29/06/2017 12:14 GMT+7

Công an Yên Bái chưa cấp giấy cho luật sư bảo vệ nhà báo Duy Phong

THÂN HOÀNG
THÂN HOÀNG

TTO - Lý do từ chối cấp giấy chứng nhận cho luật sư được Công an TP Yên Bái cho biết là 'do nhà báo Duy Phong thấy chưa cần thiết phải có luật sư tham gia trong giai đoạn này'.

Công an tỉnh Yên Bái cung cấp thông tin cho báo chí về vụ nhà báo Duy Phong bị bắt - Ảnh: Thân Hoàng
Công an tỉnh Yên Bái cung cấp thông tin cho báo chí về vụ nhà báo Duy Phong bị bắt - Ảnh: Thân Hoàng

Ngày 29-6, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Yên Bái đã có thông báo gửi luật sư Nguyễn Văn Kiệm, Đoàn luật sư TP Hà Nội về việc từ chối cấp giấy chứng nhận người bào chữa cho ông trong vụ án nhà báo Duy Phong, trưởng ban bạn đọc Báo điện tử Giáo dục Việt Nam bị bắt vì nhận tiền doanh nghiệp.

Luật sư Kiệm được gia đình ông Phong thuê để tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp ngay từ trong giai đoạn điêu tra. Ông Kiệm đã lên Yên Bái từ đầu tuần làm việc với cơ quan công an TP Yên Bái.

Theo nội dung thông báo, Công an TP Yên Bái không cấp giấy chứng nhận người bào chữa cho luật sư Kiệm với lý do: ngày 28-6, Cơ quan điều tra đã thông báo cho bị can Phong về việc gia đình thuê luật sư, tuy nhiên ông Phong thấy chưa cần thiết phải có luật sư tham gia và đã có đơn từ chối.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Kiệm cho biết sau khi nhận được thông báo từ cơ quan Công an, ông đã quay về Hà Nội. Ông Kiệm xác nhận có nhận được thư tay của nhà báo Duy Phong về việc từ chối luật sư.

“Nhà báo Duy Phong quen biết tôi từ trước, trong thư tay anh Phong có nói mình có hiểu biết, kiến thức về pháp luật và trong giai đoạn này anh chưa cần luật sư tham gia. Anh Phong cũng nói khi nào thấy cần thiết sẽ đề nghị luật sư tham gia”, ông Kiệm nói.

Ông Kiệm cũng cho biết có một số ý kiến nghi ngờ việc từ chối luật sư là do chịu sức ép nào đó nhưng theo ông Kiệm đây là những suy luận không có căn cứ. “Có nhiều vụ án các bị can từ chối luật sư vì thấy chưa cần thiết nhưng sau này bị can hoàn toàn có thể đề nghị luật sư tham gia khi thấy cần”, ông Kiệm phân tích.

Trong một diễn biến khác, ngày 29-6 nhiều cơ quan báo chí đã tìm đến Sở Kế hoạch đầu tư tỉnh Yên Bái để tìm hiểu làm rõ việc ông Vũ Xuân Sáng, giám đốc Sở này đưa 200 triệu cho nhà báo Duy Phong để bỏ qua các sai phạm và không viết bài.

Tuy nhiên đại diện Sở cho biết ông Sáng đi họp và không có mặt tại cơ quan. Mọi nỗ lực liên hệ qua điện thoại để trao đổi với ông Sáng cũng không thành.

Theo nguồn tin của Tuổi Trẻ, lý do ông Sáng đưa tiền cho nhà báo là để bỏ qua, không viết bài liên quan đến dinh thự đồ sộ của gia đình ông.

Theo tìm hiểu, kết quả điều tra ban đầu xác định thời gian đầu tháng 6, nhà báo Duy Phong lên Yên Bái điều tra, viết bài về biệt phủ của nhà giám đốc Sở TN&MT tỉnh và biệt phủ nghi của giám đốc Công an tỉnh.

Thời điểm này, một số báo cũng viết bài đăng tải về dinh thự đồ sộ của ông Sáng và đặt vấn đề với mức lương công chức nhà nước hiện nay thì ông khó có thể sở hữu khối tài sản lớn như vậy?

Ngày 16-6, khi đang ở Yên Bái, nhà báo Duy Phong đã liên lạc và đến gặp ông Sáng để tìm hiểu những thông tin liên quan đến dinh thự này. Sau khi làm việc, nhà báo Duy Phong đã đồng ý nhận của ông Sáng 200 triệu và không viết bài.

Liên quan đến hành vi đưa tiền của ông Sáng, cơ quan điều tra đang tiếp tục xác minh, khi có kết quả điều tra nếu đủ căn cứ việc đưa hối lộ thì xử lý.

THÂN HOÀNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên