23/02/2017 12:08 GMT+7

Có nhiều cách đơn giản, rẻ tiền để ngừa ung thư

HỒNG HÀ
HỒNG HÀ

TTO - Bác sĩ Nguyễn Bích Liên - chuyên gia về ung thư vú của Trung tâm Y tế Ivrine, ĐH California, Hoa Kỳ - cho biết như vậy tại Diễn đàn nghiên cứu ung thư kéo dài 3 ngày từ 21 đến 23-2 do Bệnh viện Vinmec tổ chức ở Hà Nội.

Theo bác sĩ Liên, tại Mỹ mục tiêu hàng đầu của hệ thống y tế là tầm soát, phát hiện bệnh sớm, vì thế hiệu quả điều trị cho bệnh nhân rất cao.

“Có đến 60-70% bệnh nhân ung thư vú ở Mỹ được phát hiện bệnh ở giai đoạn 1 và ở giai đoạn này, 100% bệnh nhân ung thư vú sống thêm được từ 10 năm trở lên, ở nhóm bệnh nhân ung thư vú chưa có di căn, con số này trên 90%. Tuy nhiên ở VN chỉ 15% bệnh nhân ung thư vú được phát hiện sớm” - bác sĩ Liên đánh giá.

Nhiều người e ngại bệnh ung thư nhưng lại ít người có thói quen tầm soát bệnh thông qua khám định kỳ hoặc đến bệnh viện để được chụp nhũ ảnh (nhằm tầm soát ung thư vú sớm), làm xét nghiệm Pap để tầm soát ung thư cổ tử cung hay như xét nghiệm phân để sàng lọc ung thư đại tràng sớm...

“Mở rộng tầm soát phát hiện bệnh sớm quan trọng không kém phát triển kỹ thuật cao để điều trị cho người đã mắc bệnh. Điều trị bằng kỹ thuật cao rất tốn kém, nhưng chụp nhũ ảnh hay làm xét nghiệm Pap thì không hề đắt đỏ” - bà Liên chia sẻ.

Bên cạnh đó, bác sĩ Liên khuyến cáo nên thay đổi thói quen và lối sống để phòng ngừa bệnh, các biện pháp này đều rẻ tiền, mọi người đều có thể áp dụng, như ung thư phổi là loại ung thư rất thường gặp ở VN, trong đó có nhiều bệnh nhân là phụ nữ không hút thuốc lá nhưng họ phải hít chung bầu không khí với người hút thuốc.

Cùng về VN với bác sĩ Nguyễn Bích Liên lần này còn có 4 chuyên gia giỏi về ung thư là người VN đang sống và làm việc tại Mỹ. GS Long Ngô là một chuyên gia như vậy. Ông Long Ngô cho biết ông được mời về VN để tham gia triển khai một dự án nhiều người tưởng là khó khả thi: xây dựng một ĐH y khoa tầm cỡ quốc tế ở VN.

“Trường ĐH Y khoa Vinmec đang được xây dựng theo chuẩn của Mỹ. Để xây dựng được một trường y tầm cỡ, theo tôi cần những giáo sư tầm cỡ, những sinh viên giỏi, trong đó trường phải có chính sách thu hút sinh viên giỏi bằng cách có chính sách hỗ trợ tài chính, để sinh viên yên tâm học tập và nghiên cứu mà không phải lo lắng về cuộc sống.

Đây là nền tảng để đào tạo nhân lực tài năng cho tương lai. Bên cạnh đó, một môi trường làm việc tốt, tạo điều kiện cho những người có tâm huyết làm việc sẽ giúp chúng ta có được nhiều nhân tài đóng góp cho y khoa VN” - GS Long Ngô đánh giá.

Từ ngày 20 đến 26-2, hệ thống y tế Vinmec thuộc Tập đoàn Vingroup đã tổ chức hội thảo “Định hướng phát triển theo đẳng cấp quốc tế và diễn đàn nghiên cứu ung thư” với sự tham gia của các chuyên gia y tế gốc Việt tại Mỹ.

Đây là sự kiện khởi động cho chuỗi hoạt động hợp tác đào tạo, nghiên cứu các phương pháp điều trị tiên tiến của Vinmec với các trường ĐH, viện nghiên cứu uy tín ở Hoa Kỳ, đồng thời thu hút sự cộng tác của các chuyên gia Việt kiều.

Bà Phùng Tuyết Lan, phó tổng giám đốc hệ thống y tế Vinmec, cho rằng thông tin từ diễn đàn giúp Vinmec xây dựng chiến lược phát triển chuyên ngành ung bướu theo hướng toàn diện, đạt chuẩn quốc tế để người VN có thể tiếp cận các phương pháp điều trị tiên tiến trên thế giới.

HỒNG HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên