02/12/2014 09:50 GMT+7

Điều tra vụ “bôi trơn” làm sổ đỏ

XUÂN LONG
XUÂN LONG

TTO -  Sáng 2-12, liên quan đến thông tin người dân phải chi 8 triệu đồng “bôi trơn” làm sổ đỏ, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Hồng Khanh đã yêu cầu Thanh tra Hà Nội chuyển toàn bộ tài liệu cho công an điều tra.

Ông Khanh cũng yêu cầu Công an TP làm rõ các dấu hiệu tiêu cực, xử lý theo quy định của pháp luật đối với nhân viên của Công ty cổ phần Kinh doanh phát triển nhà và đô thị Hà Nội, Công ty cổ phần Đầu tư bất động sản Hapulico.

Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Hồng Khanh - Ảnh:Nguyễn Khánh

Trước đó, Thanh tra TP Hà Nội cũng đã có kết luận xác minh ban đầu về việc đại biểu Quốc hội thông tin có người dân phải “bôi trơn” 8 triệu đồng để được làm sổ đỏ nhanh.

Thanh tra TP kết luận có dấu hiệu thu tiền để làm sổ đỏ "nhanh" tại dự án khu nhà ở để bán phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm (do Công ty cổ phần Kinh doanh phát triển nhà và đô thị Hà Nội làm chủ đầu tư) và dự án khu trung tâm thương mại, văn phòng và nhà ở cao cấp Hapulico tại quận Thanh Xuân (do Công ty cổ phần Đầu tư bất động sản Hapulico làm chủ đầu tư).

Theo Thanh tra TP Hà Nội, cơ quan thanh tra đã gặp mặt một số hộ dân, lập 85 phiếu gửi các hộ dân tại nhà CT5B thuộc dự án khu nhà ở để bán tại phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm và lập 150 phiếu gửi các hộ dân tại dự án khu trung tâm thương mại, văn phòng và nhà ở cao cấp Hapulico (quận Thanh Xuân) để lấy ý kiến phản ánh về hiện tượng “bôi trơn” khi làm sổ đỏ.

Kết quả đã có 9/85 hộ dân (tại khu CT5B) và 12/150 hộ (khu nhà ở cao cấp Hapulico) gửi phiếu phản ảnh nhân viên của chủ đầu tư có phổ biến cho các hộ dân khi nộp hồ sơ sổ đỏ phải nộp tiền với mức 8 triệu đồng tại khu Mễ Trì và 5 triệu đồng dự án Hapulico để nhận được sổ đỏ nhanh.

Bước đầu Thanh tra TP kết luận có dấu hiệu thu tiền để làm sổ đỏ nhanh. Tuy nhiên, nhân viên của hai công ty không thừa nhận việc đã phổ biến và thu tiền. 

Thanh tra TP cũng cho biết trong quá trình thanh tra thu thập tài liệu và đối thoại với các hộ dân, Thanh tra TP chưa có tài liệu làm căn cứ để kết luận việc có "đường dây" làm sổ đỏ.

Tuy nhiên, về nội dung chậm cấp sổ đỏ, kết quả thanh tra đã xác định Phòng Tài nguyên-môi trường quận Nam Từ Liêm và Thanh Xuân, Văn phòng đăng ký đất đai thuộc Sở Tài nguyên - môi trường giải quyết thủ tục hành chính cho nhiều trường hợp còn chậm so với quy định.

Đáng lưu ý tại Phòng Tài nguyên-môi trường quận Nam Từ Liêm có 10 hồ sơ để lại bổ sung hồ sơ không có lý do xác thực.

Trên cơ sở kết luận của Thanh tra TP, Phó chủ tịch Vũ Hồng Khanh chỉ đạo UBND quận Nam Từ Liêm và UBND quận Thanh Xuân kiểm tra, chấn chỉnh thiếu sót trong công tác cấp sổ đỏ, đảm bảo thời gian giải quyết thủ tục hành chính theo quy định.

Ông Khanh cũng yêu cầu UBND hai quận này đình chỉ công tác để kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm, xử lý kỷ luật đối với cá nhân có vi phạm, xử lý trách nhiệm của tổ chức và người đứng đầu để xảy ra vi phạm theo kết luật của Thanh tra TP.

Ngoài ra, giao Sở Tài nguyên-môi trường chỉ đạo Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội khắc phục các hạn chế, yếu kém, chủ động thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật trong việc cấp sổ đỏ để xử lý kịp thời các vi phạm.

Đối với Công ty cổ phần Kinh doanh phát triển nhà và đô thị Hà Nội, Công ty cổ phần Đầu tư bất động sản Hapulico, ông Vũ Hồng Khanh yêu cầu hai công ty này phải có kế hoạch cụ thể để làm thủ tục cấp sổ đỏ cho các hộ dân.

XUÂN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên