23/12/2014 11:32 GMT+7

​Có phải hủy chuyến bay để dồn khách?

 LÊ ĐẠI ÚY (TP.HCM)
LÊ ĐẠI ÚY (TP.HCM)

TT - Chuyến bay mà tôi đặt vé bị dời hai lần và bay sớm hơn ba giờ so với thời gian ban đầu.

Theo quy định của Hãng hàng không Jetstar Pacific, khi xử lý chuyến bay thay đổi nhân viên phải thông báo kịp thời ngay khi phát sinh để hành khách biết, chủ động kế hoạch, ưu tiên chuyển chuyến bay miễn phí cho hành khách sang các chuyến bay khác có thời gian phù hợp nhu cầu của khách nếu còn chỗ trống - Ảnh: Lê Nam
Theo quy định của Hãng hàng không Jetstar Pacific, khi xử lý chuyến bay thay đổi nhân viên phải thông báo kịp thời ngay khi phát sinh để hành khách biết, chủ động kế hoạch, ưu tiên chuyển chuyến bay miễn phí cho hành khách sang các chuyến bay khác có thời gian phù hợp nhu cầu của khách nếu còn chỗ trống - Ảnh: Lê Nam

Việc thay đổi lịch bay này khiến tôi phải vất vả đi từ nhà ở tỉnh Tuyên Quang từ 3g sáng mới kịp đến sân bay Nội Bài.

Cuối tháng 11-2014 tôi đặt vé máy bay của Hãng Jetstar Pacific (JP) chặng Hà Nội đi TP.HCM lúc 12g50 ngày 19-12. Nhưng chỉ vài ngày sau, hãng đã nhắn tin xin lỗi và dời chuyến bay lên 12g40 cùng ngày. Đến sáng 18-12, Hãng JP lại một lần nữa... cáo lỗi và dời chuyến bay lên sớm tới hơn ba giờ, tức 9g15 ngày 19-12.

Nghi ngờ bị cắt chỗ dồn khách vào chuyến khác, tôi vào mạng của JP thì thấy vào lúc 12g30 ngày 18-12 vẫn hiển thị chuyến bay lúc 12g40 ngày 19-12 (tức là không bị thay đổi giờ bay), đồng thời có hai chuyến bay lúc 9g15 nhưng lại là hai chuyến bay có một điểm dừng tại Đà Nẵng, một chuyến đến 14g10 mới tới TP.HCM, tức thời gian bay năm giờ, còn chuyến kia phải tận 18g35 mới tới TP.HCM, tức thời gian bay hơn chín giờ.

Bực bội, tôi hỏi tổng đài Hãng JP thì được nhân viên trả lời là toàn bộ chuyến bay bị dời lên sớm hơn, tất cả chuyến bay khác trước và sau kế cận chuyến bay của tôi từ Hà Nội đi TP.HCM đều bị hủy hết, nếu muốn đi trễ hơn chỉ còn chuyến bay buổi tối (thực tế trên trang mạng của hãng lại báo hết vé, chỉ còn duy nhất chuyến 6g45 và hai chuyến lúc 9g15 nói trên).

Tôi hỏi vì sao bị đổi lịch bay, nhân viên tổng đài trả lời do “lỗi kỹ thuật”. Tôi thắc mắc: Sao ngày hôm sau mới bay mà đã biết bị lỗi kỹ thuật từ hôm nay?... Nhân viên tổng đài ấp úng một lúc rồi trả lời: “Bị lỗi kỹ thuật từ hôm nay...” (?!).

Điều khiến tôi rất bực mình là do nhà tôi ở Tuyên Quang, đi xuống Nội Bài phải khởi hành từ 6g sáng và mất ít nhất bốn giờ, do đó tôi mới đặt giờ bay 12g50. Chuyển lên chuyến bay lúc 9g15 thì tôi phải dậy đi từ 3g sáng, vừa phải dậy sớm vừa phải vất vả tìm xe. Không chỉ riêng tôi, những hành khách ở các tỉnh xa sẽ rất vất vả với giờ bay sớm này.

Cũng trong hành trình của tôi, trước đó theo chuyến bay đã đặt từ TP.HCM ra Hà Nội khởi hành lúc 13g20 ngày 15-12 của JP, đến gần giờ bay, lúc 11g22, tôi mới nhận được thông tin của hãng báo chuyến bay bị trễ đến 15g20 cùng ngày, khi tôi đã gần đến sân bay.

Hôm đó, rất nhiều hành khách phản ứng và yêu cầu bồi thường hoặc hỗ trợ ăn uống, nhưng cũng chỉ nhận được sự im lặng của nhân viên JP tại sân bay Tân Sơn Nhất. Tôi đành chịu và phải bỏ tiền túi ra ăn trưa tại sân bay với giá gấp đôi bữa ăn trưa bình thường của mình.

Việc chậm, hủy chuyến của ngành hàng không trong thời gian qua khiến dư luận rất bức xúc, bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải cũng đã quan tâm chỉ đạo các hãng hàng không phải khắc phục tình trạng này.

Tuy nhiên, hành khách như chúng tôi vẫn bị hãng hàng không tùy tiện thay đổi kế hoạch lịch bay, đặt hành khách vào thế “việc đã rồi”, không còn lựa chọn nào khác.

Ngay cả việc Bộ Giao thông vận tải ban hành thông tư 36 có quy định rõ nghĩa vụ bồi thường và hỗ trợ hành khách bị chậm, hủy chuyến bay, trong đó ít nhất chậm hai giờ cũng phải phục vụ nước uống cho hành khách, nhưng cũng chẳng có cơ quan nào giám sát triệt để việc phục vụ này khiến hành khách chúng tôi không biết làm sao bảo vệ quyền lợi của mình.

Hơn nữa, quy định cũng mới chỉ nhắc đến việc bồi thường cho hành khách bị chậm, hủy chuyến, nhưng các hành khách bị đổi lịch bay, kể cả trong trường hợp bay sớm hơn như của tôi, thì chưa được quy định, trong khi thiệt hại do việc dời chuyến bay cũng không hề nhỏ đối với hành khách khi kế hoạch đi lại phải thay đổi.

Đại diện Hãng hàng không Jetstar Pacific:

Điều chỉnh chuyến bay do phải thay thế thiết bị

Thông qua báo Tuổi Trẻ, một lần nữa JP xin gửi lời xin lỗi về những phiền toái đã xảy ra với ông Lê Đại Úy và hành khách. Chậm, hủy chuyến là điều nằm ngoài mong đợi, gây ảnh hưởng cho hãng hàng không và cả hành khách. Chúng tôi luôn nỗ lực nhằm hạn chế tối đa tình trạng chậm, hủy chuyến, ngoại trừ các yếu tố bắt buộc nhằm bảo đảm an toàn cho chuyến bay và hành khách. Liên quan đến phản ảnh của ông Lê Đại Úy, JP xin phản hồi như sau:

Do kế hoạch bay thay đổi, chuyến bay mà ông Lê Đại Úy đặt vé được điều chỉnh bay sớm hơn 10 phút (từ 12g50 sang 12g40 ngày 19-12), JP đã chủ động xin lỗi và thông tin sớm cho hành khách trước ngày bay.

Ngày 18-12, do máy bay phải thay thế thiết bị theo quy định kiểm soát an toàn tàu bay (phát sinh sau mỗi lần cất hạ cánh), việc thay thế thiết bị đặc thù của máy bay kéo dài thời gian dẫn đến một số chuyến bay ngày hôm sau phải điều chỉnh. Tuy nhiên bộ phận xử lý thông tin chuyến bay trên Internet điều chỉnh chậm, nên thông tin chuyến bay lúc 12g40 vẫn hiển thị dù đã đóng chuyến không nhận khách đăng ký mới.

Chúng tôi quy định đối với nhân viên khi xử lý chuyến bay thay đổi là phải thông báo kịp thời ngay khi phát sinh để hành khách biết và chủ động kế hoạch, đồng thời ưu tiên chuyển chuyến bay miễn phí cho hành khách sang các chuyến bay khác có thời gian phù hợp nhu cầu của khách nếu còn chỗ trống.

Tại sân bay, nếu chuyến bay bị chậm, nhân viên hãng có trách nhiệm phục vụ hành khách theo quy định của cơ quan chức năng. Công tác phục vụ khách tại sân bay được cảng vụ hàng không giám sát.

Theo quy định của Bộ Giao thông vận tải, trong thời gian chậm từ hai giờ phải phục vụ nước uống nhẹ, từ ba giờ trở lên phục vụ ăn uống với loại bữa ăn theo thời điểm...

JP trân trọng cảm ơn ý kiến phản hồi của ông Lê Đại Úy về cách trả lời, giải thích của nhân viên. Hiện JP đang yêu cầu các bộ phận liên quan báo cáo để xử lý nhằm nâng cao chất lượng phục vụ. Rất mong ông và hành khách tiếp tục đóng góp ý kiến, cùng tham gia giám sát công tác phục vụ theo quy định của nhân viên tại sân bay để góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ hàng không.

LÊ NAM ghi

LÊ ĐẠI ÚY (TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên