14/09/2011 16:14 GMT+7

Công bố phỏng vấn bí mật Jackie Kennedy

H.MINH
H.MINH

TTO - Đoạn băng ghi âm phỏng vấn Jackie Kennedy, được thực hiện chỉ vài tháng sau vụ ám sát chồng bà - tổng thống John F. Kennedy, vừa được công bố lần đầu tiên ngày 13-9, theo Hãng tin Anh BBC.

aqP9Kiuy.jpgPhóng to
Đệ nhất phu nhân Jackie Kennedy - Ảnh: blogspot.com

Trong cuộc phỏng vấn do một sử gia về Nhà Trắng thực hiện, bà Kennedy đã gọi lãnh tụ đấu tranh cho quyền của người da đen Martin Luther King là “một người kinh khủng”. Bà Kennedy, qua đời năm 1994, cũng chỉ trích gay gắt phó tổng thống của ông Kennedy, Lyndon Johnson và các nhà lãnh đạo khác trên thế giới.

Trong đoạn băng dài tám giờ bà còn kể lại chuyện chồng mình từng đùa cợt về mối đe dọa bị ám sát ra sao. Jackie Kennedy đã giãi bày tất cả với sử gia Arthur Schlesinger ở nhà riêng của bà tại Washington, bốn tháng sau khi ông Kennedy bị ám sát ở Dallas, Texas năm 1963. Bà chỉ đồng ý cho phỏng vấn với điều kiện đoạn băng chỉ được công bố rất lâu sau khi bà qua đời.

WaHptYmv.jpgPhóng to
Vợ chồng tổng thống John F. Kennedy

Đoạn băng nói trên sẽ là chủ đề cho một cuốn sách, Jacqueline Kennedy: Historic Conversations on Life With John F. Kennedy (Jacqueline Kennedy: Những cuộc đối thoại lịch sử về cuộc đời với John F. Kennedy), xuất bản ngày 14-9.

Bà Kennedy nhớ lại những lời lẽ gay gắt của chồng với phó tổng thống quê Texas của ông, Lyndon Johnson, người mà ông Kennedy miễn cưỡng chỉ định làm nhân vật số hai của ông vì yêu cầu mang tính mặt trận, một người gốc gác miền nam, trong chính phủ.

4x7hagAB.jpgPhóng to
Gia đình tổng thống John F Kennedy - Ảnh: Thekennedyway

“Jack đã đôi lần nói với tôi: Trời đất, ai mà tưởng tượng được điều gì xảy ra cho đất nước này nếu Lyndon lên làm tổng thống?” - bà Kennedy nhớ lại. Bà cũng chỉ trích nhiều nhà lãnh đạo khác trên thế giới. Tổng thống Pháp Charles de Gaulle bị mô tả là một người “cực kỳ vị kỷ” và “đầy thù hận” trong khi thủ tướng tương lai của Ấn Độ Indira Ghandhi là người “chua ngoa, một mụ đàn bà kinh khủng”.

Bà cũng nhớ lại những thời khắc bà gần gũi chồng nhất khi cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba nổ ra vào năm 1962, Liên Xô và Mỹ ở bên bờ vực một cuộc chiến tranh hạt nhân. Một số quan chức trong chính quyền đã đưa vợ con ra nước ngoài, nhưng đệ nhất phu nhân ở lại. “Ngay cả nếu không có phòng trú ẩn ở Nhà Trắng, em vẫn sẽ ở lại với anh, em muốn chết cùng anh và các con hơn là sống mà không có anh”, bà Kennedy nói với chồng.

H.MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên