12/11/2014 14:19 GMT+7

Xét xử vụ cố ý gây thương tích làm học sinh tử vong

DUY THANH
DUY THANH

TTO - Ngày 12-11, TAND huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án “cố ý gây thương tích” và “bắt người trái pháp luật” làm nạn nhân Tu Ngọc Thạch (học sinh lớp 9) tử vong.

Ba bị cáo của vụ án (từ trái sang): Lê Minh Phát, Lê Ngọc Tâm, Lê Tấn Khỏe - Ảnh: Duy Thanh

Phiên tòa dự kiến diễn ra trong ba ngày.

Ba bị cáo bị đưa ra xét xử gồm: Lê Minh Phát (24 tuổi, nguyên công an viên xã Vạn Long, huyện Vạn Ninh) bị truy tố hai tội “cố ý gây thương tích” và “bắt người trái pháp luật”, Lê Ngọc Tâm (31 tuổi, nguyên công an viên xã Vạn Long) tội “bắt người trái pháp luật” và Lê Tấn Khỏe (15 tuổi, ở xã Vạn Long) tội “cố ý gây thương tích”.

Là người bị tòa thẩm vấn đầu tiên, Phát khai nhận chỉ nghe Tâm nói nhóm của Thạch đang đi tìm đánh nhóm Khỏe chứ không biết có vụ đánh nhau hay không, và dù không được lãnh đạo công an xã Vạn Long phân công, Phát vẫn “hăng hái” đi tìm Thạch.

Khi thấy Thạch đứng một mình trên đường 2 Tháng 9, Phát rượt đuổi 300-400m và bắt được Thạch, tát nạn nhân ngã nhào xuống ruộng.

Thạch vùng dậy bỏ chạy thì Phát đuổi theo.

Sau khi bắt được Thạch lần thứ hai, Phát khai vì Thạch phản kháng nên đã tát và đạp vào mông để Thạch ngã vào bụi cây, sau đó dùng còng số tám khóa tay Thạch. Trong khi lôi Thạch từ dưới lề đường lên quốc lộ, Phát có đánh Thạch thêm mấy bạt tai.

“Khi về trụ sở công an xã Vạn Long, bị cáo hỏi tên của Thạch thì Thạch không trả lời nên có đánh vào vùng sườn, ngực và cốc vào đầu Thạch, cốc nhẹ chứ không phải dùng nắm đấm để đấm vào vùng đầu” - Phát khai.

Khi tòa hỏi vì sao Thạch là nạn nhân của Khỏe, không vi phạm pháp luật gì, lẽ ra cần được bảo vệ thì lại bị Phát truy đuổi, bắt còng tay, đánh đập thì Phát nói chỉ nghĩ bắt Thạch là để ngăn chặn vụ đánh nhau.

“Bị cáo mới vào làm công an xã mấy tháng, chưa am hiểu luật nên không biết hành động như thế là sai luật” - Phát biện hộ.

Bị cáo Lê Minh Phát, nguyên công an xã Vạn Long - Ảnh: Duy Thanh

Hai luật sư bào chữa cho Khỏe hỏi Phát có dùng mũ bảo hiểm đánh vào người Thạch không, Phát trả lời mũ bảo hiểm của bị cáo bị rơi khi đuổi bắt Thạch chứ bị cáo không đánh.

Phát cũng nói rằng cáo trạng có nội dung cho rằng Phát đánh nhiều cái vào hai mang tai Thạch là không đúng.

Bị cáo đánh Thạch là để trấn áp chứ không cố ý gây thương tích, nhưng khi tòa “vặn” Phát nguyên là vận động viên võ thuật, từng đoạt huy chương vàng quyền Anh, đánh nạn nhân té nhiều lần thì không thể không gây thương tích, thì Phát im lặng.

Trả lời tại tòa, bị cáo Khỏe thừa nhận do bực tức vì bị nhóm Thạch đánh trước nên khi thấy Thạch đã lấy vỏ chai thủy tinh đuổi theo và ném vào đầu Thạch.

“Bị cáo ném chai vào vùng gáy của Thạch. Cái chai rơi xuống đất mới vỡ, còn Thạch cũng bị té sấp, sau đó đứng dậy” - Khỏe khai.

Chiều nay, tòa tiếp tục thẩm vấn bị cáo Lê Ngọc Tâm. Phiên tòa dự kiến diễn ra trong ba ngày.

Cha mẹ nạn nhân Tu Ngọc Thạch nức nở khi nghe các bị cáo mô tả lại hành vi đánh đập, ném chai vào đầu con mình - Ảnh: Duy Thanh

Rời trụ sở công an xã vài giờ, nạn nhân lơ mơ

Theo cáo trạng, do có mâu thuẫn từ trước nên lúc 15g30 ngày 29-12-2013, Khỏe đã dùng vỏ chai nước khoáng bằng thủy tinh đuổi theo và ném trúng đầu Tu Ngọc Thạch khi thấy Thạch đang đi trên đường liên thôn đối diện UBND xã Vạn Long.

Cú ném này khiến Thạch bị sưng nề vùng đầu và té trầy xước tay. Chiều hôm đó, Thạch được bạn bè chở đi tìm Khỏe và hai bên bắt tay giải hòa.

Nghe nhóm của Thạch đi tìm Khỏe, tưởng rằng hai bên sắp đánh nhau, Phát chạy xe máy đến báo cho ông Lê Văn Dũng (cha Khỏe, cũng là công an viên xã Vạn Long) đi tìm đưa con về.

Còn Tâm phát hiện Thạch được bạn bè chở về nhà nên điện thoại báo cho Phát đến truy bắt. Phát điện thoại cho ông Huỳnh Trung Thắng (phó trưởng Công an xã Vạn Phước) cùng phối hợp.

Tại điểm giao nhau đường 2 Tháng 9 và quốc lộ 1 thuộc xã Vạn Phước, khi nhìn thấy các công an xã, Thạch bỏ chạy nhưng Phát đã truy tìm và bắt được.

Thạch kháng cự liền bị Phát dùng còng số 8 còng tay, rồi dùng tay, chân đánh, đạp nhiều cái vào mặt, hai bên tai, người nạn nhân.

Khi đưa về trụ sở công an Vạn Long, Phát tiếp tục đánh vào mặt, sườn và cốc vào đầu Thạch. Tối 29-12-2013, Thạch được công an xã cho gia đình bảo lãnh về. Đến rạng sáng 30-12-2013 nạn nhân ói mửa, lơ mơ, phải đưa đi cấp cứu.

Đến sáng 31-12-2013, Thạch tử vong tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa do chấn thương sọ não bởi vật tác động tương hỗ vào vùng đầu.

DUY THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên