04/03/2015 10:05 GMT+7

​Cơ hội mới tại thị trường Thái Lan

V.ĐỊNH - H.VĂN
V.ĐỊNH - H.VĂN

TT - Hiện có rất nhiều lao động VN đang làm việc tại Thái Lan nhưng quyền lợi của người lao động VN chưa được đảm bảo do hai bên chưa ký thỏa thuận hợp tác lao động.

Hiện Thái Lan đang thúc đẩy ký kết thỏa thuận hợp tác về lao động với VN. Điều này khiến thị trường Thái Lan có thể là điểm đến mới hấp dẫn người lao động.

Nhiều lao động tại Thái Lan

Hỗ trợ tối đa

Theo thông báo của Đại sứ quán VN tại Thái Lan, Đại sứ quán và Tổng lãnh sự quán sẽ hỗ trợ tối đa về mặt thông tin và thủ tục để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người lao động được cấp phép.

Mọi thông tin cần thiết sẽ được cập nhật và giải đáp tại các trang thông tin điện tử của hai cơ quan đại diện: vietnamembassy-thailand.org, facebook.com/VNEMBKK và vietnamconsulate-khonkaen.org.

Các “trung tâm đăng ký lao động nước ngoài một cửa” (OSS) dành cho lao động VN sẽ được thành lập tại Bangkok (miền Trung), Chiang Mai (miền Bắc), Rayong (miền Đông), Nakhon Phanom (miền Đông Bắc) và Song Khla (miền Nam).

Anh Trần Văn Đức, 46 tuổi, quê ở huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh), cho biết anh làm ở thủ đô Bangkok (Thái Lan) hơn năm năm.

Theo anh Đức, quê anh có hơn 200 người đang làm việc ở Bangkok, chủ yếu giúp việc nhà hoặc phục vụ trong các nhà hàng, quán ăn...

Bà Hoàng Thị Giang, cán bộ chính sách xã Mỹ Lộc (huyện Can Lộc, Hà Tĩnh), cho biết hiện nay xã này có hơn 1.200 người đang làm việc ở Thái Lan.

Không chỉ ở xã Mỹ Lộc, nhiều địa phương khác cũng có lao động sang Thái Lan làm việc như xã Kỳ Phong (huyện Kỳ Anh), xã Nghi Thiết (huyện Nghi Lộc, Nghệ An) và nhiều nơi ở huyện Yên Thành, huyện Thanh Chương...

Tuy nhiên theo anh Đức, từ trước đến nay lao động VN ở Bangkok đi bằng con đường du lịch nên khi nghe tin chính quyền Thái Lan sẽ cho các nhà tuyển dụng đăng ký cho nhân viên của mình là người VN, hàng ngàn lao động rất vui mừng.

“Nhờ đi Thái mà cuộc sống nhiều người dân thay đổi khi xây dựng được nhà cửa, con cái đi học không thiếu thốn nhưng cũng đầy rủi ro. Chúng tôi mong người dân sớm đi làm thuê ở bên Thái Lan hợp pháp để có thu nhập chính đáng” - bà Giang nói.

“Tôi có nghe nói người Việt làm việc không phép ở Thái Lan giờ chỉ cần hộ chiếu, chứng minh nhân dân và được chủ lao động làm các thủ tục giấy tờ gì đó sẽ được đăng ký lao động. Do đó tôi mong hai nước sớm có hợp tác về lao động, người lao động sẽ có điều kiện làm việc tốt hơn” - anh Nguyễn Nam, mới trở về từ Thái Lan, tâm sự.

Sẵn sàng cho việc đăng ký

Thông tin mới nhất từ trang điện tử của Đại sứ quán VN tại Thái Lan cho biết: việc đăng ký và cấp phép cho lao động VN tại Thái Lan là thỏa thuận đạt được tại cuộc hội đàm giữa Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng với Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha tại Hà Nội ngày 27 và 28-11-2014.

Theo đó, hai nước sẽ hợp tác toàn diện về lao động, trong đó có việc hợp pháp hóa lao động VN tại Thái Lan. Để triển khai, Bộ Ngoại giao đã nhất trí với đối tác Thái Lan tiến hành đàm phán liên ngành từ tháng 3-2015 để sớm ký kết bản ghi nhớ giữa hai chính phủ về hợp tác lao động.

Ngày 10-2-2015, nội các Thái Lan đã thông qua nghị quyết về hướng quản lý lao động nước ngoài mang quốc tịch VN.

Theo nghị quyết này, công dân VN nhập cảnh Thái Lan vì mục đích lao động trước ngày 10-2-2015 có thể được cấp giấy phép lao động với thời hạn một năm, hưởng đầy đủ quyền lợi như lao động Thái Lan (quy định về mức lương tối thiểu, thời gian làm việc, chế độ nghỉ phép và bảo hiểm y tế...) với điều kiện: có hộ chiếu VN, làm giúp việc nhà hoặc lao động chân tay trong một số lĩnh vực như xây dựng, nghề cá, phục vụ nhà hàng và được chủ lao động Thái Lan xác nhận nhu cầu tuyển dụng nhân công.

Vì thế hiện Đại sứ quán VN tại Thái Lan và Tổng lãnh sự quán VN tại Khon Kaen thông báo khuyến khích các công dân VN đang làm việc tại Thái Lan chưa có giấy phép lao động chuẩn bị sẵn sàng cho việc đăng ký để được cấp phép lao động.

Các bạn trẻ tìm hiểu thông tin việc làm tại gian tư vấn của Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TP.HCM (Sở Lao động - thương binh và xã hội TP.HCM) thuộc chương trình “Tiếp sức người lao động” năm 2014 - Ảnh: Quang Định

 

Khởi động chương trình “Tiếp sức người lao động” năm 2015

Ngày 3-3, anh Nguyễn Tri Quang - giám đốc Trung tâm Hướng nghiệp, dạy nghề và giới thiệu việc làm thanh niên (YES Center, thuộc Thành đoàn TP.HCM), trưởng ban tổ chức chương trình ”Tiếp sức người lao động” năm 2015 (do YES Center, báo Tuổi Trẻ, Đoàn Tổng công ty Cơ khí GTVT Sài Gòn - TNHH MTV, Quận đoàn Bình Thạnh, Quận đoàn 12, Huyện đoàn Hóc Môn, Huyện đoàn Bình Tân tổ chức) - cho biết ngày 5-3 chương trình sẽ ra quân tại bốn bến xe Miền Đông, Miền Tây, An Sương và Ngã Tư Ga.

Tại các bến xe, hơn 300 tình nguyện viên sẽ túc trực để tư vấn, giới thiệu việc làm miễn phí, giới thiệu chỗ trọ, hướng dẫn các tuyến xe buýt và đội ngũ xe ôm uy tín cho người lao động từ các tỉnh lên thành phố tìm việc.

Ngoài ra, người lao động có thể được tham gia học miễn phí các khóa đào tạo kỹ năng giao tiếp, tác phong công nghiệp... do YES Center tổ chức.

Tiếp đó trong hai ngày 20 và 21-3, “Sàn giao dịch việc làm và hướng nghiệp tuyển sinh” năm 2015 cũng sẽ được tổ chức tại sân 4A Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM (số 4 Phạm Ngọc Thạch, P.Bến Nghé, Q.1).

Dự kiến có khoảng 300 doanh nghiệp tham gia với hơn 20.000 chỉ tiêu tuyển dụng ở nhiều lĩnh vực ngành nghề, trình độ lao động khác nhau.

Các doanh nghiệp, đơn vị đào tạo có nhu cầu đăng ký tham gia tuyển dụng, tuyển sinh liên hệ tại Trung tâm Hướng nghiệp, dạy nghề và giới thiệu việc làm thanh niên (1A Nguyễn Văn Lượng, P.6, Q.Gò Vấp), văn phòng giới thiệu việc làm thanh niên tại Nhà văn hóa Thanh niên hoặc liên hệ điện thoại: 08.3829.2066 (101), 0907.136.041, 0988.864.972 (gặp chị Kim Phụng hoặc anh Lê Sang).

QUANG PHƯƠNG

 

V.ĐỊNH - H.VĂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên