06/06/2017 10:58 GMT+7

Có nên thành lập lực lượng kiểm ngư các tỉnh?

ĐỨC BÌNH
ĐỨC BÌNH

TTO - Chủ nhiệm Ủy ban khoa học, công nghệ và môi trường của Quốc hội Phan Xuân Dũng đặt vấn đề như vậy khi trình bày báo cáo thẩm tra dự án Luật Thủy sản (sửa đổi) trước Quốc hội sáng 6-6.

Thành lập thêm lực lượng kiểm ngư?

Theo ông Phan Xuân Dũng, hiện có 3 loại ý kiến về lực lượng kiểm ngư. Cụ thể, có ý kiến đề nghị tiếp tục duy trì lực lượng kiểm ngư trung ương (có các chi cục tại các vùng - gọi tắt là kiểm ngư vùng) như hiện nay, không thành lập thêm hệ thống kiểm ngư cấp tỉnh nhưng có chính sách tăng cường nguồn lực, chế độ cho thanh tra chuyên ngành thủy sản.

Lí do là báo cáo tổng kết 13 năm thi hành pháp luật về thủy sản chưa đánh giá kỹ hoạt động và hiệu quả của lực lượng thanh tra chuyên ngành thủy sản cũng như lực lượng kiểm ngư.

Vì thế, việc chuyển lực lượng thanh tra chuyên ngành tại chi cục thủy sản của 28 tỉnh sang kiểm ngư là chưa phù hợp mà chỉ cần tăng cường nguồn lực, chế độ cho thanh tra và có sự phối hợp tốt của kiểm ngư vùng.

Các quy định về kiểm ngư trong dự thảo Luật còn chung chung, đơn giản về tổ chức và hoạt động.

Ý kiến thứ hai đề nghị bên cạnh lực lượng kiểm ngư trung ương, cần thành lập thêm hệ thống kiểm ngư tại 28 tỉnh ven biển trên cơ sở chuyển từ lực lượng thanh tra chuyên ngành thủy sản tại các chi cục thủy sản.

Ý kiến thứ ba, tùy vào tính chất đặc thù của từng địa phương mà thành lập thêm kiểm ngư cấp tỉnh trên cơ sở cơ cấu lại lực lượng thanh tra chuyên ngành về thủy sản tại địa phương.

Thành lập Quỹ bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản

Về nội dung này, ông Phan Xuân Dũng cho biết cũng có 3 loại ý kiến.

Loại ý kiến thứ nhất, đề nghị không thành lập Quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách mà cần có chính sách, quy định khuyến khích thành lập và phát triển Quỹ cộng đồng.

Lý do vì Luật Thủy sản năm 2003 tuy đã cho phép thành lập quỹ tái tạo nguồn lợi thủy sản, nhưng sau 13 năm thi hành pháp luật về thủy sản thì quỹ chưa đi vào hoạt động.

Việc thành lập quỹ sẽ dẫn đến thêm bộ máy biên chế. Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ thị về tăng cường công tác quản lý đối với quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách, trong đó quy định giải thể các quỹ hoạt động không hiệu quả…

Loại ý kiến thứ hai, đề nghị thành lập quỹ trung ương và quỹ cấp tỉnh (như dự thảo luật) để có hệ thống quỹ đồng bộ từ trên xuống dưới, tiếp nhận được đầy đủ và triển khai nguồn lực tài chính hỗ trợ cho phát triển nguồn lợi thủy sản.

Loại ý kiến thứ ba, đề nghị thành lập quỹ trung ương và khuyến khích phát triển quỹ cộng đồng, không thành lập quỹ cấp tỉnh.

Theo Chủ nhiệm Ủy ban khoa học, công nghệ và môi trường của Quốc hội, tại hội nghị thẩm tra dự án luật thủy sản, đa số ý kiến đồng tình với loại ý kiến thứ nhất. Chiều 7-6, Quốc hội sẽ thảo luận tổ để cho ý kiến vào dự thảo luật thủy sản.

ĐỨC BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên