20/08/2012 14:33 GMT+7

Con gái Park Chung Hee tranh cử tổng thống Hàn Quốc

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Bà Park Geun Hye, con gái của nhà lãnh đạo độc tài Hàn Quốc quá cố Park Chung Hee, đã giành thắng lợi lớn trong cuộc bầu cử sơ bộ của đảng cầm quyền Saenuri chọn người tranh cử tổng thống.

BqtwXd5Y.jpgPhóng to

Bà Park Geun Hye - Ảnh: AFP

Đây là lần đầu tiên một chính đảng lớn của Hàn Quốc lựa chọn nữ ứng cử viên tham gia cuộc đua vào ghế tổng thống nước này.

Trong cuộc bầu cử sơ bộ của Saenuri ngày 20-8, bà Park đã giành được 86,3% số phiếu, vượt xa bốn ứng viên còn lại. Người về thứ hai, Tỉnh trưởng tỉnh Gyeonggi, Kim Moon Soo, chỉ có 6,8% phiếu.

Korea Times nói hàng nghìn thành viên Đảng Saenuri đã bỏ phiếu lựa chọn ứng viên trong năm người tranh cử. Bà Park Geun Hye, 60 tuổi, đã chiến thắng để ra tranh cử tổng thống trong cuộc bầu cử tháng 12 tới ở Hàn Quốc. Một cuộc thăm dò gần đây cho thấy bà nhận được gần 50% sự ủng hộ trong đảng và đã dẫn đầu trong nhiều tháng.

Là một chính trị gia kỳ cựu, bà Park chỉ thua sít sao ông Lee Myung Bak trong cuộc bầu cử sơ bộ của Saenuri hồi năm 2007. Ông Lee sau đó trở thành tổng thống, nhưng theo hiến pháp Hàn Quốc, lần này ông không thể ra tranh cử nữa.

Chính thức tuyên bố ra tranh cử tổng thống vào tháng 7, bà Park cam kết giảm bớt căng thẳng trong quan hệ với CHDCND Triều Tiên, vốn đã đóng băng nhiều năm dưới thời Tổng thống Lee, cũng như nỗ lực hơn để ngăn chặn tham vọng hạt nhân của Bình Nhưỡng. Bà còn hứa mở rộng phúc lợi xã hội và “dân chủ hóa nền kinh tế” trong bối cảnh chênh lệch giàu nghèo và tỉ lệ thất nghiệp ở người trẻ tăng cao tại nền kinh tế lớn thứ tư châu Á.

Cha bà, ông Park Chung Hee, lên làm tổng thống Hàn Quốc sau cuộc đảo chính năm 1961 và đã đưa đất nước chuyển mình mạnh mẽ thành một nước công nghiệp từ một quốc gia nghèo khó bị chiến tranh tàn phá, cho tới khi ông bị người đứng đầu ngành tình báo của mình ám sát vào năm 1979.

Theo cuộc thăm dò dư luận do Korea Times dẫn lại, ứng viên duy nhất của Đảng Saenuri cũng đạt được sự ủng hộ hai chữ số như bà Park là tỉnh trưởng tỉnh Gyeonggi Kim Moon Soo, nhưng khoảng cách là khá xa với chỉ 10,8%. Tiếp theo là cựu thị trưởng Incheon Ahn Sang Soo với 3,2%. Yim Tae Hee, cựu chánh văn phòng của ông Lee Myung Bak, với 2,7% và cuối cùng là nghị sĩ Kim Tae Ho chỉ được 2,6%.

Các nhà bình luận chính trị nói màn trình diễn tuyệt vời của đoàn Hàn Quốc ở Olympic London 2012 và chuyến thăm gần đây của ông Lee tới đảo tranh chấp với Nhật Bản Dokdo có thể mang về lợi thế cho ứng viên của Saenuri trong cuộc bầu cử sắp tới.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên