28/04/2011 05:17 GMT+7

Cơn sốt... giả giọng

Q.NGUYỄN - M.TRANG
Q.NGUYỄN - M.TRANG

TT - Tròn một tuần kể từ khi clip Cát bụi giả giọng 12 ca sĩ của Mai Quốc Việt được đưa lên mạng và đến nay thu hút hàng trăm ngàn lượt xem, anh chàng sinh năm 1988 này bỗng dưng trở thành "hiện tượng".

ybUMQ0UW.jpgPhóng to

Mai Quốc Việt (giữa) cùng nhóm It’s Time và các nhạc cụ quen thuộc của mình - Ảnh: It’s Time cung cấp

Thực tế nhóm It’s Time của Việt đã đi hát hơn một năm qua tại một số quán cà phê nhạc trẻ ở TP.HCM và Hà Nội. Tên tuổi của It’s Time sẽ vẫn là một "ẩn số" không mấy ấn tượng nếu như clip Cát bụi không bất ngờ được lan truyền rộng rãi trên mạng với cả ngàn nhận xét tung hô hết mực.

Món quà thư giãn

Việt cho biết anh mê hát từ nhỏ và hay có thói quen để ý đến những chất giọng đặc biệt của một số ca sĩ: "Tôi nghe nhiều loại nhạc và từ bé đã thích nghe nhạc truyền thống của NSND Thu Hiền, rồi dòng nhạc tiền chiến, dân ca... Tôi nghĩ nó như một phản xạ, mỗi khi có ai đó nhắc đến tên một ca sĩ, tôi sẽ mường tượng để nhớ lại chất giọng đó rồi cứ thế hát".

Những lúc rảnh rỗi, Việt hay có thói quen "dạo" vòng vòng trên mạng và nghe danh hài Hoài Linh giả giọng các nghệ sĩ rồi bắt chước nói theo... cho vui! "Ðây không phải là năng khiếu gì quá đặc biệt, tôi chỉ làm cho có "trò" giữ chân các khán giả tại các quán cà phê đến nghe chúng tôi hát nhạc Trịnh hay acoustic mà thôi".

Ðã quen đi về trong những không gian âm nhạc ít ồn ào, thế nên việc bỗng dưng... nổi tiếng đối với Việt và cả It’s Time đều không dễ dàng. Mỗi ngày hàng chục cuộc điện thoại gọi đến và lời mời đi diễn cũng đến tấp nập hơn khiến anh chàng sinh viên ÐH Hồng Bàng không khỏi... bỡ ngỡ!

Tuy nhiên, đối với Mai Quốc Việt - từng lọt vào chung kết Sao Mai khu vực miền Nam 2009, việc trau chuốt giọng hát theo thời gian, đeo đuổi dòng nhạc Trịnh, acoustic, dân ca, truyền thống, rock, R&B... như nhóm đã và đang làm mới là đích đến lâu dài và cố định. Tài hát nhái chỉ là món quà phút thư giãn dành cho khán giả trẻ đến nghe nhạc của nhóm mà thôi.

Còn nhiều cuộc chơi khoe tài vặt lẫn tài năng

Ðánh giá về khả năng giả giọng của Mai Quốc Việt, nhạc sĩ Võ Thiện Thanh cho rằng hình thức mà Việt thể hiện không phải là giả giọng mà là bắt chước sắc thái trình diễn, cách lấy hơi, nhấn nhá của ca sĩ khi hát mà thôi. Cũng theo nhạc sĩ Võ Thiện Thanh, để làm được điều này không quá khó và không cần phải có biệt tài gì đáng kể. Ngay cả Mai Quốc Việt cũng thừa nhận anh không mất nhiều công sức để tập luyện "công phu" này.

Tuy nhiên, theo nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong, những cách thức đơn giản nhưng biết tạo thành "trò" này rất hiệu quả trong việc thu hút đám đông. Bản thân Việt và hai thành viên trong ban nhạc It’s Time của anh cũng cho rằng "trò" này chỉ là bước đệm và cửa ngõ để It’s Time đến với khán giả.

Hầu hết nhạc sĩ, nghệ sĩ, thậm chí các ca sĩ "được giả giọng" khi được hỏi đều cho rằng clip Cát bụi không đặc sắc và họ cũng rất ngạc nhiên với độ "hot" bất ngờ của clip. Họ cũng nhấn mạnh đây là hình thức giả giọng đơn giản và ít công phu nhất. Bởi gần 30 năm qua, công chúng cũng đã được biết đến rất nhiều nghệ sĩ, quái kiệt có khả năng giả giọng, điệu bộ người khác, thậm chí giả tiếng các loại nhạc cụ, con vật, tiếng tàu xe và nhiều âm thanh khác...

Nổi bật trong số đó phải kể đến quái kiệt Thanh Long, nghệ sĩ Ðức Hải, Việt Ninh... Những năm gần đây cũng nổi lên rất nhiều nghệ sĩ beatbox trẻ có khả năng giả giọng tất cả nhạc cụ trong một dàn nhạc và phối hợp lại với nhau thành một bản hòa tấu nhạc cụ gây kinh ngạc.

Thừa nhận có rất nhiều bạn trẻ có khả năng bắt chước hình thức cũng như sắc thái biểu diễn của nghệ sĩ, nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong nhận xét: "Ðiều đáng khen ngợi là Việt và những người bạn của mình đã biết biên tập "trò" này thành một tiết mục biểu diễn vui nhộn, dễ thương và khá thời sự khi chọn nhạc Trịnh. Chính điều này đã thu hút và nhận được sự ngợi khen cũng như ủng hộ rất nhiều từ các bạn trẻ và cư dân mạng".

Trong khi đó MC Thanh Tùng (hay còn gọi là Tùng Leo) - người chủ trì chương trình talk show "Leo và bạn" dành cho giới trẻ - cho rằng chính cuộc sống bộn bề, đầy áp lực đã khiến người ta dễ vui với những điều nho nhỏ mà clip Cát bụi mang đến. Việc giả giọng sẽ không trở thành trào lưu sau "cơn sốt Cát bụi", nhưng những cuộc chơi khoe tài vặt lẫn tài năng trên Internet và mạng xã hội sẽ ngày càng xôm tụ hơn.

Và có lẽ cũng đã đến lúc để những người làm trong ngành giải trí Việt nghĩ đến việc tổ chức một sân chơi chính thống dạng "Vietnam’s got talent" (tạm dịch: Việt Nam có tài năng, theo tên và định dạng từ cuộc thi Britain’s got talent của Anh), cho phép các đối tượng dự thi khoe đủ mọi khả năng khác người của mình.

Q.NGUYỄN - M.TRANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên