20/11/2011 08:16 GMT+7

Con trai Gaddafi bị bắt

TẤN KHOA (Theo CNN)
TẤN KHOA (Theo CNN)

TTO - Người dân Libya đã đặc biệt theo dõi thông tin về việc con trai của cựu lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi, ông Saif al-Islam Gaddafi, bị bắt sau cuộc đọ súng trên sa mạc ngày 19-11.

Niger cho phép con trai Gaddafi tị nạn nhân đạo

ZpHCgQWs.jpgPhóng to
HÌnh ảnh Saif al-Islam Gaddafi bị bắt được công bố: hiện ông bị giam tại thành phố Zintan với các vết thương ở bàn tay - Ảnh: Reuters

Saif, 39 tuổi, là con của người vợ thứ hai của Gaddafi và là con lớn thứ hai trong nhà. Saif từng học kinh tế ở London, ông là thành viên cuối cùng trong gia tộc Gaddafi lẩn trốn ngay sau khi tổng hành dinh của cố đại tá ở thủ đô Tripoli bị kiểm soát vào cuối tháng 8.

Saif đã được dẫn về thành phố Zintan ở vùng núi phía tây sau khi bị bắt. Theo các quan chức cao cấp trong quân đội Libya, Saif có thể cố tìm đường đến Niger là nước chấp nhận cho người em Saadi của ông tị nạn. Binh sĩ của chính quyền lâm thời đã bắt được Saif giữa một thị trấn ốc đảo ở tây nam thủ đô Obari.

iTfhJ8rB.jpgPhóng to
Saif al-Islam Gaddafi được chở trên máy bay của chính phủ lâm thời về thành phố Zintan - Ảnh: Reuters
ozhCdO2Y.jpgPhóng to
Người dân thành phố Zintan tụ tập chờ xem cảnh binh sĩ áp giải Saif - Ảnh: Reuters

Tòa án hình sự quốc tế (ICC) tại Hà Lan đòi Libya phải giao nộp Saif. Hồi tháng 6, ICC đã phát lệnh bắt Saif vì các tội ác chống lại nhân loại, bao gồm cả giết người mà Saif đã gây ra trong những cuộc nổi dậy năm nay.

Mặc dù không nắm giữ vị trí cao trong chính phủ, nhưng các công tố viên của ICC đánh giá Saif "là người kế nhiệm ngầm của Gaddafi và là người ảnh hưởng nội bộ nhất".

Trưởng công tố viên của ICC, ông Luis Moreno-Ocampo, đã gọi vụ bắt giữ Saif là "tin tuyệt vời". Trong tuần tới, ông Moreno-Ocampo sẽ đến Libya để nỗ lực phối hợp mang Saif ra trước công lý. Các quan chức Libya cũng lên tiếng muốn được xử Saif ở quê nhà. Bộ trưởng thông tin Libya Mahmoud Shammam nói Saif có thể bị kết án tử hình.

Thủ tướng lâm thời Abdurrahim El-Keib ca ngợi việc bắt giữ Saif rằng "đây là phần thưởng vinh danh sự hi sinh của những anh hùng lịch sử của chúng ta". Trong tuyên bố chính thức đầu tiên, ông Keib đã bày tỏ việc bắt giữ "sẽ giúp cuộc khởi nghĩa chuyển sang trang mới và đánh dấu sự bắt đầu của một nhà nước tự do, công lý và minh bạch".

"Tôi cam kết với người dân trong nước và thế giới rằng Saif sẽ được xét xử ở một phiên tòa công bằng và tuân theo các luật trong nước và quốc tế", Reuters dẫn phát biểu của ông Keib tại cuộc họp báo ở Zintan.

Reuters cho biết Mỹ và các nước phương Tây hoan nghênh việc Saif bị bắt, đồng thời thúc giục chính quyền lâm thời ở Libya xét xử Saif công bằng và phối hợp với ICC vì lo ngại Saif có thể chịu một kết thúc bi thảm như ông Gaddafi.

Nhiều người Libya muốn Saif được xét xử ở quê nhà. Vì theo Reuters, họ tin rằng ông biết chỗ cất giấu số tiền hàng tỉ USD thuộc về gia tộc Gaddafi. Bộ trưởng Tư pháp Mohammed al-Alagy nói: "Chúng tôi đã sẵn sàng để truy tố Saif. Chúng tôi đã thực hiện đủ thủ tục pháp lý và tố tụng để bảo đảm phiên tòa công bằng".

Trả lời Reuters khi trên trực thăng bị áp giải về Zintan, Saif đã bác bỏ có liên lạc với ICC trước đây. "Tất cả chỉ là tin đồn, tôi chưa bao giờ liên quan đến họ", Saif nói. Tháng trước, trưởng công tố viên của ICC thông báo ông nhận được các yêu cầu từ Saif nếu ông ra đầu hàng ICC. Khác với chính quyền Libya, ICC không có ý định kết án tử dành cho Saif.

TẤN KHOA (Theo CNN)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên