31/07/2014 11:08 GMT+7

Cơ quan vũ trụ châu Âu phóng tàu hậu cần khổng lồ lên ISS

CHIÊU VĂN
CHIÊU VĂN

TTO - Ngày 30-7, tên lửa đẩy Ariane 5 của Cơ quan hàng không vũ trụ châu Âu (ESA) đã rời bệ phóng ở Kourou ( vùng lãnh thổ Guiana thuộc Pháp ở Nam Mỹ), mang theo một tàu hậu cần khổng lồ cho Trạm vũ trụ quốc tế (ISS).

Mẫu tàu vũ trụ mới đưa phi hành gia NASA lên ISSNASA đưa vườn trồng rau lên vũ trụ

jvVKFI3C.jpg
Tàu ATV Georges Lemaitre được chất đầy đồ hậu cần cho các phi hành gia trên ISS - Ảnh: esa.int

Tàu hậu cần này là tàu cung ứng thứ năm, cuối cùng và lớn nhất của ESA được phóng lên ISS, với trọng tải hơn 20 tấn, theo một thông báo từ trang web chính thức của ESA.

Sau khi vào quỹ đạo, tàu hậu cần không người lái ATV sẽ tự tìm đường tới ISS qua định vị các ngôi sao và sẽ cập bến ISS vào ngày 12-8, ở độ cao khoảng hơn 400km so với trái đất.

Được đặt theo tên Georges Lemaitre, nhà vật lý thiên văn người Bỉ đã đề xuất thuyết “Vụ nổ lớn” (Big Bang) hình thành nên vũ trụ, tàu ATV mang theo gần 6,6 tấn nhiên liệu, nước uống, oxy, thực phẩm, quần áo và các thiết bị thí nghiệm khoa học cho sáu phi hành gia trên ISS.

Khoang áp lực 10m của tàu sẽ được lắp đặt vào ISS, cung cấp thêm không gian sinh hoạt cho các phi hành gia đang ở trên trạm. Sau sáu tháng hoạt động, đã lấp đầy rác và chất thải, ATV sẽ rời trạm và rơi xuống Nam Thái Bình Dương, dự kiến nó sẽ cháy hết khi bay qua bầu khí quyển.

Đây là tàu mới nhất trong loạt các tàu ATV mà ESA, gồm 20 nước thành viên, có hợp đồng chế tạo và phóng lên trạm ISS, một dự án do Mỹ đứng đầu. Sau khi hợp đồng với ESA kết thúc, ISS sẽ nhận tiếp tế từ tàu Progress của Nga, Dragon và Cygnus của Mỹ.

Hành lý bên trong tàu Georges Lemaitre gồm 1.232 món nhỏ khác nhau, bao gồm bánh mì, nước cam và nước xoài, mì gói với phô mai, chỉ nha khoa và 50kg cà phê. Do trong vũ trụ không có máy giặt, tàu ATV cũng sẽ mang theo đồ lót, vớ và quần áo sạch cho các phi hành gia.

CHIÊU VĂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên