02/11/2011 08:20 GMT+7

Cõng con đến trường

XUÂN VƯƠNG
XUÂN VƯƠNG

TT - Cứ đến mùa mưa lũ là phụ huynh ở xóm Ổi, thôn Tăng Hóa (xã Hóa Sơn, huyện Minh Hóa, Quảng Bình) phải cõng con qua một dòng nước sâu và chảy xiết để đến trường. Có những em, cha mẹ không cõng được đành liều mình lội qua dòng nước.

fhfgwSxw.jpgPhóng to
Phụ huynh cõng con lội qua khe Dương Câu để đến trường - Ảnh: X.V.

Chúng tôi đến thôn Tăng Hóa khi cơn lũ vừa rút, nước đã xanh trở lại nhưng vẫn chảy rất xiết. Phần lớn các hộ dân bên này khe Dương Câu đang phải đối mặt với nạn sạt lở. Riêng 26 hộ dân ở xóm Ổi đang bị cô lập do nước lũ. Cả xóm có trên 20 học sinh từ cấp mầm non đến THCS ngày ngày phải qua lại con nước sâu và chảy xiết mới đến được trường học.

Ông Cao Thanh Đàm, trưởng thôn Tăng Hóa, cho biết việc phụ huynh cõng con lội qua khe Dương Câu đi học đã diễn ra từ lâu lắm rồi. Vì xóm không có cầu và đường nên ai muốn qua khe thì phải lội. Ông Đinh Ngọc Thiên, một người dân xóm Ổi, tâm sự: “Đời chúng tôi đã quá khổ nên phải gắng cho các cháu ăn học. Ngày nào cũng phải cõng con đến lớp vất vả lắm”. Nhà ông Thiên có hai con nhỏ đang học tiểu học nên ngày nào cũng phải thường trực đưa đón con qua khe, không còn thời gian cho việc nương rẫy.

Khe Dương Câu rộng hơn 15m, sâu khoảng 1m và nước chảy rất mạnh. Thế nhưng nhiều học sinh không có phụ huynh đưa đón phải liều mình lội nước. Đợt lũ vừa qua nước cắt đứt đường ngầm hang Chinh thành hai đoạn, nên tất cả học sinh trong thôn Tăng Hóa đều phải lội qua khe. Riêng phụ huynh ở xóm Ổi phải cõng con lội qua hai đoạn khe. Có những ngày nước dâng cao, cha mẹ không thể lội được thì học sinh ở xóm Ổi phải nghỉ học.

Ông Đinh Xuân Đại, chủ tịch UBND xã Hóa Sơn, cho biết do không có kinh phí xây cầu nên trước mắt xã sẽ làm tạm chiếc cầu khỉ cho học sinh và người dân qua lại. Nhưng đó chỉ là giải pháp tạm thời, bởi vì mưa lũ thì cầu khỉ cũng sẽ bị cuốn trôi.

XUÂN VƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên