10/09/2014 00:10 GMT+7

​Có vùng nguyên liệu mới xây nhà máy chế biến tôm

M.THÔNG
M.THÔNG

TT - Tổng cục Thủy sản (Bộ NN&PTNT) đang lấy ý kiến dự thảo đề án quản lý hoạt động sản xuất, chế biến và xuất khẩu tôm nước lợ khu vực ĐBSCL.

Theo đó, các doanh nghiệp chế biến tôm nếu tiếp tục hoạt động sản xuất kinh doanh đều phải có vùng nguyên liệu tối thiểu 10% so với công suất nhà máy và phải ký hợp đồng mua tôm nguyên liệu có chứng nhận của cơ quan quản lý nhà nước.

Số nguyên liệu tôm còn lại của nhà máy được cung cấp từ các cơ sở nuôi khác thông qua hợp đồng tiêu thụ do các cơ quan quản lý nhà nước xác nhận.

Theo Tổng cục Thủy sản, ĐBSCL hiện có khoảng 596.000ha nuôi tôm, chiếm gần 91% diện tích nuôi tôm nước lợ của cả nước với sản lượng đạt 431.570 tấn.

Tuy nhiên, sản lượng này chỉ đáp ứng được 60-70% công suất thiết kế của các nhà máy chế biến tôm xuất khẩu tại 13 tỉnh ĐBSCL.

Tình trạng thiếu nguồn tôm nguyên liệu cộng với quy hoạch mạng lưới nhà máy chế biến chưa đồng bộ nên các nhà máy luôn phải hoạt động dưới công suất thiết kế, nhiều doanh nghiệp phải nhập khẩu nguyên liệu.

Cũng theo dự thảo, đối với các hộ nuôi tôm sẽ tiến tới áp dụng tiêu chuẩn VietGAP cho tất cả các vùng nuôi tập trung nằm trong quy hoạch ở ĐBSCL. Thời gian thực hiện đề án từ năm 2015-2020.

M.THÔNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên