06/07/2014 14:25 GMT+7

"Có những trải nghiệm khác biệt"

HOÀNG LÊ thực hiện
HOÀNG LÊ thực hiện

TT - Đến tận “phút 89”, Dấu chân du mục (40 tập) mới được quyết định lên sóng VTV3 từ ngày 8-7 lúc 21g20 thứ hai, thứ ba hằng tuần, sau khi Vừa đi vừa khóc kết thúc (kế hoạch ban đầu của VTV là Bước nhảy hoàn vũ).

Phim Việt thành bại khó lường với quảng cáoPhi Phụng: Diễn kịch, đóng phim và bán yaourtVũ Ngọc Đãng và Vừa đi vừa khóc

pmF8JdIW.jpgPhóng to
Tình yêu giữa Sơn và cô gái câm tên Hoa sẽ là điểm nhấn của phim - Ảnh đoàn phim cung cấp

Lý giải điều này, ông Hà Nam, trưởng ban thư ký biên tập VTV, cho biết: “Sự điều chỉnh giúp giờ phim trên VTV3 thêm phong phú về đề tài”. Còn với đạo diễn kiêm biên kịch Đinh Thái Thụy thì “Dấu chân du mục sẽ tạo nên những trải nghiệm khác biệt”.

* Đó là trải nghiệm gì, thưa anh?

- Phim không bị gò bó trong bốn bức tường như các phim tâm lý xã hội thông thường, mà được mở rộng ra với những hình ảnh của tỉnh Ninh Thuận đầy nắng và gió. Đó là những bãi cát trải dài mấy cây số, những đàn bò, cừu đông đảo và cuộc sống của những người du mục... Khi gửi bản tóm tắt kịch bản phim đến VTV, có người hơi nghi ngại hỏi có chắc những bối cảnh này là ở VN hay tác giả mơ mộng đâu đâu, tôi liền trưng ra những hình ảnh mà tôi chụp được và VTV đã đồng ý để làm phim.

* Chọn Ninh Thuận chứ không phải là một địa danh nào khác, hẳn miền đất này đã tạo nên những cảm xúc đặc biệt để anh có thể viết và thực hiện thành phim?

- Năm 2004 khi còn là sinh viên năm ba Trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM, một người bạn đã rủ rê tôi về quê Ninh Thuận viết phóng sự về làn sóng săn lùng cây cảnh để bán kiếm tiền diễn ra nơi đây. Hóa thân thành người đi mua cây cảnh đã giúp tôi khám phá mọi ngõ ngách và phát hiện nơi đây có quá nhiều cảnh đẹp. Một hình ảnh khiến tôi nhìn mê mệt và cho đến giờ vẫn nhớ mãi là ở một ngôi nhà đơn sơ dưới chân núi có một cậu bé đang chơi cùng với chú dê, cười nói vui vẻ. Cả hai chỉ chơi mỗi trò húc qua húc lại, lúc dê té, lúc người té... rất bình dị và thú vị. Tôi ước mơ sẽ viết một tiểu thuyết về mảnh đất này. Sau này khi học đạo diễn phim tại Trường cao đẳng Sân khấu - điện ảnh TP.HCM, tôi đổi ý thay vì viết tiểu thuyết thì sẽ làm phim.

* Nhưng một bộ phim có bối cảnh đẹp và lạ chưa đủ. Điều khán giả mong chờ nhất vẫn là một câu chuyện đủ sức lôi cuốn. Anh sẽ kể gì trong Dấu chân du mục?

- Đó là câu chuyện về Sơn (diễn viên Linh Sơn) - một chàng trai có tuổi thơ mất mát và nhiều uẩn khúc. Số phận đưa đẩy anh đến vùng núi tỉnh Ninh Thuận. Anh sống trong tâm trạng luôn phải giấu thân phận mình để trốn sự truy tìm của nhóm giang hồ bãi vàng và sự truy nã của cảnh sát. Từ Sơn, những mảnh đời dân du mục được mở ra: họ nghèo, vất vả bươn chải cuộc sống nhưng nghị lực vô cùng mạnh mẽ. Chuyện tình yêu giữa Sơn và cô gái câm tên Hoa (Lê Bê La) sẽ là một điểm nhấn trong phim.

Để quay bộ phim này, chúng tôi đóng đô ở Ninh Thuận gần ba tháng, đối diện với gió cát và nắng nóng... Phương tiện đi lại khó khăn, có khi chúng tôi phải đi bộ suốt hai cây số mới đến được điểm quay... Nhưng nhìn lại, nỗi khó khăn của chúng tôi có thấm tháp gì so với những điều mà người dân nơi đây chống chọi. Vậy mà họ vẫn sống, vẫn tồn tại và hạnh phúc đó thôi.

HOÀNG LÊ thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên