20/12/2016 08:21 GMT+7

“Cô ơi! Con không có tập”

A.A.
A.A.

TTO - Lũ đi qua đã để lại bao ngổn ngang cho người miền Trung. Trong trăm ngàn nỗi lo ấy, ai cũng đau đáu câu hỏi khi nào hàng trăm ngàn học sinh, thầy cô giáo ở vùng lũ được trở lại lớp, bục giảng.

Tuổi Trẻ giới thiệu tâm sự của thầy Nguyễn Bá Hậu - hiệu trưởng Trường tiểu học số 2 Cát Tài (Phù Cát, Bình Định) - nơi lũ đi qua và cô Hoàng Thị Thu Hiền - giáo viên Trường THPT Lê Hồng Phong (TP.HCM).

1. Bốn ngày qua cả thầy cô giáo lẫn học sinh Trường tiểu học số 2 Cát Tài phải dốc toàn bộ thời gian, sức lực để dọn dẹp đống đổ nát sau lũ, sớm đưa học sinh trở lại trường, nhưng đến nay tình hình vẫn chưa sáng sủa hơn.

Những gì để lại sau lũ thật khủng khiếp. Tất cả hư hỏng. Ngôi trường mà thầy trò chúng tôi yêu quý bao nhiêu lâu nay trở thành bãi rác, tàn tạ.

Ai cũng buồn nhưng dù sao cũng phải sớm dọn dẹp, ổn định lại để chuẩn bị cho vài ngày tới các em đến lớp, rồi kỳ thi kết thúc học kỳ 1 sắp diễn ra.

Lũ rồi cũng hết, khó khăn ngồn ngộn trước mắt, nhưng dù thế nào cũng không để các em học sinh nghỉ học. Hôm nay (20-12), Huyện đoàn, Đoàn thanh niên xã Cát Tài đã nhận lời giúp đỡ, cây cối được dọn dẹp, sách ướt được đem rửa sạch, hong khô để tận dụng.

Chưa lúc nào thầy trò chúng tôi phải đối diện khó khăn như lúc này. Chúng tôi ước mong, trong tâm trạng lo âu, là làm sao có được cơ sở vật chất như cũ.

2. Là giáo viên sống ở TP.HCM, tôi hiểu rằng dù bão hay lũ thì các em vẫn cứ phải thi, dạy và học phải được tiếp tục. Nhưng biết bắt đầu từ đâu với hai bàn tay trắng?

Bụng đói đến lớp đã đành, nhưng còn sách vở đâu? 50.000 học sinh Bình Định không có tập vở, chưa thống kê ở Phú Yên, Quảng Ngãi, Quảng Nam, Quảng Trị, Khánh Hòa, Thừa Thiên - Huế. Và để đi học đâu chỉ có tập vở và sách giáo khoa, mà còn cần có các loại sách tham khảo khác.

Nhưng thư viện ở các trường đang trở về số 0. Để trang bị lại cần có một khoản tiền không nhỏ. Trong khi đó kỳ thi đã tới. Năm hết, tết đến rồi.

Chưa bao giờ mỗi người chúng ta cần phải tiếp sức cho thầy cô và học sinh vùng lũ nhiều như bây giờ. Những bàn tay đã chìa ra, những chuyến hàng cứu trợ đã tới nhưng vẫn còn quá thiếu.

Học sinh và thầy cô ở miền Trung đang cần rất nhiều nữa mới có thể bắt đầu việc dạy và học: “Cô ơi, con không có tập; Cô ơi, con cần bút; Con không có sách giáo khoa; Cặp con lũ cuốn rồi; Con đang chờ ba con mua tập gửi về”...

Biết bao tiếng kêu ơi như thế với thầy cô giáo, trong khi bản thân thầy cô cũng chưa có đủ giấy soạn bài để ngày mai lên lớp.

Nơi lũ ấy các em học sinh đang cần những cuốn sách mới. Nơi lũ ấy các thầy cô đang phải soạn lại những trang giáo án mới. Xin hãy sưởi ấm cho họ bằng những hành động cụ thể. Xin hãy mang thêm tập sách cho các em trong những chuyến hàng cứu trợ.

Xin hãy trợ giúp cho họ những gì mà trong điều kiện mình có thể. Nhiều khi không chỉ là “lá lành đùm lá rách”, mà còn “lá rách ít đùm lá rách nhiều”, thậm chí “lá rách bên phải đùm lá rách bên trái”. Để cơn lũ đi qua, còn tình người ở lại nở hoa ngọt ngào.

A.A.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên