04/05/2011 11:25 GMT+7

Cối xay HLV vận hành

MAI HÀ
MAI HÀ

TTO - 24 giờ sau lúc Dusit từ chức HLV trưởng Hoàng Anh Gia Lai thì đến lượt HLV Ricardo của Bình Dương bị cách chức.

HLV Đặng Trần Chỉnh thay Ricardo

jW2PzvSk.jpgPhóng to
HLV Ricardo gục đầu thất vọng vì không hiểu chuyện gì đang xảy ra với Bình Dương và với chính ông - Ảnh: Dương Minh

Ở lượt đi V-League 2011, lãnh đạo CLB Bình Dương từng nhiều lần tuyên bố mạnh miệng rằng: "Chúng tôi luôn đặt trọn niềm tin vào HLV Ricardo. Sẽ không có chuyện Bình Dương thay HLV trưởng ở mùa giải này…”. Nghe thì hùng hồn, nhưng giới chuyên môn đã kháo nhau rằng đừng vội tin vào tuyên bố của Bình Dương, bởi trước hay sau gì thì ông Ricardo cũng phải ra đi mà thôi.

Sau 13 vòng đấu của lượt đi, Bình Dương chỉ đạt được 15 điểm với 3 trận thắng, 6 trận hòa và 4 trận thua. Giờ đây, ứng cử viên ngôi vô địch chỉ còn cách đội chót bảng là Đồng Tâm Long An 5 điểm, nguy cơ rớt hạng hoặc phải chơi trận play off cuối mùa bóng, đã cận kề với đội bóng miền Đông nam bộ.

Với thành tích tệ hại như vậy, việc ông Ricardo ra đi không là điều bất ngờ, bởi nó không tương xứng với những gì mà Bình Dương đã bỏ ra trong việc chuẩn bị cho mùa bóng mới 2011.

Một khi thành tích không tương xứng với việc đầu từ thì việc trảm tướng là lẽ tất yếu. HLV Ricardo - từng một thời là trợ lý cho HLV lừng danh Mourinho - giỏi hay kém? Khó có thể đưa ra câu trả lời chuẩn xác nhất. Nhưng có thể khẳng định rằng nếu ông Ricardo có thực tài, hẳn rằng Đồng Tâm Long An (CLB từng cất công đưa ông về dẫn dắt ở giai đoạn II V-League 2010) sẽ không dễ dàng cho ông thầy người Bồ này ra đi.

7QYiBrt1.jpgPhóng to
Chưa mùa giải nào Bình Dương chơi đầy thất vọng như lượt đi mùa này - Ảnh: Dương Minh

Nói đến đây, có người sẽ phản bác lại rằng lượt về V-League năm ngoái, ông Ricardo có công lớn khi đưa Đồng Tâm Long An có bước tiến thần kỳ. Đúng, nhưng chưa đủ. Vào thời điểm đó, cựu vô địch quốc gia Đồng Tâm Long An đã có sự trở lại của nhiều trụ cột sau chấn thương, do vậy đội của bầu Thắng chơi khởi sắc hơn như truyền thống vốn có của CLB này - chỉ thật sự là chính mình khi có đội hình xuất phát mạnh nhất, đặc biệt là sự xuất hiện của cặp tiền vệ tài hoa Minh Phương - Tài Em.

Thuở còn dẫn dắt Đồng Tâm Long An, HLV Ricardo đã không nhận được sự hậu thuẫn của các cầu thủ trụ cột bởi ông rao giảng về lý thuyết và nói quá nhiều trên sân tập trong giờ giải lao giữa hai trận đấu hoặc trong các buổi xem lại băng ghi hình trận đấu trước đó hoặc kế tiếp.

Đây chính là nguyên nhân khiến Đồng Tâm Long An dễ dàng chấp thuận cho ông Riacrdo rời Bến Lức về làm việc ở Bình Dương. Về vùng đất mới, ông thầy này cũng tiếp tục rao giảng về chiến thuật đến nhàm chán khiến cầu thủ không giữ được sự tập trung lẫn niềm tin để cùng ông chinh phục ngôi vô địch.

Nhiều cầu thủ Bình Dương thừa nhận rằng họ không phục tài ông Ricardo, nhưng chống đối hay cố tình thi đấu xìu xìu ển ển để phản đối thì không có. Đơn giản chỉ vì đá thua hay hòa thì họ làm gì có tiền thưởng để cải thiện thu nhập.

sajVhfvc.jpgPhóng to
Hai năm liền Bình Dương (đỏ) đều thay tướng sau khi thua Hòa Phát (xanh) - Ảnh: Dương Minh

Có sự trùng hợp khá thú vị: thua Hòa Phát 2-4 năm ngoái trên sân Hà Nội, HLV Đặng Trần Chỉnh phải ra đi để nhường chỗ cho HLV Dương Ngọc Hùng (chỉ trụ được 5 vòng đấu rồi cũng từ chức, nhường quyền cho HLV Nguyễn Minh Dũng). Năm nay, thua Hòa Phát 1-2, Bình Dương lập tức trảm ông Ricardo để bổ nhiệm lại người cũ - Đặng Trần Chỉnh!

Quay lại chiếc ghế nóng của Bình Dương, ông Chỉnh phát biểu hết sức nhẹ nhàng rằng: "Tôi là người đi làm thuê, ông chủ kêu làm đâu thì làm đó. Bình Dương không còn cửa vô địch, lãnh đạo không giao chỉ tiêu thành tích và tôi cũng không sợ phải rớt hạng. Chúng tôi sẽ chơi hết sức mình để nhắm tới vị trí cao trong bảng tổng sắp chung cuộc. Bình Dương sẽ làm được điều đó nếu tất cả cùng vượt qua được sức ép tâm lý đang đè nặng. Đó cũng chính là nhiệm vụ đầu tiên của tôi trong lần trở lại này…”.

Bình Dương cùng tân HLV Đặng Trần Chỉnh sẽ có chục ngày “rèn quân chỉnh cán” tại Phú Quốc trước lúc quay về sân nhà đá trận đầu tiên của lượt về V-League 2011. Hi vọng rằng việc thay đổi người cầm lái, chăm chút hơn với việc chuẩn bị sức bền thể lực, thay đổi lối chơi, giải tỏa được khủng hoảng tinh thần, khán giả sẽ gặp lại Bình Dương tươi mát, hào hoa hơn…

MAI HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên