07/06/2016 08:17 GMT+7

Cơ quan thuế phải trả lại tiền thu sai

A.H.
A.H.

TTO - Liên quan vụ “Kiện cơ quan thuế vì thu thuế TNCN với người ủy quyền”, cơ quan thuế phải trả lại tiền thu sai.

Hơn 7 tháng sau khi Tuổi Trẻ phản ánh vụ kiện cơ quan thuế ra tòa vì thu thuế với người ủy quyền (Tuổi Trẻ ngày 19-10-2015), Cục Thuế TP.HCM vừa có văn bản trả lời cho Chi cục Thuế (CCT) Q.1, trong đó khẳng định việc CCT Q.1 thu thuế thu nhập cá nhân (TNCN) đối với bà P.M.T. là sai vì bà T. chỉ được ủy quyền làm thủ tục chuyển nhượng bất động sản tại các cơ quan chức năng có thẩm quyền và không có quyền như người được sở hữu bất động sản. 

Toàn bộ số tiền chuyển nhượng căn nhà trên, bà P.M.T. đã chứng minh được chuyển lại đủ cho ông P.T.V. là em ruột bà và vợ là bà T.T.H.N. bằng phương thức chuyển khoản và tiền mặt.

Trước đó vào năm 2015, do phải đi nước ngoài thường xuyên, ông V. và bà N. đã làm hợp đồng ủy quyền cho bà P.M.T. để bà đứng ra bán căn nhà mặt tiền đường Nguyễn Cư Trinh (Q.1) với giá hơn 18 tỉ đồng, nhưng không ủy quyền quản lý hoặc sử dụng bất động sản. Do ông V. và vợ làm cam kết chỉ có căn nhà duy nhất nên được miễn thuế TNCN khi chuyển nhượng theo quy định.

Tuy nhiên ngày 16-9-2015, bà T. bất ngờ nhận được thông báo của CCT Q.1 yêu cầu phải nộp hơn 361 triệu đồng thuế TNCN, kèm theo đó là ghi chú “có truy thu một lần thuế TNCN theo điểm d, khoản 5, điều 3 nghị định 65”.

Sau khi nộp thuế để hoàn thành thủ tục cho bên mua, bà P.M.T. đã khởi kiện CCT Q.1 ra tòa để đòi lại tiền. TAND Q.1 đã thụ lý đơn kiện của bà T. và tiến hành hòa giải nhiều lần đến khi Cục Thuế TP có quyết định trên. Trao đổi với Tuổi Trẻ, lãnh đạo CCT Q.1 xác nhận đã ký lệnh hoàn trả số tiền trên cho bà P.M.T..

A.H.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên