13/04/2015 09:25 GMT+7

Coi chừng bỏ sót triệu chứng bệnh sốt xuất huyết

BS NGUYỄN THÀNH ÚC
BS NGUYỄN THÀNH ÚC

TT - Bé Huỳnh Hữu L. (11 tuổi, nhà ở xã Nhị Bình, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) giữa đêm 24-3 được mẹ đưa vào bệnh viện vì bé kêu đau bụng, tiêu chảy nhiều lần.

Coi chừng bỏ sót triệu chứng bệnh sốt xuất huyết - Ảnh minh họa
Coi chừng bỏ sót triệu chứng bệnh sốt xuất huyết - Ảnh minh họa

Bác sĩ trực khám thấy bé có dấu hiệu tay chân lạnh, gan sưng, nhiều đốm đỏ li ti ở khuỷu tay, ấn vào không mất, đo huyết áp thấy huyết áp tụt, nên chẩn đoán là bé bị bệnh sốt xuất huyết nặng.

Mẹ bé cho biết bé bị bệnh năm ngày, sốt cao liên tục, rồi nôn ói, tiêu chảy phân lỏng hai ba lần trong ngày, do thấy tình trạng bệnh của bé ngày càng xấu nên mới đưa vào bệnh viện khám, không ngờ bé bị nặng dữ vậy!

Trong bệnh sốt xuất huyết, ngoài các dấu hiệu thường gặp như sốt, ói, xuất huyết dưới da thì một số trẻ còn bị các triệu chứng khác như đau đầu, đau cơ, đau họng...

Ở trẻ còn bú mẹ thường kèm theo dấu hiệu ho, tiêu chảy, ói, khác với trẻ lớn mắc bệnh sốt xuất huyết ít khi bị tiêu chảy.

Trong trường hợp bé L., triệu chứng tiêu chảy có hai khả năng, một là triệu chứng của bệnh sốt xuất huyết, hai là bé mắc cả hai bệnh cùng một lúc nhưng các xét nghiệm cho thấy bé chỉ mắc bệnh sốt xuất huyết mà thôi.

Nguyên nhân bệnh sốt xuất huyết có triệu chứng tiêu chảy là do phản ứng viêm của cơ thể khi nhiễm siêu vi trùng sốt xuất huyết xảy ra ở khắp các cơ quan của cơ thể, trong đó có đường tiêu hóa.

Phụ huynh khi thấy trẻ sốt trên hai ngày đều phải đưa trẻ đi khám. Bệnh sốt xuất huyết nếu được chẩn đoán sớm, điều trị đúng thì tỉ lệ khỏi bệnh rất cao.

BS NGUYỄN THÀNH ÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên