04/03/2016 11:24 GMT+7

Có thể lập di chúc cho con riêng tài sản chung của vợ chồng?

TTO - * Vợ chồng tôi có một con chung đang sống tại TP.HCM, riêng tôi có thêm một con gái riêng hiện đang định cư ở Mỹ.

Vợ chồng tôi có hai căn nhà là tài sản chung. Căn mua năm 2010 do mình tôi đứng tên trên sổ hồng còn căn mua năm 2013 hai vợ chồng đứng tên.

Nay tôi muốn làm di chúc cho con riêng của mình căn nhà năm 2010 thì tôi có làm được không? Di chúc này cần phải cơ quan nào chứng thực thì mới được xem là hợp pháp? (Nguyễn Hải, quận Tân Bình, TP.HCM)

- Như thông tin của bạn nêu trên thì cả hai căn nhà là tài sản chung của vợ chồng bạn, trong đó căn nhà mua năm 2010 do một mình bạn đứng tên trên giấy hồng.

Theo quy định tại Điều 35 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014, việc sử dụng, định đoạt tài sản chung của vợ chồng do vợ chồng thỏa thuận. Đối với tài sản là bất động sản thì việc định đoạt tài sản chung phải có sự thỏa thuận bằng văn bản của cả 2 vợ chồng.

Do vậy, bạn cần có thỏa thuận bằng văn bản với chồng bạn về việc định đoạt căn nhà mua năm 2010. Về nguyên tắc, bạn chỉ được quyền định đoạt đối với một nửa khối tài sản chung (một nửa còn lại thuộc quyền định đoạt của chồng bạn).

Do vậy, bạn không thể lập di chúc để cho con gái riêng căn nhà mua năm 2010 được.  

Về cơ quan có thẩm quyền chứng thực di chúc, bạn có thể đến phòng công chứng hoặc ủy ban nhân dân cấp xã nơi bạn sinh sống để lập di chúc.

Luật sư ĐÀO HƯƠNG - Công ty Luật TNHH PHG

(P.20H, tầng 3, Saigon Trade Center, 35 Tôn Đức Thắng, Q.1, TP.HCM)

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên