19/12/2016 11:02 GMT+7

50.000 học sinh Bình Định không còn sách vở đến trường sau lũ

T.B.DŨNG - D.THANH - M.VINH
T.B.DŨNG - D.THANH - M.VINH

TTO - Ngày chủ nhật (18-12), nhiều trường học ở Bình Định đang nỗ lực dọn dẹp để có thể dạy và học ngay đầu tuần.

Thầy Nguyễn Bá Hậu, hiệu trưởng Trường tiểu học số 2 Cát Tài (huyện Phù Cát, Bình Định) cùng nữ hiệu phó thẫn thờ trước đống sách vở của học sinh bị lũ tràn vào làm hư hại. Ngôi trường này thiệt hại gần như 100% thiết bị, tài liệu, sách vở trong đợt lũ vừa qua - Ảnh: BÁ DŨNG

Thực tế cho thấy vẫn còn nhiều trường ngập sâu trong lũ, chưa thể mở cửa trở lại, trong khi đợt kiểm tra học kỳ 1 đến rất gần.

Nỗ lực mở cửa trường trở lại

Hơn 12g, cô giáo Nguyễn Thị Bích Hải - hiệu trưởng Trường tiểu học số 1 Cát Trinh (xã Cát Trinh, huyện Phù Mỹ) cùng bảy cô giáo tranh thủ ngồi ăn cơm ngay tại một phòng học còn ngổn ngang sách vở, đầy bùn đất.

Các cô giáo này đang cố gắng dọn dẹp để kịp sáng thứ hai đón học sinh trở lại lớp.

“Trường ngập nặng từ mấy ngày nay, học sinh phải nghỉ học. Chúng tôi dọn trường ngay từ lúc nước bắt đầu rút nhưng vẫn chưa đâu vào đâu. Khắp trường, ở đâu cũng thấy sách vở bục ướt, bàn ghế bê bết bùn” - cô Hải nói.

Theo các cô giáo, lũ về quá nhanh, hầu hết hồ sơ, sổ sách, tài sản của trường đều không kịp dọn nên hư hỏng nặng.

“Chỉ còn vài ngày nữa là tới ngày thi học kỳ nhưng bị lũ gây thiệt hại nặng như thế này quả thật chúng tôi chưa biết phải xoay xở làm sao” - cô Hải buồn bã.

Hai ngày qua, toàn bộ giáo viên của Trường Cát Trinh đều tập trung về trường để dọn dẹp đống đổ nát, các nữ giáo viên mỗi người tới trường thì cầm một... máy sấy tóc để sấy tài liệu, sách vở.

Trên trần nhà và ở các dãy phòng làm việc, máy tính, thiết bị và dụng cụ học tập giăng ngổn ngang, quạt trần bật hết công suất để hong khô máy móc, thiết bị điện tử với hi vọng sẽ còn vớt vát được đôi chút.

Ba ngày sau khi lũ quét qua, sân Trường tiểu học số 2 Cát Tài (huyện Phù Cát) vẫn nhầy nhụa bùn non, sách vở bị nước cuốn vương vãi, các cô giáo phải đi nhặt từng chiếc một, gom lại rồi ngồi bên lạch nước để rửa.

Các cô giáo cùng học sinh của Trường THPT số 1 Tuy Phước (huyện Tuy Phước) cũng đang lau chùi, quét dọn từng phòng học khi nước lụt còn ngập sân trường.

“Trường phải nghỉ học mất khoảng 10 ngày. Các em chưa học xong chương trình theo kế hoạch, lại cứ phải chạy lũ hoài, rất khó để các em đạt kết quả tốt trong kỳ thi kiểm tra học kỳ dự kiến tổ chức vào ngày 26-12 tới” - thầy hiệu phó Đỗ Minh Châu lo lắng.

50.000 học sinh không còn sách vở

Cho đến trưa qua, dòng lũ vẫn phăng phăng chảy tràn trên đường vào Trường THCS Nhơn Hòa (P.Nhơn Hòa, thị xã An Nhơn). Bà Nguyễn Thị Khánh Ngọc tuổi ngoài 60 tất tả lội bì bõm dọc các con đường trong làng, hỏi thăm mấy người láng giềng để tìm cặp sách cho cháu nội là em Nguyễn Võ Quốc Trương (học sinh lớp 6 Trường THCS Nhơn Hòa).

Ba mẹ đi làm ở tỉnh xa, gửi Trương lại cho ông bà nội nuôi nấng. Tối 16-12, khi Trương cùng ông bà nằm trên rầm nhà tránh lụt thì lũ làm bung các cánh cửa, cuốn đi tất cả sách vở cùng nhiều vật dụng khác của gia đình.

“Hôm qua giờ cháu khóc, nói gần thi mà không có gì để ôn tập. Nó buồn đến mức không muốn ăn. Suốt sáng nay tôi cố đi tìm cặp sách của cháu nhưng không thấy” - bà Ngọc nói.

Không chỉ mình em Trương, sau những trận lũ lớn liên tục ập đến, hàng vạn học sinh ở Bình Định đều lâm vào hoàn cảnh tương tự.

Ông Đào Đức Tuấn, giám đốc Sở Giáo dục - đào tạo tỉnh, cho biết có đến hơn 50.000 học sinh bị lũ cuốn mất sách vở. Lũ cũng làm tám học sinh chết, hư hỏng hàng ngàn bộ bàn ghế, hơn 2.000 bộ máy vi tính và nhiều tài sản khác, tổng thiệt hại ước tính khoảng 31 tỉ đồng.

“Chúng tôi mới đi khảo sát các địa bàn bị lũ, nước vẫn còn ngâm đường, ngâm trường nên chưa thể cho học sinh đi học lại, do đó ngày thứ hai 19-12 nhiều trường chưa thể tổ chức dạy và học” - ông Tuấn nói.

Theo ông Tuấn, để đảm bảo kiến thức cho học sinh, Sở Giáo dục - đào tạo chỉ đạo cho các trường phải dạy bù, tăng cường ôn luyện để học sinh vùng lũ theo kịp kiến thức chương trình, đồng thời lùi thời điểm kiểm tra học kỳ lại một tuần so với kế hoạch trước đây.

Báo Tuổi Trẻ sẽ tiếp sức cho học sinh vùng lũ miền Trung

 Để tiếp sức các em học sinh vùng lũ Bình Định, Phú Yên… trở lại trường, báo Tuổi Trẻ phát động học bổng “Ngăn dòng bỏ học cho học sinh vùng lũ” mỗi học bổng cho học sinh tiểu học là 1 triệu đồng/suất, trung học cơ sở 1,5 triệu đồng/suất và trung học phổ thông là 2 triệu đồng/suất cùng quà tặng là trang thiết bị học tập... Bạn đọc báo Tuổi Trẻ có thể ủng hộ kinh phí học bổng hoặc dụng cụ học tập (tập trắng, sách, bút…) cho học sinh vùng lũ để các em không phải bỏ học vì gia cảnh khó khăn. Hoặc ủng hộ trang thiết bị cho các điểm trường bị thiệt hại do cơn lũ gây ra trong những ngày qua. Trước mắt, báo Tuổi Trẻ sẽ trao 300 suất học bổng cho tỉnh Bình Định và Phú Yên tổng trị giá khoảng 400 triệu đồng từ đóng góp của bạn đọc.

 Địa điểm tiếp nhận đóng góp tại trụ sở báo Tuổi Trẻ: 60A Hoàng Văn Thụ, quận Phú Nhuận, TP.HCM hoặc văn phòng đại diện báo Tuổi Trẻ tại các khu vực.

 Bạn đọc muốn chuyển khoản, xin vui lòng gửi qua tài khoản báo Tuổi Trẻ tại: Báo Tuổi Trẻ, Ngân hàng Công thương chi nhánh 3 TP.HCM. Số tài khoản: 102010000118248 (Việt Nam đồng). Ghi rõ ủng hộ đồng bào lũ lụt miền Trung.

Bạn đọc ở nước ngoài xin chuyển khoản về chủ tài khoản báo Tuổi Trẻ:

* Tài khoản USD: 007.137.0195.845 tại Ngân hàng Ngoại thương TP.HCM.

* Tài khoản EUR: 007.114.0373.054 tại Ngân hàng Ngoại thương TP.HCM.

* Swift code: BFTVVNVX007.

Thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ Ban công tác xã hội: 0961705042.

Báo Tuổi Trẻ sẽ phối hợp cùng các tỉnh Bình Định, Phú Yên… trao trực tiếp và tận tay các em học sinh bị ảnh hưởng trong vùng lũ để không phải bỏ học.

                                                                                      BÁO TUỔI TRẺ

T.B.DŨNG - D.THANH - M.VINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên