26/04/2014 04:29 GMT+7

Có thể giảm mức phạt vụ chở 4 con gà

Q.KHẢI ghi
Q.KHẢI ghi

TT - Bản tin “Chở 4 con gà trên xe khách, bị phạt 4 triệu đồng” (Tuổi Trẻ ngày 23-4) đã thu hút hơn 170 ý kiến phản hồi của bạn đọc với hai luồng ý kiến trái ngược.

Chở 4 con gà trên xe khách, bị phạt 4 triệu đồng

Nhiều ý kiến cho rằng mức phạt tiền cộng việc giữ giấy phép lái xe hai tháng là quá nặng, nhất là khi xe khách chỉ chở có bốn con gà và chưa chứng minh là có gây ảnh hưởng đến sức khỏe của hành khách hay không. Tuy nhiên, cũng có không ít ý kiến đồng tình với mức phạt này vì cho rằng hành vi vi phạm này đã có quy định trong luật, phải xử nghiêm vì chở gà có thể lan truyền dịch bệnh.

Trao đổi về vấn đề này, luật sư Nguyễn Hữu Thế Trạch, Đoàn luật sư TP.HCM, cho rằng: căn cứ theo nghị định 171/2013/NĐ-CP quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt (tại khoản 6, điều 23): Phạt tiền từ 3 triệu đồng đến 5 triệu đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây: vận chuyển hàng nguy hiểm, hàng độc hại, dễ cháy, dễ nổ hoặc động vật, hàng hóa khác có ảnh hưởng đến sức khỏe của hành khách trên xe chở hành khách. Như vậy việc xử phạt ông Lợi là đúng. Rõ ràng hành vi của ông Lợi là vi phạm vì xe khách không phải để chở động vật nhưng ông Lợi đã chở bốn con gà.

Theo luật sư Trạch, quy định không phân biệt số lượng gà vi phạm mà chỉ căn cứ vào hành vi vi phạm mà xử phạt. Tuy nhiên, căn cứ theo hành vi cũng như số lượng động vật mà ông Lợi đã chở thì mức phạt như vậy là quá nặng. Có thể áp dụng mức phạt thấp hơn so với mức mà Công an huyện Châu Thành, Hậu Giang đã xử phạt, như mức phạt thấp nhất là 3 triệu đồng. Bên cạnh đó, không cần áp dụng phạt bổ sung tước quyền sử dụng giấy phép lái xe hai tháng.

Luật sư Trạch hướng dẫn thêm, nếu ông Lợi có thể chứng minh được là bốn con gà ông chở có giấy chứng nhận đã qua kiểm dịch thì có thể làm đơn xin xem xét giảm mức phạt.

Q.KHẢI ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên