09/06/2016 08:31 GMT+7

Công diễn vở chèo về Trần Thủ Độ

ĐỨC TRIẾT
ĐỨC TRIẾT

TTO - Đoàn nghệ thuật 1 Nhà hát chèo Quân đội đang công diễn vở chèo Đời luận anh hùng (tác giả: Lê Chí Trung, đạo diễn: NSND Doãn Hoàng Giang) trong hai đêm 8 và 9-6 tại rạp Hồng Hà, Hà Nội.

Cảnh trong vở chèo Đời luận anh hùng - Ảnh: Đ.Triết

Đạo diễn, NSND Doãn Hoàng Giang khéo léo giúp khán giả có cái nhìn khách quan về công - tội của thái sư Trần Thủ Độ để rồi từ đó luận về hai chữ anh hùng từ nhân vật lịch sử lừng lẫy này. Vì vậy, kịch bản Đời luận anh hùng mang đậm tính luận đề - một vấn đề “khó nhằn” đối với sân khấu truyền thống, đặc biệt là sân khấu gần gũi với chất liệu dân gian như chèo.

Dẫu thế, “phù thủy” của sân khấu Doãn Hoàng Giang vẫn có cách chuyển hóa sự khô cứng ấy thành mềm mại, dí dỏm không chỉ trong những làn điệu, trò diễn của chèo mà ông còn đan cài vào đó nghệ thuật tuồng cổ khi tái hiện tích Dương Tùng hàng Tào Tháo. NSƯT Phạm Đình Óng tròn trịa với vai diễn Trần Thủ Độ cũng là một yếu tố đem lại thành công cho vở diễn.

Theo đại tá, NSND Quốc Trượng - giám đốc Nhà hát chèo Quân đội, từ hơn 200 kịch bản, nhà hát đã chọn kịch bản Đời luận anh hùng của Lê Chí Trung để dàn dựng.

“Chúng tôi mong muốn chuyển tải tới khán giả một cách nhìn đa chiều khi nhìn lại một giai đoạn lịch sử, một nhân vật lịch sử đầy mâu thuẫn là Trần Thủ Độ. Qua đó rút ra một bài học để suy ngẫm, đó là phát triển phải đi đôi với lòng nhân và đạo trời, phép nước cần lấy dân làm gốc, mọi quốc sách phải xuất phát từ ý nguyện lòng dân...”.

Sau hai buổi công diễn, Đời luận anh hùng sẽ được tiếp tục chỉnh sửa để tham dự cuộc thi nghệ thuật sân khấu chèo chuyên nghiệp toàn quốc được tổ chức vào tháng 9 năm nay.

ĐỨC TRIẾT
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên