24/05/2010 15:12 GMT+7

Đứng tên riêng trên tài sản chung

 Luật sư ĐOÀN THỊ NGỌC LINH(VPLS Lê Nguyễn)
 Luật sư ĐOÀN THỊ NGỌC LINH(VPLS Lê Nguyễn)

TTO - * Chồng tôi được gia đình ông bà B. ủy quyền toàn bộ trong việc sử dụng, sở hữu, bán nhà (ngôi nhà có sổ đỏ đứng tên chính chủ của ông bà B.). Hợp đồng ủy quyền đã được công chứng viên lập và có xác nhận của phường (có xác nhận của công chứng nhà nước).

Nay tôi muốn mua căn nhà này thì có được không? Hai vợ chồng tôi vẫn đang sống hòa thuận, không ly thân hay ly dị. Chồng tôi có thể làm hợp đồng mua bán nhà cho tôi? Thủ tục chuyển nhượng sổ đỏ chỉ sang tên cho một mình tôi thì có được không?

Chameli Thunguyen

- Luật sư Đoàn Thị Ngọc Linh trả lời:

Theo quy định, hợp đồng về nhà ở chỉ có thể lựa chọn hình thức chứng nhận của công chứng hoặc chứng thực của UBND cấp huyện đối với nhà ở tại đô thị hoặc chứng thực của UBND cấp xã đối với nhà ở tại nông thôn.

Tuy nhiên, theo thư bạn trình bày, hợp đồng ủy quyền về việc quản lý căn nhà giữa gia đình ông bà B. với chồng bạn được công chứng viên lập và có xác nhận của phường. Do vậy, trước tiên, bạn cần kiểm tra lại tính hiệu lực của hợp đồng ủy quyền này.

Giả định rằng, hợp đồng ủy quyền nói trên có hiệu lực và còn hiệu lực pháp luật theo quy định. Chồng bạn hoàn toàn có thể bán lại căn nhà cho bạn với tư cách là người được ủy quyền của ông bà B. (trong trường hợp chồng bạn không bị hạn chế thực hiện quyền này theo hợp đồng ủy quyền).

Bạn mua căn nhà trong thời kỳ hôn nhân, do vậy, là tài sản chung của vợ chồng, khi đăng ký quyền sở hữu phải ghi tên của cả vợ và chồng. Do đó, để chỉ riêng bạn được đứng tên trên giấy chủ quyền của căn nhà, chồng bạn phải có văn bản cam kết căn nhà nêu trên là tài sản riêng của bạn và có chứng thực của công chứng.

Bạn có thể liên hệ với các tổ chức hành nghề công chứng tại địa phương nơi có nhà đất để thực hiện các thủ tục trên.

Trân trọng.

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề nhà đất, thủ tục giấy tờ liên quan đến sổ đỏ, sổ hồng... hoặc bài vở cộng tác, bạn đọc gửi về mục "Tư vấn nhà đất" hoặc "Địa ốc" tại địa chỉ: diaoc@tuoitre.com.vn.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

Địa ốc Tuổi Trẻ Online

 Luật sư ĐOÀN THỊ NGỌC LINH(VPLS Lê Nguyễn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên