04/03/2015 15:39 GMT+7

​Colombia bắt tàu chở vũ khí Trung Quốc

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 4-3, chính quyền Colombia đã bắt giữ một chiếc tàu Trung Quốc chở lượng vũ khí lớn đến Cuba dù khai báo chở ngũ cốc.

Tàu Da Dan Xia của Tập đoàn Trung Quốc Cosco - Ảnh: China Daily

Theo Reuters, chính quyền Colombia cho biết tàu Da Dan Xia của Tập đoàn vận tải biển Trung Quốc Cosco Shipping Co đang trên đường tới Cuba thì bị chặn lại ở cảng Cartagena thuộc miền bắc Colombia sau một cuộc kiểm tra đột xuất.

Theo giấy tờ sổ sách, chiếc tàu này chở ngũ cốc. Tuy nhiên kiểm tra cho thấy trên thực tế tàu chở 3.000 quả đạn pháo, 100 tấn thuốc súng, 2,6 triệu kíp nổ và các vật liệu khác dùng để sản xuất chất nổ. Văn phòng công tố viên trưởng Colombia cũng công bố các hình ảnh chụp trên tàu.

Các bức ảnh cho thấy số vũ khí trên nằm trong một chiếc container có dán nhãn hiệu của tập đoàn sản xuất vũ khí Trung Quốc China North Industries Group Corporation. Đây là công ty vũ khí lớn nhất Trung Quốc. Nhà nhập khẩu số vũ khí này là công ty Cuba Tecnoimport.

Nhà chức trách Colombia đã bắt giữ thuyền trưởng tàu Da Dan Xia tên Wu Hong. Các quan chức Colombia cho biết thuyền trưởng Wu có thể bị truy tố vì tội vận chuyển vũ khí bất hợp pháp.

Phản ứng trước thông tin trên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh tuyên bố con tàu này chở “hàng hóa quân sự bình thường” cho Cuba và không vi phạm các nghĩa vụ quốc tế. Bà Hoa cho biết Bắc Kinh đang liên hệ với Colombia để giải quyết vụ việc.

Một quan chức Cosco ở Quảng Châu xác nhận tàu Da Dan Xia là của công ty này. Hồi tháng 7-2013, một tàu CHDCND Triều Tiên cũng bị bắt ở vùng biển Caribbean, gần kênh đào Panama, vì chở các loại vũ khí thời Liên Xô từ Cuba đến CHDCND Triều Tiên. Số vũ khí trên được giấu dưới hàng nghìn tấn đường.

Theo Viện Nghiên cứu hòa bình quốc tế Stockholm (SIPRI), Trung Quốc là nhà xuất khẩu vũ khí lớn thứ tư trên thế giới. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên