Tiến sĩ Janey Lee, trợ lý giáo sư báo chí thuộc đại học Lehigh ở Bethlehem, PA cho biết: "Thời buổi này, không một ai có thể chắc thông tin họ tiếp nhận đúng chính xác, hay chính xác 100%. Ngay cả những chuyên gia cũng phải mất thời gian để xác minh đó là những thông tin thật hay không."
Robot khuếch đại tin giả thành xu hướng
Với khả năng bắt chước hành vi con người, trí tuệ nhân tạo có thể "retweet" - tái xuất bản một bài đăng của người khác giúp khuếch đại thông tin để nhiều người nghe hơn so ban đầu - một câu chuyện, hay đẩy một liên kết, với mục đích phân cực người xem.
Máy tính góp nhặt từ khóa, hoặc hashtag trong các chủ đề gây tranh cãi, sử dụng thuật toán máy tính để tạo ra và loan truyền những quan điểm cực đoan, khơi dậy cảm xúc người đọc.
Bằng cách retweet, mạng lưới trí tuệ nhân tạo có thể truyền nhanh tin nhắn, lừa gạt hầu hết các nền tảng truyền thông xã hội và tạo ra một nhận thức mới, đưa một vấn đề thành xu hướng.
"Thật ra, mạng lưới trí tuệ nhân tạo trên các nền tảng mạng xã hội không tao ra xu hướng xã hội mà chỉ khuyếch đại hiện tượng. Đó là những gì chúng ta thấy ở Florida khi David Hogg - tự nhận đã may mắn sống sót sau vụ xả súng ở Florida và lên tiếng đòi kiểm soát súng tại Mỹ - trở thành chủ đề thịnh hành trên nhiều phương tiện truyền thông xã hội. Bots đã làm được điều đó" - ông Sam Huxley, chủ tịch chiến lược và quản lý rủi ro kinh doanh của công ty truyền thông LEVICH cho biết.
Làm sao giảm thông tin giả mạo?
Đánh bại thuật toán truyền thông xã hội. Nền tảng hiển thị của các thông tin trên tường nhà bạn là những gì họ nghĩ bạn muốn xem. Như khi thích hoặc thả tim ở đâu, truyền thông xã hội sẽ tự động hiển thị thông tin từ những nguồn này nhiều hơn cho bạn.
Đừng nghĩ video là có thật. Một xu hướng đáng lo ngại mới là làm giả video. Chúng có thể sử dụng trí thông minh nhân tạo để đặt người trong tình huống mà họ không bao giờ có mặt.
Nhận ra những thành kiến của bản thân. Chúng ta hầu hết có xu hướng tin những gì muốn tin và bỏ qua những gì không muốn tin.
Căn cứ vào những yếu tố gần gũi. Nếu người bạn thân nhất của bạn chia sẻ điều gì đó, bạn có thể tin điều đó. Chúng tôi tin tưởng vào thông tin được đăng bởi những người mà chúng tôi tin tưởng.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận