04/11/2014 11:05 GMT+7

Tây Ban Nha xem xét việc buộc tội công chúa

ĐÔNG PHƯƠNG
ĐÔNG PHƯƠNG

TTO - Tòa án Tây Ban Nha đang xem xét việc có buộc tội công chúa Cristina de Bourbon, chị của vua Felipe VI, về tội gian lận thuế hay không.

 Công chúa Tây Ban Nha Cristina de Bourbon - Ảnh: Reuters

Theo AFP, nếu công chúa bị tòa phán xét, đây sẽ là vụ án chưa từng có tiền lệ đối với nền quân chủ lập hiến Tây Ban Nha.

Ngoài tội danh gian lận thuế, công chúa Cristina de Bourbon (49 tuổi) còn bị cáo buộc 16 tội danh khác, trong đó có vụ biển thủ 6,1 triệu Euro (khoảng 7,6 triệu USD) tiền công quỹ qua quỹ từ thiện Noos Institute (Viện Noos) của chồng bà là công tước Urdangari.

Chính quyền Tây Ban Nha cho biết 3 thẩm phản từ tòa án ở Palma de Mallorca sẽ đưa ra quyết định có buộc tội hay sẽ chấp nhận lời biện hộ vô tội của công chúa vào thứ sáu tới (tức ngày 7-11)

Noos Institute bị cáo buộc sở hữu khối bất động sản khổng lồ gồm cung điện, biệt thự, đất đai trị giá gần 10 triệu USD.

Mặc dù công chúa Cristina từng là thành viên hội đồng quản trị trong khi ông Urgangarin giữ vị trí chủ tịch Noos Institute, ông Urdangari khẳng định Hoàng gia không liên quan đến việc kinh doanh của Noos Institute. 

Các nhà điều tra cũng nghi ngờ rằng công ty Aizoon do hai vợ chồng công chúa cùng sở hữu làm nhiệm vụ rửa tiền công quỹ từ Noos Institute.

Phát biểu trong phiên tòa xử công tước Urdangari hồi tháng 2-2013, công chúa Cristina cho biết bà đơn giản chỉ là quá tin chồng và không hề biết đến các việc kinh doanh mờ ám của công tước.

Miquel Roca, luật sư của công chúa cho biết ông “hoàn toàn” tin tưởng tòa sẽ chấp nhận lời tự bào chữa của công chúa.

Công chúa Cristina từng được xem là người “bất khả xâm phạm” trong gia đình hoàng gia. Bà lấy bằng thạc sĩ tại trường Đại học New York. Công chúa kết hôn với công tước Urdangari, vận động viên bóng ném từng đoạt huy chương Olympic và có với công tước 4 người con.

Sau vụ bê bối Noos Institute, bà vấp phải sự chỉ trích kịch liệt từ phía công chúng. Vợ chồng công chúa cũng bị loại ra khỏi các hoạt động của hoàng gia Tây Ban Nha từ năm 2011.

ĐÔNG PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên