14/10/2015 08:30 GMT+7

Cô sinh viên làm tổ trưởng 
tổ dân phố

KIM ANH
KIM ANH

TT - Không chỉ năng nổ với hoạt động Đoàn, cô sinh viên Phan Thiên Thanh (Trường ĐH Sài Gòn) lại còn được bà con lối xóm tín nhiệm bầu làm tổ trưởng dân phố 15, khu phố 2, P.Tân Thuận Tây, Q.7, TP.HCM.

Cô tổ trưởng tổ dân phố Phan Thiên Thanh đang trò chuyện với bác Trần Thị Tư để hỗ trợ bác làm thủ tục hưởng chế độ người cao tuổi - Ảnh: K.Aanh
Cô tổ trưởng tổ dân phố Phan Thiên Thanh đang trò chuyện với bác Trần Thị Tư để hỗ trợ bác làm thủ tục hưởng chế độ người cao tuổi - Ảnh: K.Aanh

“Thường tổ trưởng dân phố phải là người lớn tuổi, có uy tín. Khi bác tổ trưởng nơi mình ở chuyển đi nơi khác, mọi người trong tổ bầu mình thay thế nhiệm vụ của bác ấy. Mình cũng có chút lo lắng và tự nhắc mình nhỏ tuổi nhưng nếu biết cách nói chuyện với bà con thì mọi việc sẽ được bà con ủng hộ” - Thanh chia sẻ.

Chúng tôi bình chọn Thanh là người con hiếu thảo cấp thành phố năm 2015 bởi Thanh sống rất có hiếu với cha mẹ, ông bà. Ngoài ra, Thanh còn nhiệt tình tham gia hoạt động Đoàn và các hoạt động tại khu dân cư. Bà con ai cũng quý mến

Chị NGUYỄN THỊ KIM VÂN (phó chủ tịch Hội LHTN Q.7, TP.HCM)

Học hăng say, làm hết mình

“Thanh ơi, cháu lên phường giúp bác làm thủ tục để hưởng chế độ của người cao tuổi nha Thanh” - bác Trần Thị Tư vừa thấy Thanh qua nhà liền hỏi. Thanh ngồi xuống tiếp chuyện bác Tư, nhận sổ hộ khẩu và chứng minh nhân dân của bác, Thanh nhẹ nhàng: “Bác yên tâm, để cháu sẽ lên phường làm cho bác”.

Ngoài việc quan tâm đến chế độ của người cao tuổi, Thanh còn rất quan tâm đến đời sống của bà con tại khu dân cư. Đôi khi còn phải làm “quan tòa” để xử những vụ hàng xóm xích mích chỉ vì “nhà đó mang chó qua nhà tôi đi... vệ sinh” hay “nhà đó thường lén vứt rác qua nhà tôi”. Những lúc gặp tình huống như vậy, vào cuộc họp tổ dân phố, Thanh nhẹ nhàng vận động bà con cùng nhau xây dựng ý thức và tinh thần sống vì cộng đồng.

Ngoài giờ lên giảng đường (chuyên ngành giáo dục chính trị) tại Trường ĐH Sài Gòn, Thanh còn chủ động đăng ký học thêm kế toán tại Trường trung cấp nghiệp vụ Nguyễn Hữu Cảnh vào ban đêm. Bạn bè cùng lớp nói Thanh không bao giờ vắng học. Thời khóa biểu cho việc học dù kín mít nhưng Thanh vẫn dành thời gian ngày nghỉ để tham gia các hoạt động khu phố.

Mấy hôm nay dịch sốt xuất huyết đang báo động, cô gái tranh thủ đến từng nhà phát tờ rơi tuyên truyền, hướng dẫn bà con phòng tránh bệnh. “Việc của khu dân cư không có gì to tát nhưng cần sự chăm chút từng tí một. Khi phường triển khai nội dung gì, mình sẽ vận động bà con cùng hưởng ứng” - Thanh cho biết.

Đóa hoa nhân ái

Khi còn đang là học sinh THPT, Thanh đã được Hội Chữ thập đỏ TP.HCM khen tặng danh hiệu “Hoa nhân ái”. Nay cô cũng phát huy việc này, rủ rỉ vận động bà con hiến máu. Với các bạn trẻ, Thanh cùng các bạn xắn tay tham gia hoạt động tình nguyện vì cộng đồng. Chi đoàn khu phố thực hiện công trình bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp, Thanh nhanh tay cầm chổi, cầm cào cùng mọi người thu gom rác, dọn dẹp tuyến hẻm sạch sẽ.

Nhiều năm liền Thanh còn được tuyên dương gương “Người con hiếu thảo”. Là con gái duy nhất trong nhà, Thanh tranh thủ đi bán bánh tráng, dán hàng gia công phụ mẹ hay đi phục vụ quán ăn để có tiền trang trải việc học. Những lúc có thời gian, Thanh lại tranh thủ sang nhà bà nội đang bị bệnh lo cơm nước, đút cho bà ăn.

Khi triển khai trong chi đoàn về việc Học tập và làm theo Bác, với vai trò là phó bí thư chi đoàn, Thanh phân công mỗi người kể một câu chuyện về Bác rồi cùng rút ra bài học để mỗi người áp dụng trong cuộc sống. Riêng mình, Thanh nói mình học được đức tính giản dị và tinh thần tiết kiệm của Bác.

KIM ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên