13/01/2017 14:36 GMT+7

Có liệt sĩ hy sinh lâu rồi mà chưa hưởng chế độ

ĐỨC BÌNH
ĐỨC BÌNH

TTO - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói như vậy tại Hội nghị trực tuyến đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ năm 2016 và phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ 2017 của ngành LĐTB&XH sáng 13-1.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại hội nghị - Ảnh: Nam Trần

Cải cách hành chính của Bộ LĐ-TB&XH tiếp tục thụt lùi

Phó Thủ tướng Vũ  Đức Đam nói: “Cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin của Bộ LĐ-TB&XH tiếp tục thụt lùi. Dù đã cố gắng nhưng công tác này của Bộ rất làng nhàng, thậm chí tụt lùi so với năm trước, trong khi các Bộ khác họ lại vươn lên mạnh mẽ”.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng cũng đề nghị Bộ LĐTB&XH tiếp tục phát huy nhiều mặt được của ngành trong năm 2016, khắc phục ngay những hạn chế, thụt lùi. Đặc biệt, trước mắt, Bộ LĐTB&XH cần tập trung làm tốt, chăm lo cái Tết để mọi người đều có Tết, nhất là người có công, người nghèo.

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, thành tích của ngành LĐTB&XH trong năm 2016 rất nhiều, và ông không đánh giá lại. Phó Thủ tướng chỉ nhấn mạnh vào một số hạn chế của ngành.

Trong thống kê số liệu về việc làm, tuy bộ đã “xới xáo” lên rất mạnh trong năm 2016, nhưng số liệu chủ yếu vẫn qua Tổng cục thống kê. Bản thân ngành lao động chưa tự nắm được số liệu chính xác. Tới đây, ngành lao động phải chủ động để có số liệu của mình.

Về thị trường lao động, ông yêu cầu Bộ cần phải đẩy mạnh các phiên giao dịch, gắn với các doanh nghiệp cần lao động cho hiệu quả.

Trong xuất khẩu lao động, rất vui vì có những thành tích nổi bật, mở lại được một số thị trường, người xuất khẩu lao động tăng nhưng cũng có một điểm đáng quan tâm là tình trạng tu nghiệp sinh, lao động VN ở nước ngoài vi phạm pháp luật sở tại.

Nhiều người Việt Nam vi phạm ở Nhật Bản

“Mới đây, tôi rất không vui khi phải ký văn bản gửi Bộ trưởng hai bộ GD-ĐT và LĐ-TB&XH yêu cầu rà soát, chấn chỉnh về vấn đề du học sinh ở nước Nhật. Sao lại để cho số lượng người nước ngoài vi phạm nhiều nhất ở Nhật Bản lại là người Việt Nam? Cần phải chấn chỉnh ngay. Đây không chỉ là vấn đề hình ảnh đất nước mà còn liên quan đến thị trường lao động. Đừng để như Hàn Quốc (tạm hoãn tiếp nhận lao động-PV)”.

Về đào tạo nghề, Phó Thủ tướng cho rằng trách nhiệm này hoàn toàn thuộc Bộ LĐTB&XH nên Bộ phải mạnh dạn đổi mới.

Đặc biệt, Phó Thủ tướng lưu ý năm 2017 là kỷ niệm 70 năm ngày thương binh, liệt sĩ, người có công nên Bộ LĐTB&XH năm nay cần tập trung, cùng với Bộ Tài chính, và các cơ quan có trách nhiệm xử lý dứt điểm sớm những hồ sơ đối tượng người có công còn tồn đọng.

“Không thể để 70 năm rồi còn nhiều vấn đề nhức nhối, bởi có những liệt sĩ sinh từ thế kỷ 19, hy sinh lâu rồi mà vẫn chưa giải quyết chế độ. Đây là danh dự của cả dòng họ, của cả làng xóm chứ không đơn giản” - Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Theo Phó Thủ tướng, Bộ LĐTB&XH đã làm thí điểm một số tỉnh chi trả đối tượng người có công, thông qua bưu điện, dịch vụ, và tới đây “tôi đề nghị phải đẩy mạnh, vì đó là xu hướng. Việc chi trả này chính xác, tiện lợi nên và cần đồng loạt làm toàn quốc, không làm thí điểm nữa”.

Báo cáo của Bộ LĐTB&XH cho biết năm 2016, đã giải quyết việc làm cho gần 1,65 triệu việc làm (đạt 102% kế hoạch), trong đó tạo việc làm trong nước là trên 1,51 triệu. Tỉ lệ thất nghiệp của lao động trong độ tuổi là 2,30%, trong đó khu vực thành thị là 3,18%, khu vực nông thôn là 1,86%.
ĐỨC BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên