03/08/2011 02:02 GMT+7

Cổ ngọc Việt "hút" người xem

HÀ HƯƠNG
HÀ HƯƠNG

TT - Triển lãm Cổ ngọc VN (Tuổi Trẻ ngày 28-7) khai mạc sáng 2-8 tại Bảo tàng Lịch sử VN (số 1 Tràng Tiền, Hà Nội) thu hút sự có mặt của giới nghiên cứu, giới sưu tầm cổ vật và đông đảo công chúng.

4c0Ck605.jpgPhóng to

Khách tham quan ngỡ ngàng trước cổ ngọc Việt - Ảnh: Thuận Thắng

“Đẹp quá!” - một chuyên gia về cổ vật có tiếng ở Hà Nội đã thốt lên như vậy. Theo ông, đẹp nhất trong số cổ ngọc triển lãm lần này chính là đồ trang trí trong cung đình Huế thời nhà Nguyễn, các đồ ngự dụng và nguyên một bộ cờ tướng bằng ngọc xanh và trắng... Ông Đào Phan Long (chủ tịch Hội cổ vật Thăng Long) khẳng định: “Giá trị nhất của triển lãm này chính là cho cộng đồng quốc tế và trong nước biết về cổ ngọc VN, cho thấy rằng chúng ta đã đạt tới trình độ chế tác ngọc rất tinh xảo từ sớm”.

PGS.TS Lâm Thị Mỹ Dung (khoa lịch sử ĐH KHXH&NV Hà Nội) thì khá tiếc nuối khi cho rằng chúng ta chưa có một bộ sưu tập hoàn chỉnh về cổ ngọc Việt ở ba miền. Sự đứt quãng trong hành trình hơn 2.000 năm của cổ ngọc VN cũng là điều đáng tiếc khi cổ ngọc của thời Lý - Trần - Lê bị khuyết. Theo ông Đào Phan Long, việc khuyết trống này là do các yếu tố lịch sử tác động, rất nhiều cổ ngọc thời kỳ này hiện đang lưu lạc ở nước ngoài và chưa có cách tìm lại.

Tại buổi khai mạc triển lãm, một cuốn sách có tên Cổ ngọc VN cũng được giới thiệu và ra mắt độc giả.

HÀ HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên