Xung quanh vấn đề này, ông NGUYỄN ĐỨC CHÍNH - giám đốc Công ty TNHH một thành viên Cầu phà TP.HCM - cho biết thêm:
![]() |
Điểm giữ xe máy dưới dạ cầu Ông Lãnh, Q.1, TP.HCM - Ảnh: M.Đức |
- Hiện nay nhiều dạ cầu ở TP.HCM do chưa được quản lý đã trở thành những bãi rác, nơi buôn bán, giữ xe, tụ tập sinh sống không bảo đảm vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị. Do đó công ty đã đề xuất và được UBND TP.HCM chấp thuận giao đơn vị nghiên cứu quản lý khai thác một số dạ cầu để làm bãi giữ xe kết hợp trồng cây xanh nhằm tăng cường mảng xanh cho đô thị TP và tổ chức giao thông hiệu quả hơn.
* Liệu việc lập bãi giữ xe ở dạ cầu có đảm bảo an toàn cho cầu và giao thông đi lại ở khu vực có bị ảnh hưởng?
- Đã hai năm qua chúng tôi thực hiện thí điểm lập bãi giữ xe và trồng cây xanh ở dạ cầu Ông Lãnh (Q.1-Q.4) và một phần cầu Chữ Y (Q.5-Q.8), góp phần giải quyết được tình trạng thiếu bãi giữ xe trầm trọng và tăng thêm mảng xanh cho TP.
Việc tổ chức bãi giữ xe ở dạ cầu được Sở Giao thông vận tải TP xem xét phê duyệt với yêu cầu phải đảm bảo an toàn công trình cầu và tổ chức giao thông ở khu vực được thuận lợi. Đồng thời, các cơ quan chức năng yêu cầu việc sử dụng dạ cầu rất nghiêm ngặt như phải được sự chấp thuận của Sở Cảnh sát phòng cháy chữa cháy TP...
* Ở nước ngoài người ta có giữ xe ở dạ cầu không, thưa ông?
- Chúng tôi đã đi một số nước và thấy họ cũng tổ chức giữ xe dưới dạ cầu, thậm chí còn mở các kiôt buôn bán sách báo... Vấn đề quan trọng là việc kinh doanh dưới dạ cầu phải bảo đảm an toàn cầu.
* Sắp tới những cầu nào có tổ chức giữ xe?
- Chúng tôi đã đề xuất tăng cường mảng xanh và kết hợp lập bãi giữ xe ở dạ cầu của bảy cây cầu gồm: Calmette, Chà Và, Lò Gốm, Nguyễn Tri Phương, Rạch Cây, Nước Lên và Tân Thới Hiệp. Hiện nay có dạ cầu đang bị bỏ trống và là nơi để người ta vứt đất đá, rác rến; có dạ cầu đang bị lấn chiếm, tụ tập buôn bán rất nhếch nhác.
Chúng tôi sẽ thuê tư vấn thiết kế mảng xanh cho phù hợp với cảnh quan đô thị của từng cây cầu.
Cần xem xét từng cây cầu Cho phép giữ xe dưới dạ cầu thật ra là việc “bí” mới phải làm. Theo tôi, khi thực hiện cần nghiên cứu kỹ từng cây cầu xem có phù hợp làm điểm giữ xe hay không. Chỉ là tạm thời Việc sử dụng các dạ cầu để làm bãi giữ xe chỉ mang tính chất tạm thời trong giai đoạn chờ bố trí nguồn vốn để tăng cường mảng xanh, làm công viên dạ cầu. Do đó đơn vị đầu tư xây dựng, sử dụng dạ cầu làm bãi giữ xe phải cam kết hoàn trả, di dời không đòi bồi thường khi cơ quan chức năng thu hồi dạ cầu để tăng cường mảng xanh, công viên. |
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận