07/12/2017 06:30 GMT+7

Công bố Quả bóng vàng 2017: Có gì khác ngoài cuộc đua “Ro-Mes”?

HUY ĐĂNG
HUY ĐĂNG

TT - Chủ nhân của Quả bóng vàng 2017 sẽ được công bố trong đêm gala trao giải, do tạp chí France Football tổ chức tại thủ đô Paris (Pháp) lúc 1h45 ngày 8-12 (giờ VN).

Messi (trái) yếu thế trước Ronaldo trong cuộc đua năm nay. Ảnh: REUTERS

30 ứng viên và được lá phiếu của 173 nhà báo uy tín trên toàn thế giới quyết định, cuộc đua tranh Quả bóng vàng năm nay có thực sự căng thẳng và khó đoán?

Trong một cuộc bình chọn trên trang web của kênh truyền hình Sky Sports tổ chức, Ronaldo là cái tên đứng đầu với 35.000 lượt bình chọn trên tổng số khoảng 210.000 độc giả. Xếp ngay sau Ronaldo là Harry Kane với 23.000 phiếu, rồi Messi (22.000), De Gea (19.000), N’Golo Kante (10.000)...

Tỉ lệ được bình chọn của Ronaldo như vậy chỉ vào khoảng 16,7%. Con số này tuy hơn gấp rưỡi người xếp thứ 2 là Kane, nhưng như vậy thật sự vẫn không quá nhiều. Năm 2016, Ronaldo đã giành chiến thắng trong cuộc bình chọn của các nhà báo với tổng số điểm áp đảo 745, trong khi tổng cộng cả 29 cầu thủ còn lại chỉ có 812 điểm.

Dù vậy, không thể đem một cuộc bình chọn do độc giả bỏ phiếu để so sánh với quyết định của những nhà báo uy tín được France Football chọn lựa. Nói vậy bởi phần đông CĐV chỉ bỏ phiếu cho cầu thủ mà mình hâm mộ, thay vì quyết định bằng lý trí. Và vị trí thứ 2 của Harry Kane là một minh chứng.

Chẳng ai tin tiền đạo người Anh này sẽ làm nên bất ngờ trong cuộc đua Quả bóng vàng năm nay, bất chấp anh đã có một năm thi đấu khá ổn định. Cả De Gea cũng vậy. Những màn bay lượn trong khung thành của thủ môn người Tây Ban Nha chỉ gây sốt được với cộng đồng CĐV Manchester United. Còn lại, De Gea không thể sánh với Buffon - người đã đưa Juventus vô địch Serie A và vào đến chung kết Champions League.

Công bằng mà nói, không một cầu thủ nào của Premier League xứng đáng được xem là ứng cử viên Quả bóng vàng 2017 thực thụ. Vì vậy, top 3 vẫn sẽ là cuộc đua giữa Ronaldo, Messi và Neymar. Và có thể mở rộng thêm với một số cái tên như Buffon, Antoine Griezmann cùng một số trụ cột của Real Madrid (R.M) như Toni Kroos, Luka Modric...

Xét về thành tích, Ronaldo thực sự áp đảo Messi trong năm 2017. Cuộc đua năm nay thực sự chẳng khác gì nhiều so với năm 2016. Dù đã chơi khá kém trong nửa sau của mùa giải, nhưng chừng đó là không đủ để che mờ sự vượt trội mà Ronaldo tạo ra trong nửa đầu của năm với chức vô địch Champions League và La Liga cùng với những danh hiệu cá nhân. Trước thềm trận chung kết Champions League 2017, Buffon được xem là đối thủ thách thức chính của Ronaldo trong cuộc đua giành Quả bóng vàng. Nhưng rồi Ronaldo cùng R.M đã thắng. Đến cuối năm, Buffon càng mất điểm khi cùng tuyển Ý ngậm ngùi nói lời chia tay World Cup 2018...

Chính vì thế, khi Messi tỏa sáng rực rỡ giúp Argentina giành vé dự World Cup 2018 vào phút chót, nhiều người hâm mộ đã chúc mừng anh giành... Quả bóng bạc. Một lời nói đùa nhưng có lẽ là chính xác nhất. Ngay cả khi kém hẳn Ronaldo về thành tích tập thể, Messi vẫn vượt trội nhóm còn lại.

Những gì người hâm mộ háo hức chờ đợi lúc này có lẽ chỉ là vị trí còn lại trong top 3 Quả bóng vàng 2017. Sẽ có chỗ cho những ngôi sao trẻ trung như Kevin De Bruyne, Eden Hazard, Paulo Dybala...? Hay một sự tri ân nào đó với lão tướng Buffon và cả Kroos, Modric, Ramos - những người đã làm nền cho Ronaldo nhiều năm qua - cũng cần một chút đền đáp...

Gala quy mô lớn

Buổi lễ năm ngoái, ban tổ chức Quả bóng vàng 2016 đã trao giải từ trước cho Ronaldo và thông tin này được giữ kín, trước khi được công bố trên trang web của France Football. Năm nay, một buổi gala quy mô hơn sẽ diễn ra ở Paris với sự góp mặt của các ngôi sao.

Sau đây là một số thông tin về lễ trao giải:

* Buổi lễ sẽ diễn ra lúc 19h45 ngày 7-12 (giờ địa phương, 1h45 ngày 8-12 giờ VN). Theo báo chí Tây Ban Nha, Quả bóng vàng 2017 sẽ được trao ngay tại tháp Eiffel.

* Điều hành buổi lễ là cựu danh thủ người Pháp David Ginola.

* Kênh truyền hình của nhật báo L’Equipe là đơn vị duy nhất truyền hình trực tiếp buổi lễ.

* Đặt 8 ăn 1 (1/8) là tỉ lệ mà nhà cái Skybet đưa ra cho khả năng Ronaldo giành Quả bóng vàng, hoàn toàn vượt trội so với tỉ lệ đặt 2 ăn 9 (9/2) của Messi.

HUY ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên