21/08/2013 01:20 GMT+7

Con người vẫn muốn đi nhanh hơn

ANH THƯ
ANH THƯ

TT - Gần 10 năm trước, khi đội máy bay siêu thanh đường dài Concorde chấm dứt hoạt động, con người vẫn không ngừng nghĩ về việc cải thiện tốc độ di chuyển.

Tàu cao tốc siêu thanh nhanh hơn máy bayTỉ phú Mỹ hé lộ dự án tàu cao tốc nhanh nhất thế giới

PzTywVs1.jpgPhóng to
Bản thiết kế máy bay siêu thanh A2 - Ảnh: AFP

Nhà sáng lập SpaceX, Tesla Motor và Paypal Elon Musk vừa tiết lộ dự án tàu cao tốc siêu thanh Hyperloop, như là một giải pháp thiết thực đối với việc vận chuyển hành khách với tốc độ cực nhanh trên các tuyến đường dài hàng trăm, hàng ngàn cây số (Tuổi Trẻ ngày 14-8 đã đưa tin). Tuy nhiên, với trình độ phát triển không ngừng của công nghệ, dự án Hyperloop của tỉ phú người Mỹ này không phải là duy nhất. Nhiều dự án tàu siêu tốc khác đã được khởi động.

Xu hướng tàu cao tốc

Theo New York Times, các hãng ôtô nổi tiếng như Audi, BMW, Mercedes và Volvo đã lên kế hoạch trình làng những dòng xe tự động không người lái vào cuối năm nay. Tài xế của dòng ôtô này là chiếc máy vi tính kết hợp cùng các cảm biến quang học và rađa giám sát không gian giao thông xung quanh ôtô. Các hãng ôtô đang trong giai đoạn kiểm tra tính năng lái an toàn của dòng xe này khi tham gia giao thông trên đường phố thực.

Ngoài Hyperloop, theo CNN, chính quyền Mỹ đã phác thảo ý tưởng đường sắt cao tốc với đề nghị cung cấp tiền thuế liên bang cho các bang quan tâm và tham gia dự án. Hiện tại chính quyền bang California đã chi hơn 70 triệu USD cho dự án đường sắt toàn bang. Riêng dự án tuyến đường sắt cao tốc Los Angeles và San Francisco, ước tính tàu cao tốc sẽ di chuyển giữa hai thành phố trong ba giờ với vận tốc 322km/giờ.

Tại Đông Bắc Mỹ, theo CNN, Công ty dịch vụ đường sắt Acela Express đã lên kế hoạch nâng vận tốc tàu cao tốc Amtrak từ 241km/giờ lên 265km/giờ, giúp hành khách di chuyển từ thành phố New York đến Washington trong vòng dưới 90 phút.

Ngoài ra Trung tâm Đường sắt Texas (Mỹ) đã đưa ra một đề nghị thú vị với chính quyền liên bang khi lên kế hoạch xây dựng một đoàn tàu cao tốc kiểu “đầu đạn Nhật” có thể chở 500 hành khách. Nếu mọi việc diễn ra theo kế hoạch, tàu cao tốc này sẽ đi vào hoạt động trong năm 2020. “Đầu đạn Nhật” này sẽ chỉ mất 90 phút để đi hết tuyến đường dài 386km nối liền Dallas và Houston với vận tốc 354km/giờ.

Phát triển dòng máy bay siêu thanh

Máy bay và tàu vũ trụ thương mại sử dụng công nghệ mới với tốc độ siêu thanh cũng là đích ngắm của nhiều công ty trên thế giới.

Theo Bloomberg, hãng chế tạo máy bay Mỹ Saker Aircraft tập trung vào nhóm khách hàng là những nhà quản lý với phương châm thời gian là tiền bạc. Saker Aircraft dự tính trong năm 2019 sẽ cung cấp dòng máy bay nhỏ hai chỗ S-1 trị giá 5 triệu USD cho những doanh nhân muốn bay với vận tốc gần bằng tốc độ âm thanh là 1.159km/giờ.

Dự án phát triển dòng máy bay siêu thanh của NASA cũng được nhiều người quan tâm vì sử dụng công nghệ phản lực tĩnh siêu thanh. Các chuyên gia dự đoán động cơ phản lực tĩnh siêu thanh có thể giúp máy bay di chuyển nhanh gấp 15 lần so với tốc độ âm thanh.

Theo NASA, không như động cơ phản lực thông thường, động cơ phản lực tĩnh siêu thanh hầu như không có bộ phận chuyển động và không giống như tên lửa phải có bình chứa oxy, động cơ tiên tiến này sẽ đốt cháy oxy trực tiếp từ không khí. Dòng máy bay với công nghệ này sẽ mang lại hiệu quả cao hơn khi sử dụng trong quân sự hay lĩnh vực thương mại.

Năm 2012, Lầu Năm Góc đã thử nghiệm dòng máy bay X-51A Waverider dài 7,62m với động cơ phản lực tĩnh siêu thanh. CNN cho biết X-51A Waverider có thể bay từ New York (Mỹ) đến London (Anh) trong không đầy một giờ.

Công nghệ như vậy có thể dùng để phát triển “các tên lửa hành trình như một loại vũ khí có thể nhắm đến các mục tiêu cách nửa vòng Trái đất trong vài phút thay vì vài giờ” - một chuyên gia nhận định với CNN. Một ứng dụng khác của dòng máy bay này là có thể chở một lực lượng phản ứng nhanh đến một chiến trường ở xa trong vòng vài giờ thay vì vài ngày.

Công ty hàng không vũ trụ Anh Reaction Engines cũng đang làm việc trên công nghệ này với ứng dụng là một máy bay chở khách A2 có thể bay với vận tốc gấp năm lần tốc độ âm thanh. Liên minh châu Âu (EU) hiện đang xem A2 như là máy bay thân thiện môi trường và hiệu quả cao trong chương trình động cơ siêu thanh LAPCAT của EU.

Trong lĩnh vực thương mại vũ trụ không thể không kể đến Công ty Virgin Galatic của tỉ phú Anh Richard Branson. Hãng Galatic cho biết sẽ tiến hành thử nghiệm “taxi không gian” trong vũ trụ lần đầu tiên vào cuối năm nay. Theo CNN, hơn 500 người đã đăng ký trở thành hành khách trên các chuyến bay để cảm nhận tình trạng không trọng lực trong vài phút.

NASA, theo Reuters, cũng đang đẩy mạnh phát triển “taxi không gian” với chương trình mang tên Đội bay thương mại có khả năng chở bảy phi hành gia vào vũ trụ một cách an toàn, đáng tin cậy và hiệu quả nhất.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên