22/07/2015 07:35 GMT+7

Collagen bỏ vào lẩu: 
hết tác dụng!

LAN ANH thực hiện
LAN ANH thực hiện

TT - Nếu đưa collagen vào lẩu, lạp xưởng... thì collagen sẽ biến tính từ nhiệt độ 37,5OC, bị giảm hoặc mất tác dụng.

Collagen nhập khẩu từ Mỹ rao bán trên mạng được nhiều người ưa chuộng - Ảnh: Duyên Phan
Collagen nhập khẩu từ Mỹ rao bán trên mạng được nhiều người ưa chuộng - Ảnh: Duyên Phan

Trao đổi về tình trạng “loạn collagen” (báo Tuổi Trẻ 21-7 phản ánh), ông Nguyễn Thanh Phong - cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế nói: 

- Collagen phải được bảo quản ở nhiệt độ mát, nên những sản phẩm chứa collagen chế biến qua nhiệt, tùy thời gian nấu, nhiệt độ nấu, nhất là nấu lẩu nhiệt độ cả trăm độ C thì collagen sẽ bị giảm hoặc bị phá hủy tác dụng.

Những quảng cáo lẩu có collagen hay lạp xưởng có collagen chủ yếu quảng cáo truyền miệng. Nếu thấy quảng cáo này, người tiêu dùng có thể báo ngay cho cơ quan chức năng vì đây là quảng cáo trái phép.

* Thưa ông, tình trạng “loạn” collagen trên thị trường không chỉ ở hiện tượng đưa collagen vào sản phẩm lạ, mà còn loạn ở số lượng mặt hàng, nguồn gốc và cả cách sử dụng. Việc quản lý sản phẩm chứa collagen hiện nay như thế nào?

- Chúng tôi chưa thống kê số lượng sản phẩm chứa collagen, nhưng đúng là số lượng rất lớn. Ngoài hàng sản xuất trong nước, có lượng lớn hàng xách tay trái phép.

Về nguyên tắc hàng xách tay chỉ được sử dụng cá nhân, nhưng thực tế có hàng trăm trang web quảng cáo collagen xách tay, từ hàng Nhật, Mỹ, Malaysia, từ chai nhỏ dạng nước dùng một lần đến chai to dung tích mấy lít/chai.

Từ đầu năm đến ngày 20-7 chúng tôi đã xử lý trên 80 doanh nghiệp, cá nhân quảng cáo sai phạm, trong đó có nhiều trang web quảng cáo collagen, song thực tế vẫn còn những trang web, công ty quảng cáo qua tờ rơi và các hình thức khác có vi phạm.

Từ nay đến cuối năm, chúng tôi đặt kế hoạch tập trung xử lý quảng cáo thực phẩm, đặc biệt thực phẩm chức năng trái phép, quảng cáo không đúng nội dung đã được thẩm định hoặc quảng cáo khi chưa được thẩm định nội dung, nói quá lên về chất lượng và tác dụng của sản phẩm.

* Việc cấp phép nhập khẩu nguyên liệu collagen trong khi chưa kiểm soát hết được các mặt hàng chứa collagen và có tình trạng loạn thị trường như vậy, theo ông, cơ quan quản lý liệu đã làm hết trách nhiệm?

- Collagen không phải không có tác dụng, nhưng dùng đúng mới có tác dụng. Collagen nguyên liệu nhập khẩu về sản xuất các chế phẩm có chứa collagen là việc bình thường, nhập khẩu chính ngạch mặt hàng chứa collagen cũng là bình thường.

Nhưng không bình thường khi collagen được gắn thêm nhiều tác dụng mà thực tế nó không có, bị đưa vào các chế phẩm hoặc sản phẩm mà collagen có thể bị mất hay giảm tác dụng sau chế biến, bảo quản, đưa hàng xách tay không rõ nguồn gốc, tác dụng, hạn sử dụng ra thị trường.

Với sản phẩm xách tay, chúng tôi khẳng định đó là hàng trái phép, người dân không nên mua vì không thể kiểm soát được chất lượng.

Sản phẩm không giữ được tác dụng của collagen sau chế biến, bảo quản, như đưa collagen vào lẩu chẳng hạn thì đó hoàn toàn là cách chế biến làm hỏng collagen. Người dân không nên “thần tượng” hóa collagen và không phải cứ sản phẩm có collagen là tác dụng, giá tiền sản phẩm sẽ cao hơn.

Về phía cơ quan quản lý, không phải mở riêng một cuộc thanh tra quảng cáo collagen, chúng tôi cũng đang hướng đến mặt hàng này sau khi báo chí thông tin về sự phức tạp trong quảng cáo sản phẩm vừa qua.

Có thể gây dị ứng

Các nhà khoa học cho rằng collagen chỉ công hiệu khi cơ thể chúng ta tổng hợp ra chúng một cách tự nhiên. Chúng ta có thể “nâng cấp” collagen trong cơ thể bằng cách ăn những thức ăn giúp cơ thể tổng hợp ra collagen.

Riêng đồ ăn, thức uống có chứa collagen thì khi vào hệ tiêu hóa sẽ được dịch tiêu hóa nhào trộn, phân hủy và biến chúng thành các aminoacids, collagen không còn nguyên như lúc chưa được tiêu hóa và cũng không hòa vào dòng collagen sẵn có của cơ thể.

Chưa kể một số người sau khi uống thức uống có collagen sẽ bị dị ứng thực phẩm nếu cơ địa họ dễ bị dị ứng vì phần lớn chế phẩm collagen bổ sung được phân lập từ bò, gà... rất dễ gây dị ứng.

DS NGUYỄN BÁ HUY CƯỜNG

LAN ANH thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên