26/08/2012 12:24 GMT+7

Con hối hận lắm, mẹ ơi!

NGUYỄN THỊ KIM DUYÊN (sinh viên ĐH Khoa học ứng dụng khoa học Turku, Phần Lan) 
NGUYỄN THỊ KIM DUYÊN (sinh viên ĐH Khoa học ứng dụng khoa học Turku, Phần Lan) 

TTO - Vậy là giờ đây ước mơ du học cháy bỏng của tôi đã thành hiện thực khi tôi đến được giảng đường ĐH Khoa học ứng dụng khoa học Turku, Phần Lan. Đằng sau hành trình ấy là tấm lòng và sự hi sinh lớn lao của mẹ.

"Cảm ơn mẹ!" mùa Vu lan

Con hối hận lắm, mẹ ơi!

TTO - Vậy là giờ đây ước mơ du học cháy bỏng của tôi đã thành hiện thực khi tôi đến được giảng đường ĐH Khoa học ứng dụng khoa học Turku, Phần Lan. Đằng sau hành trình ấy là tấm lòng và sự hi sinh lớn lao của mẹ.

"Cảm ơn mẹ!" mùa Vu lanVu lan này con muốn về bên mẹ

vYr7eFNS.jpgPhóng to
"Tôi và mẹ" - Ảnh do tác giả Nguyễn Thị Kim Duyên cung cấp

Nhà tôi vốn không khá giả. Mẹ tôi là công nhân đã nghỉ hưu. Vì chỉ quanh quẩn ở nhà trông nom ông bà ngoại già yếu ốm đau nên mẹ hay nổi cáu. Cũng từ đó, tôi hay cau có với mẹ và nghĩ sao mẹ... dữ quá. Tôi nuôi quyết tâm kiếm một suất học bổng du học để rời khỏi gia đình, rời khỏi nơi chốn này.

Một ngày đẹp trời tôi nhận được giấy báo đã được chấp nhận đi học ở một trường đại học tại Phần Lan và được miễn hoàn toàn học phí. Tôi vừa mừng vừa lo. Còn bao nhiêu thứ tiền: tiền lấy visa, tiền chuẩn bị quần áo ấm, tiền vé máy bay. Thấy tôi buồn vì nghĩ ngợi, mẹ động viên tôi theo đuổi suất học này và bảo rằng có đủ khả năng lo cho tôi. Để tôi chạm vào giấc mơ du học, mẹ đã tốn rất nhiều nhưng vẫn cắn răng chịu đựng.

Ngày tôi đi, mẹ nở nụ cười: “Đi mạnh giỏi nha con!”.

Khi viết những dòng tâm sự này, tôi đang ở cách xa mẹ gần nửa vòng Trái đất. Gặm nhấm nỗi buồn vò võ một mình, tôi thấy nhớ mẹ vô cùng tận. Tôi nhớ từ cách mẹ ôm tôi khi tôi ngủ, nhớ cái mắng té tát của mẹ mỗi khi mẹ “nổi quạu”, nhớ từ cái chau mày khó chịu cho đến nụ cười xởi lởi mỗi khi mẹ gọi tôi là “con chó con”.

Từ tận đáy lòng, tôi chỉ muốn mói: “Mẹ ơi, cho con xin lỗi! Con thương mẹ nhiều lắm! Con yêu mẹ vô cùng!”.

Chỉ còn vài ngày nữa là đến Vu lan. Những mùa Vu lan trước được ở bên mẹ nhưng tôi lại quá vô tâm đến mức không làm gì cho mẹ. Vu lan này xa mẹ, lại khao khát có thể làm điều gì đó cho đấng sinh thành. Xin nhờ Tuổi Trẻ Online nhắn giúp người mẹ yêu dấu của tôi rằng: “Mẹ ơi, con sẽ cố gắng chăm chỉ học để được sớm về bên mẹ. Con xin lỗi mẹ nhiều nhiều lắm. Con biết con đã làm mẹ buồn nhiều, con hối hận lắm mẹ ơi!”.

Với những ai còn được ở cạnh mẹ, được mẹ chăm sóc, lo cơm nước mỗi ngày thì xin hãy trân trọng những giây phút ấy. Xin đừng đợi đến Vu lan để báo hiếu mà hãy làm điều đó mỗi ngày.

NGUYỄN THỊ KIM DUYÊN (sinh viên ĐH Khoa học ứng dụng khoa học Turku, Phần Lan)

Vòng tay mẹ

PB21tw45.jpgPhóng to

"Bức ảnh chụp mẹ và hai anh em cách đây 20 năm nhân ngày 20-11. Mẹ tôi là cô giáo cấp I" - Ảnh do tác giả Mai Đức Nghĩa cung cấp

Bế bồng suốt tuổi ấu thơThương con từ lúc con chưa chào đời

Bao năm quen có mẹ rồiCho nên ngỡ đấy là điều hiển nhiên

Xa nhà khi mới lớn lênHướng về phố thị bon chen với đời

Tháng năm cứ thế dần trôiNghĩ mình vẫn ổn, lần hồi lãng quên

Vô tình đến độ thành quenMột hôm bất giác thấy thương mẹ mình

Hiểu ra ngày tháng mong manhHiểu ra mình đã trưởng thành hơn xưa

Tham gì ông nọ bà kiaChốn quê mẹ vẫn ngóng chờ bấy lâu

Mẹ ơi, mẹ hãy xoa đầuĐánh con một cái, thật đau, đau vào

Mẹ cười, khóe mắt nhăn nheoNiềm vui như vượt khỏi chiều thời gian

Trong vòng tay mẹ yêu thươngNhận ra nhiều thứ, bình thường lãng quên

MAI ĐỨC NGHĨA (Q.7, TP.HCM)

Mời tham gia nội dung viết "Cảm ơn mẹ!"

Bạn đọc thân mến, mùa Vu lan báo hiếu đã về, hẳn bạn đang có bao lời yêu thương muốn nói, có bao điều muốn dành cho mẹ hay những ký ức về mẹ đang khiến trái tim bạn bồi hồi nhớ thương.

Tuổi Trẻ Online mời bạn tham gia nội dung viết "Cảm ơn mẹ!" để cùng sẻ chia những cảm xúc ấy.

Bài viết tham gia vui lòng viết bằng tiếng Việt có dấu, không quá 800 chữ, có thông tin tác giả, viết về một trong những nội dung sau: kỷ niệm mùa Vu lan, những điều bạn dự định dành cho mẹ trong mùa Vu lan này, một kỷ niệm về mẹ đã nâng đỡ bạn khi bạn gặp khó khăn.

Rất hoan nghênh các bài viết có gửi kèm hình ảnh người mẹ của chính tác giả (vui lòng chú thích rõ ảnh khi gửi kèm). Bài được chọn đăng sẽ có nhuận bút.

Ngoài nội dung bài viết, bạn đọc còn có thể gửi những tin nhắn yêu thương dành cho mẹ. Các tin nhắn viết bằng tiếng Việt có dấu, không quá 100 chữ.

Bạn cũng có thể thu âm những điều muốn nói với mẹ nhân dịp Vu lan. File âm thanh cần có định dạng .mp3, dài không quá 2 phút.

Các bài viết, tin nhắn, file ghi âm vui lòng gửi về email tinhyeuloisong@tuoitre.net.vn từ nay đến hết ngày 31-8-2012 (tức 15-7 âm lịch). Riêng file ghi âm, bạn đọc còn có thể cung cấp đường dẫn để tải file.

Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ email tinhyeuloisong@tuoitre.net.vn .

Tuổi Trẻ Online chào đón sự tham của tất cả bạn đọc để cùng góp phần tạo nên một mùa Vu lan ấm áp.

NGUYỄN THỊ KIM DUYÊN (sinh viên ĐH Khoa học ứng dụng khoa học Turku, Phần Lan) 
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên