12/11/2011 16:35 GMT+7

Niger cho phép con trai Gaddafi tị nạn nhân đạo

HỒNG VÂN (Theo Reuters)
HỒNG VÂN (Theo Reuters)

TTO - Tổng thống Niger Mahamadou Issoufou hôm 11-11 thông báo đã chấp thuận cho con trai cố lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi là Saadi Gaddafi được tị nạn nhân đạo ở nước này, trong buổi họp báo kết thúc chuyến công du hai ngày tại Nam Phi.

Libya: Biểu tình đòi NTC trả lương

tgd4G4Qn.jpgPhóng to
Saadi Gaddafi - con trai cố lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi - Ảnh: AFP

“Chúng tôi chấp thuận trao quy chế tị nạn đối với Saadi Gaddafi vì lý do nhân đạo”. Đồng thời Tổng thống Issoufou khẳng định không biết tung tích của Saif al-Islam Gaddafi, người đang bị Tòa án hình sự quốc tế (ICC) truy nã về tội ác chống lại loài người.

“Saif al-Islam không ở Niger. Tôi chắc chắn sẽ phải cân nhắc quyết định của mình vì vấn đề có liên quan đến luật pháp, dân chủ và các thỏa thuận quốc tế " - Tổng thống Issoufou nói. Niger là thành viên của Tổ chức Tòa án quốc tế và có trách nhiệm phải dẫn độ Saif al-Islam cho tổ chức này nếu ông ta xuất hiện ở Niger.

Quyết định này được đánh giá sẽ gây căng thẳng trong quan hệ giữa Niger và Hội đồng chuyển đổi quốc gia (NTC) hiện đang lãnh đạo Libya.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Libya Mohammed al-Alagi đã chính thức phản đối hành động của Niger, ông nói quy chế tị nạn nhân đạo chỉ được cấp cho những người bị ngược đãi trên quê hương họ.

Saadi là một doanh nhân và là cựu cầu thủ bóng đá đã chạy khỏi Libya khi NTC chiếm được thủ đô Tripoli hồi tháng 8-2011. Cảnh sát quốc tế Interpol đã ra thông báo khẩn yêu cầu các nước thành viên trong mạng lưới phải bắt và dẫn độ Saadi nếu phát hiện người này trong lãnh thổ của mình.

HỒNG VÂN (Theo Reuters)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên