02/07/2014 14:32 GMT+7

Thủ tướng Anh cảnh báo "thời kỳ đen tối y học thế giới"

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Thủ tướng Anh David Cameron cảnh báo thế giới có thể sớm “quay trở lại thời kỳ đen tối của y học” nếu không hành động thiết thực để giải quyết những mối đe dọa của vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh, theo BBC ngày 2-7.

7yU5vBQO.jpgPhóng to
Thủ tướng David Cameron cảnh báo thế giới về thời kỳ đen tối của y học nhân loại - Ảnh: AFP

“Chúng tôi đang xem xét một kịch bản không tưởng tượng về kháng sinh kháng thuốc, mà con người phải đối mặt với thời kỳ đen tối của y học khi nhiễm trùng và chấn thương sẽ giết chết người một lần nữa”, ông Cameron nhận định.

BBC cho biết một nhóm chuyên trách gồm các chuyên gia khoa học, tài chính, công nghiệp và y tế toàn cầu đã được quy tụ để phân tích các vấn đề chính liên quan đến “thời kỳ đen tối của y học”.

Mối đe dọa từ kháng thuốc kháng sinh như “một quả bom nổ chậm” và cho biết những nguy hiểm tiềm tàng của nó nên được xếp chung hàng với chủ nghĩa khủng bố.

Thủ tướng Cameron cam kết sẽ đi đầu trong cuộc chiến chống vi khuẩn kháng thuốc và cho biết có ba vấn đề chính là sự gia tăng các chủng vi khuẩn kháng thuốc, “sự thất bại trên thị trường” khi không có bất kỳ loại thuốc kháng sinh mới nào trong hơn 25 năm qua và sự lạm dụng kháng sinh trên toàn cầu.

BBC cho biết hằng năm có 5.000 người Anh và 25.000 người trên khắp châu Âu chết do các chủng vi khuẩn kháng thuốc. Giám đốc Văn phòng Y khoa Anh là giáo sư Dame Sally Davies mô tả mối đe dọa từ kháng thuốc kháng sinh như “một quả bom nổ chậm” và cho biết những nguy hiểm tiềm tàng của nó nên được xếp chung hàng với chủ nghĩa khủng bố.

“Các kháng sinh mới do ngành công nghiệp dược phẩm và công nghệ sinh học tạo ra sẽ là trung tâm để giải quyết cuộc khủng hoảng mà qua đó sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ các lĩnh vực y khoa hiện đại”, giáo sư Sally chia sẻ.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên