09/04/2016 09:02 GMT+7

Con đường của anh phó chủ tịch 600

LÊ TRUNG (letrung@tuoitre.com.vn)
LÊ TRUNG (letrung@tuoitre.com.vn)

TTO - Anh Nguyễn Hữu Quang (28 tuổi), phó chủ tịch UBND xã Trà Vinh (huyện Nam Trà My, Quảng Nam) đã vận động để làm đường cho dân.

Anh Quang trên con đường mới mở từ trung tâm xã Trà Vinh vào các thôn 3, 4 - Ảnh: Lê Trung
Anh Quang trên con đường mới mở từ trung tâm xã Trà Vinh vào các thôn 3, 4 - Ảnh: Lê Trung

Là một thanh niên trẻ tham gia dự án 600 trí thức trẻ tình nguyện phục vụ vùng cao, dù phụ trách mảng kinh tế nhưng việc đầu tiên mà anh Nguyễn Hữu Quang (28 tuổi), phó chủ tịch UBND xã Trà Vinh (huyện Nam Trà My, Quảng Nam) bắt tay làm là vận động để làm đường cho dân.

Gia đình Quang từ lâu định cư ở xã Trà Sơn, huyện Bắc Trà My, Quảng Nam. Từ nhỏ, sinh sống và tiếp xúc hằng ngày với người dân tộc Ca Dong, anh thấu hiểu cuộc sống khó khăn, thiếu thốn của đồng bào nơi đây.

Thấy dân khổ quá

Năm 2011, sau khi tốt nghiệp ngành công nghệ thông tin (Trường ĐH Khoa học Huế), Quang đăng ký phỏng vấn và được tuyển vào đề án 600 trí thức trẻ làm phó chủ tịch xã vùng cao. Sau khi hoàn thành khóa học về công việc mới, tháng 12-2011, Quang lên vùng cao xã Trà Vinh để đảm nhận chức phó chủ tịch xã.

Chân ướt chân ráo lên công tác vùng cao, trong những lần đi cơ sở, anh chứng kiến con đường đất nối từ trung tâm xã vào các thôn dài gần 10km, rộng chưa đầy nửa mét, lầy lội, các loại xe coi như thua, phải đi bộ ba, bốn giờ mới tới. Người dân thì không thể đem hoa màu, nông sản ra xã bán, trẻ em cuốc bộ đi học, có nhiều em nản quá nghỉ luôn. Thấy dân khổ quá, nhiều lần anh hỏi bà con có nguyện vọng gì muốn giãi bày với chính quyền địa phương không thì họ đều nói: “Chúng tôi không cần gì, chỉ cần con đường đi thôi”.

Trước điều đó, nhiều đêm anh nằm suy nghĩ tìm cách để mở đường cho dân. Bất chợt nhớ đến dự án giảm nghèo của Nhà nước đã tài trợ tiền để bêtông hóa đường từ trung tâm xã vào nóc Ông Tý thuộc thôn 1 mà anh là người phụ trách làm, “sẵn dịp đó, tôi nghĩ tại sao mình không vận động các nguồn, tổ chức để mở đường cho dân đi” - anh Quang kể.

Nói là làm, anh đã họp bí thư chi bộ hai thôn 3 và 4 lại bàn và quyết định vận động người dân cùng nhau làm đường. Đến năm 2015, sau khi vận động, người dân ủng hộ được 33 triệu đồng, cùng với sự đóng góp công và một ngày lương của cán bộ xã, giáo viên, gần 1km đường đã được múc, san bằng rộng hơn 3m.

Tiếp tục đến tháng 7-2015, anh vận động dân góp tiền và nhiều đơn vị, cá nhân góp được hơn 30 triệu nữa. Vậy là thêm 1km đường được mở. Việc huy động người dân, cán bộ bắt tay làm đường đều do một tay anh phụ trách.

Dân bản có đường đi rồi!

Không dừng lại ở đó, những lần xuống huyện họp, anh cứ “kè kè” theo ông chủ tịch huyện “xin” kinh phí làm đường. Anh nói: “Đường đã làm được 2km nhưng còn xa quá, huyện có nguồn thì giúp xã với”. Thuyết phục mãi, thế là ông chủ tịch nói: “Huyện phân cho xã 100 triệu đó, làm đi rồi kinh phí về sau”. Vui mừng quá, anh liền ký hợp đồng với nhân công xe múc mở đường tiếp nhưng phải “mắc nợ” vì kinh phí chưa về, gần 2km đường nữa tiếp tục được mở.

Anh Quang kể mới đây phòng tài chính kế hoạch huyện lên khảo sát con đường và tiếp tục hỗ trợ cho xã 200 triệu đồng nữa để mở thêm. “Dân bản khi nghe tin này thì mừng quá, tôi cũng vui theo” - anh Quang tâm sự.

Giờ đây gần 5km đường đã được mở rộng, xã đang tiếp tục dùng nguồn kinh phí được hỗ trợ thêm để san ủi đường. “Bình thường đi từ trung tâm xã vào thôn 3, thôn 4 phải đi bộ chừng 3-4 giờ, chừ đi xe máy chỉ 30 phút” - anh Quang nói.

Đi xe máy chở vợ con bon bon trên con đường đất mới được san ủi rộng thênh thang ra trung tâm xã, anh Hồ Văn Tiến (người dân thôn 4) khấp khởi mừng: “Hồi xưa đường lầy lội, đi bộ hết mấy giờ, còn chừ có thể đi xe máy, dân trong bản ai cũng thích. Dân bản có đường đi rồi!”. Theo ông Nguyễn Thanh Chiêm, trưởng thôn 4, khi nghe xã, đặc biệt là anh Quang, vận động bà con góp tiền, góp công mở đường thì ai cũng ủng hộ nhiệt tình.

“Từ xưa con đường luôn là nỗi ám ảnh của dân, muốn ra trung tâm xã mua bán gì cũng phải gùi và cuốc bộ, trẻ em đi học mỏi chân. Giờ thì có đường, hết cảnh khốn khó rồi” - ông Chiêm vui vẻ nói.

Ông Lê Trường Thuyết, người phụ trách lái xe múc san ủi con đường, cho hay để xẻ núi, múc đất mở đường, ông phải dựng lều ở trong rừng suốt mấy tháng trời. “Không phải dễ gì mà tôi bạt núi, mở đường trước rồi mới nhận tiền công sau đâu. Vì tin tưởng anh Quang, anh ấy thuyết phục mãi và đứng ra chịu trách nhiệm mình mới làm đó” - ông Thuyết cho hay.

Anh Quang chia sẻ trong tương lai khi nào còn công tác, phục vụ vùng cao, anh sẽ tiếp tục vận động các nguồn kinh phí của huyện, các đơn vị kết nghĩa, tổ chức cá nhân để mở đường vào tận các thôn.

“Tôi sẽ xin đường hoài rứa, nếu xin được nguồn thì làm bêtông cho dân đi, được chừng nào hay chừng nấy” - anh Quang quả quyết.

Một người trẻ có tâm

Hai năm liền 2013 và 2014, anh Quang được UBND huyện Nam Trà My tặng giấy khen hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Ông Hồ Quang Bửu, chủ tịch UBND huyện Nam Trà My, cho biết chủ trương của huyện làm đường bêtông nông thôn theo hình thức Nhà nước và nhân dân cùng làm. Năm 2015 huyện làm được 100km đường, năm 2016 chủ trương làm thêm 20km. Trong đó, Trà Vinh là một trong những xã đăng ký làm đường nhiều.

“Tôi có đi khảo sát tuyến đường trên xã thì thấy anh em làm rất tốt. Anh Quang là một người trẻ có tâm huyết với dân. Huyện luôn khuyến khích sự năng động của cán bộ xã, trong đó thể hiện trong việc vận động bà con, cùng với bà con phát triển đường giao thông nông thôn” - ông Bửu nói.

Anh Nguyễn Minh Vương, chủ nhiệm Hội đồng hương Phú Ninh (một nhóm từ thiện của các bạn trẻ ở Quảng Nam), cho hay chính nhờ sự nhiệt tình, năng động của anh Quang mà nhiều đoàn từ thiện cũng tìm về những thôn bản xa xôi, nghèo khổ để chia sẻ một phần nào đó khó khăn, thiếu thốn của người dân.

LÊ TRUNG (letrung@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên