17/02/2017 20:49 GMT+7

​Công chúa Tây Ban Nha được xử trắng án vụ gian lận thuế

M.ANH
M.ANH

TTO - Ngày 17-2, một tòa án Tây Ban Nha đã tuyên trắng án đối với Công chúa Cristina - chị gái vua Felipe VI, trong vụ án gian lận thuế gây xôn xao dư luận nước này.

Công chúa Cristina là thành viên đầu tiên trong hoàng gia Tây Ban Nha bị đưa ra tòa - Ảnh: Reuters
Công chúa Cristina là thành viên đầu tiên trong hoàng gia Tây Ban Nha bị đưa ra tòa - Ảnh: Reuters

Phiên tòa kéo dài hơn một năm trời thu hút sự chú ý của người dân lẫn giới truyền thông bởi lẽ bà Cristina (từng mang tước hiệu Nữ Công tước xứ Palma) là thành viên đầu tiên trong Hoàng gia Tây Ban Nha phải ra tòa.

Phiên tòa cũng được xem là một phép thử rằng liệu các thành viên Hoàng gia Tây Ban Nha giàu có và đầy quyền lực có phải chịu trách nhiệm trước pháp luật?

Bà Cristina, 51 tuổi, và chồng - ông Inaki Urdangarin, và 16 người khác bị cáo buộc gian lận thuế sau khi các nhà điều tra phát hiện có nhiều sai phạm tại tổ chức phi lợi nhuận mang tên Noos Foundation do ông Urdangarin quản lý.

Các công tố viên cho biết ông Urdangarin đã lợi dụng mối quan hệ với hoàng gia để giành các hợp đồng từ các tổ chức, chính quyền địa phương, sau đó biển thủ hàng triệu euro và chuyển ra nước ngoài.

Điều tra cũng phát hiện một số trong khoản tiền bị biển thủ đã được chuyển cho một công ty tư nhân và được dùng để thanh toán cho các kỳ nghỉ gia đình, mua sắm và đi xem hát.

Tại phiên tòa ngày 17-2, ông Urdangarin bị tuyên sáu năm tù cho các tội gian lận và trốn thuế. Bà Cristina được tuyên trắng án nhưng bị phạt 265.000 euro do hưởng lợi, mặc dù vô tình, từ nguồn lợi bất chính của chồng.

Trước đó mức án đề nghị dành cho ông Urdangarin là 19,5 năm tù và bà Cristina là 8 năm tù.

Theo Reuters, các bị cáo trong vụ này có thể kháng án lên Tòa án tối cao, nhưng hiện chưa rõ ông Urdangarin có kháng án hay không.

M.ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên