12/06/2017 08:31 GMT+7

Có tội với ngư dân

HUỲNH HIẾU
HUỲNH HIẾU

TTO - 200 triệu để chấm dứt khiếu nại, 130 triệu để mua sự im lặng - cái giá mà Công ty Nam Triệu và Đại Nguyên Dương mặc cả với ngư dân Bình Định đã làm nhiều người xót xa và phẫn nộ.

Chủ tàu cá vỏ thép BĐ 99245 TS được đề nghị nhận tiền "hỗ trợ" để rút đơn - Ảnh: THÁI THỊNH

Trong khi những con tàu hàng chục tỉ đồng vừa đóng xong đã gỉ sét và hư hỏng máy móc phải nằm bờ thì những người tạo ra những con tàu đó nhanh tay dùng tiền để cố che giấu sự khuất tất của mình.

Công ty TNHH một thành viên Nam Triệu (thuộc Bộ Công an) và Công ty TNHH Đại Nguyên Dương (Nam Định) là hai trong số các đơn vị được Bộ NN&PTNT lựa chọn để đóng tàu vỏ thép cho ngư dân theo nghị định 67/CP của Chính phủ.

Đây là hai đơn vị tham gia vào nhiệm vụ vô cùng quan trọng là hiện đại hóa tàu cá VN bằng việc đóng mới những tàu vỏ thép đánh bắt xa bờ, bám biển dài ngày.

Lẽ ra họ phải tự hào về trách nhiệm to lớn ấy của mình và phải đáp ứng cho ngư dân có được những con tàu như mong đợi. Nhưng không, họ đã đưa lại cho ngư dân những con tàu không thể ra khơi và nguy cơ lâm vào cảnh nợ nần chồng chất.

Đã có quá nhiều tàu gỗ nhỏ bé của chúng ta bị đâm tan nát ngoài khơi xa. Đã có lắm cảnh tàu gỗ mong manh bị phá nước trên đường đi tránh trú bão.

Không thể để ngư dân mãi mãi “hồn treo cột buồm”. Không thể để tàu đánh bắt xa bờ của chúng ta bị bắt nạt ngay trên vùng biển xa.

Hiện đại hóa đội tàu, xây dựng đội tàu vỏ thép hùng mạnh trên biển xa vì thế là nhiệm vụ sống còn của việc phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc, như mục tiêu của Chiến lược biển VN đến năm 2020 mà nghị quyết Trung ương 4 (khóa X) đã xác định:

“Phấn đấu đưa nước ta trở thành quốc gia mạnh về biển, làm giàu từ biển, bảo đảm vững chắc chủ quyền, quyền chủ quyền quốc gia trên biển, đảo...”.

Đó là một nhiệm vụ thiêng liêng, là một chiến lược lớn của đất nước, nhất là khi chủ quyền quốc gia trên Biển Đông đang bị thách thức như hiện nay.

Cùng với lực lượng hải quân ngày đêm canh gác biển trời Tổ quốc, sự hiện diện của những đội tàu đánh bắt xa bờ chính là những “cột mốc sống chủ quyền” trên biển.

Tập trung nguồn lực để xây dựng những đội tàu vỏ thép ngày càng nhiều hơn, hoạt động trên biển hiệu quả hơn, đó là trách nhiệm của toàn xã hội.

Rất nhiều người trong chúng ta mong muốn rằng trong tương lai chúng ta sẽ xây dựng được những đội tàu vỏ thép xa bờ hùng mạnh như các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Na Uy, Nga, Mỹ... đã từng làm.

Vậy nhưng, lợi dụng cơ chế ưu đãi của Chính phủ trong việc đóng tàu vỏ thép, các đơn vị đóng tàu đã có dấu hiệu trục lợi từ chương trình này.

Đó là một sự đục khoét không chỉ gây khó khăn cho ngư dân mà còn làm suy yếu nguồn lực của đất nước. Đó là việc làm có tội với ngư dân và gây tổn hại cho một chương trình mang nhiều ý nghĩa của quốc gia.

Việc Công ty TNHH một thành viên Nam Triệu và Công ty TNHH Đại Nguyên Dương dùng tiền để mua sự im lặng từ ngư dân đang được các cơ quan chức năng điều tra làm rõ.

Sai phạm ở đây, nếu có, không phải là sai phạm kinh tế đơn thuần mà còn gây tác hại đến chính sách của đất nước, cần phải được nghiêm trị.

HUỲNH HIẾU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên