06/08/2014 06:17 GMT+7

"Con rớt đại học rồi mẹ ơi"

ÁNH NGUYỆT
ÁNH NGUYỆT

TT - “Con rớt ĐH rồi mẹ ơi, con đã làm khổ bố mẹ. Con thất bại rồi, nhục nhã quá...”.

Sau khi biết kết quả thi ĐH chỉ được 16 điểm, con gái vừa khóc mếu máo vừa nói như vậy.

Mẹ biết con cảm thấy đau khổ khi trượt ĐH. Con luôn miệng bảo cái tiếng 12 năm là học sinh giỏi, cái tiếng là bí thư chi đoàn xuất sắc, cái tiếng khi bấy lâu nay nhận quá nhiều lời khen cho nên giờ đây rớt ĐH đối với con là một cú sốc.

Mẹ không vui khi con nói: “Con xin lỗi vì đã để bố mẹ phải thất vọng”. Bởi những lời đó thể hiện rằng con đang mặc cảm, đang tự ti, mà trong mắt mẹ, con vốn là đứa con gái bản lĩnh, tự tin cơ mà.

Mẹ là cô giáo, vậy mà thật khó để có thể xích lại gần con hơn. Nhất là khi con cứ khăng khăng với ý nghĩ: “Con làm mẹ xấu hổ với đồng nghiệp của mẹ lắm phải không ạ?”. Mẹ lắc đầu thì con lại khóc: “Con sợ mẹ bị mang tiếng vì có con rớt ĐH”.

Con bị rơi vào tâm trạng khủng hoảng như thế. Con không chịu tiếp xúc bên ngoài. Mỗi khi có ai đến chơi, con cứ giam mình trong phòng. Câu cửa miệng của con là: “Con không muốn xuất hiện vào lúc này vì sợ mẹ bị mất mặt”.

Con bảo rằng rớt ĐH thì bố mẹ sẽ bị mang tiếng, bị chê cười. Con hoang mang nghĩ rằng mình là kẻ bất tài, không làm được trò trống gì. Trước khi thi ĐH, con luôn trong tinh thần “phải đỗ ĐH”. Con học nhiều hơn, con thức khuya nhiều hơn, thời gian ngủ ít đi. Con mệt mỏi, mắt thâm quầng nhưng vẫn bảo không sao, bởi ý nghĩ phải đỗ ĐH cứ “đè” lên đôi vai con.

Con luôn được thầy cô khen ngợi, bạn bè quý mến. Có lẽ lỗi một phần cũng do bố mẹ. Bố mẹ luôn lấy thành tích của con cái là niềm hãnh diện, là thước đo cho niềm tự hào. Mẹ biết con bước vào kỳ thi với một áp lực vô hình nhưng rất lớn. Thế nên khi trượt ĐH, con cảm thấy mình là đứa con hư, làm bố mẹ thất vọng, xấu hổ.

Con gái à, con đừng nghĩ rằng trượt ĐH là thất bại. Con còn nhiều sự lựa chọn khác. Bởi nhẽ ĐH cũng đâu thể quyết định được sự thành công của mỗi người?

Với nhiều người, ĐH là con đường ngắn nhất dẫn đến thành công của những cô cậu vừa tốt nghiệp THPT. Nhưng con cũng phải hiểu rằng ĐH đâu phải là tấm vé duy nhất để con bước vào đời?

Bao nhiêu tấm gương thành công không qua ĐH mà con vẫn thường được nhìn thấy, nghe thấy đâu đấy trên báo đài đấy thôi.

Con đừng từ bỏ ước mơ của mình. Những ngày qua là khoảng thời gian mà hai mẹ con mình gặp phải những khó khăn không nhỏ. Sự khép kín, trầm lặng của con làm mẹ rất đau lòng. Kỳ thi ĐH được ai đó ví như là cơ hội và thách thức, nếu con không thành công thì cũng có được nhiều kinh nghiệm.

Mọi sự cố gắng sẽ được đền đáp xứng đáng, cơ hội sẽ không bao giờ đóng lại nếu như con không từ bỏ.

Con gái à, trượt ĐH năm nay, con có thêm cơ hội để hiểu được điểm mạnh, điểm yếu cho mình. Con còn trẻ, còn nhiều cơ hội, con hiểu không? Hãy bắt đầu lại con nhé...

Mẹ của con.

ÁNH NGUYỆT
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên