13/12/2014 09:49 GMT+7

​Cơ hội giảm giá nhiều mặt hàng

TRẦN VŨ NGHI - TRẦN MẠNH - LÊ NAM - D.KIM THOA
TRẦN VŨ NGHI - TRẦN MẠNH - LÊ NAM - D.KIM THOA

TT - Giá dầu và hàng hóa thế giới tiếp tục giảm sâu. Theo một số doanh nghiệp, điều này tạo cơ hội giảm giá nhiều mặt hàng tiêu dùng - dịch vụ trong thời gian tới.

Dự báo từ đầu năm 2015, giá các mặt hàng nhựa sẽ giảm khi nhà sản xuất sử dụng nguyên liệu mua với giá thấp - Ảnh: Q.Định

Giá dầu trên thị trường châu Á chiều 12-12 tiếp tục rớt khỏi ngưỡng 60 USD/thùng. Dầu lao dốc đã khiến giá nguyên liệu đầu vào của nhiều mặt hàng như: nhựa, phân bón, thậm chí cả giá vé máy bay... giảm theo. Người tiêu dùng đang hi vọng giá sản phẩm sẽ rẻ hơn trong những ngày tới.

Tuy nhiên đến thời điểm này, theo các doanh nghiệp sản xuất, giá cả hàng hóa chưa thể giảm được do cơ cấu giá xăng dầu chỉ chiếm một phần khiêm tốn trong “rổ” chi phí sản xuất tổng thể và chưa thể giảm ngay được.

Cần ít nhất 1 tháng

Nguyên liệu nhựa là một trong những nhóm hàng chịu tác động mạnh nhất bởi đợt giảm giá dầu vừa qua. Ông Hồ Đức Lam, chủ tịch HĐQT Công ty CP nhựa Rạng Đông, cho rằng nguyên liệu nhựa được sản xuất từ gốc hóa dầu, nhưng để người tiêu dùng thụ hưởng được mức giá thành sản phẩm hạ cần có độ trễ ít nhất một tháng.

“Giá nguyên liệu nhựa hiện chiếm 50-60% giá thành sản phẩm. Vừa qua giá nhóm hàng này giảm ở mức 3-5% nên giá bán sản phẩm đến tay người tiêu dùng sẽ giảm 1-2%” - ông Lam phân tích.

Tương tự, ông Cao Văn Sang - tổng giám đốc Công ty CP nhựa Sài Gòn - cho rằng nếu giá nguyên liệu nhựa tiếp tục hạ và giữ ổn định như mức hiện nay, việc giảm giá các sản phẩm nhựa công nghiệp như pallet, thùng rác công nghiệp, rổ rá sản xuất trong ngành thủy sản... sẽ được điều chỉnh giảm từ đầu năm 2015.

“Chúng tôi sẽ giảm 3-5% giá bán sản phẩm kể từ tháng 1-2015, bởi thời điểm đó công ty mới sử dụng nguyên liệu đã mua với giá thấp. Tuy nhiên, việc giảm giá chỉ thực hiện nếu giá nguyên liệu nhựa không có sự biến động” - ông Sang khẳng định.

Với doanh nghiệp sản xuất phân bón, dù giá xăng ảnh hưởng nhiều đến giá thành sản xuất phân bón (như nguyên liệu đầu vào và vận chuyển) nhưng ghi nhận trên thị trường giá các loại phân bón tại VN hiện vẫn giữ nguyên.

Đặt vấn đề giảm giá sản phẩm với ông Dương Trí Hội - phó tổng giám đốc phụ trách bán hàng Tổng công ty Phân bón và hóa chất dầu khí (PVFCCo), ông này cho biết giá khí chiếm trên 70% giá thành sản xuất đạm Phú Mỹ. Hiện giá khí bán cho đạm Phú Mỹ bằng 46% giá dầu FO cộng với phí vận chuyển từ mỏ về đến nhà máy nên khi giá dầu giảm, giá khí sẽ giảm.

Vừa qua, khi giá dầu giảm, PVFCCo chưa giảm giá bán trực tiếp đạm Phú Mỹ do thời điểm này giá urê trên thị trường thế giới không có biến động giảm theo giá dầu. “Nếu PVFCCo giảm giá bán, sẽ có hiện tượng tư thương gom hàng xuất khẩu, ảnh hưởng tới nguồn cung trong nước, dễ xảy ra hiện tượng sốt giá cục bộ” - ông Hội cho hay.

Trong khi đó, theo ông Vũ Duy Hải - tổng giám đốc Công ty cổ phần Vinacam (TP.HCM), vừa qua giá phân bón trong nước đã giảm so với đầu năm, “tuy nhiên không phải do giá dầu, chủ yếu do giá phân bón thế giới giảm mạnh nên giá trong nước cũng giảm theo”. Hơn nữa, do sản xuất phân đạm trong nước hiện đã dồi dào nên các công ty cũng cạnh tranh với nhau về giá bán để đẩy hàng ra.

Ông Hải cũng cho biết nguồn cung đạm của VN chủ yếu là từ Trung Quốc nhưng nước này sản xuất từ than nên giá dầu không tác động nhiều đến giá thành mà chỉ giảm giá vận chuyển.

Các hãng hàng không cho biết giá vé máy bay sẽ còn giảm thêm trong năm tới nhờ giá dầu giảm - Ảnh: Hữu Khoa

Tính toán cho sang năm

Dù thừa nhận chưa thể giảm giá cho bằng với mức giảm của giá dầu, nhưng phần lớn doanh nghiệp đều cho rằng áp lực từ các nhà phân phối buộc doanh nghiệp phải hạ giá là “rất lớn”.

Theo ông Dương Trí Hội, hiện chưa giảm giá bán phân bón nhưng khi giá dầu xuống dưới 80 USD/thùng, PVFCCo đã hỗ trợ chi phí vận chuyển từ nhà máy đến các kho trung chuyển cho khách hàng, việc này đã gián tiếp giảm giá bán đạm Phú Mỹ đến tay người nông dân.

“Tuy nhiên, nếu giá dầu vẫn duy trì ở mức thấp như hiện nay, chắc chắn giá phân bón năm 2015 sẽ giảm” - ông Hội cho hay.

Với những hợp đồng ký theo từng quý, ông Hồ Đắc Lam cho biết chưa thể điều chỉnh ngay được, nhưng với các hợp đồng giao hàng theo từng tháng, việc điều chỉnh giá bán sẽ được dựa trên từng nhóm sản phẩm cụ thể.

“Vì có những loại nguyên liệu không bị ảnh hưởng từ giá dầu mà từ nhu cầu thị trường quyết định” - ông Lam phân tích.

Còn theo ông Trần Việt Anh - tổng giám đốc Tổng công ty Nam Thái Sơn, chuyên sản xuất bao bì nhựa - việc giảm giá sẽ được các doanh nghiệp dựa trên từng đợt nhập nguyên liệu (bình quân mất 30-40 ngày) chốt giá ở mức nào.

“Công ty sẽ giảm giá nhưng chắc phải từ tháng 1-2015 mới thực hiện được vì chúng tôi vẫn còn đang sử dụng nguyên liệu có mức giá trước khi giá dầu giảm như hiện nay, nên chưa thể điều chỉnh” - ông Việt Anh khẳng định.

Giá vé máy bay giảm 20-30%

Báo cáo của Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) cho thấy giá dầu thế giới liên tiếp giảm thời gian qua đã giúp tổng lợi nhuận toàn cầu của ngành hàng không năm 2014 vào khoảng 19,9 tỉ USD (cao hơn dự kiến đưa ra hồi tháng 6 là 18 tỉ USD). Dự tính tổng lợi nhuận năm 2015 sẽ tăng lên 25 tỉ USD.

Các chuyên gia ngành hàng không dự báo năm 2015, sau khi điều chỉnh so với lạm phát, mức giá vé máy bay trung bình (không tính thuế và phụ phí) dự kiến giảm 5,1% so với giá vé năm 2014. Phí vận chuyển hàng hóa dự kiến cũng sẽ giảm xuống mức hơn 5,8% một chút.

Tuy nhiên ngay cả khi đã giảm giá vé, năm 2015 các hãng hàng không vẫn sẽ thu lãi trung bình 7,08 USD/khách.

Theo nhiều hãng hàng không, giá nhiên liệu chiếm 35-45% chi phí của hãng hàng không, tùy loại hình kinh doanh hàng không giá rẻ hay đầy đủ dịch vụ, nên chi phí tiết kiệm được sẽ tương đối.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Phạm Ngọc Minh - tổng giám đốc Hãng hàng không Vietnam Airlines (VNA) - cho biết giá dầu giảm sẽ làm mức phụ phí xăng dầu (fuel surcharge) các hãng đang áp trong cấu thành giá vé giảm theo. Mức giảm này không cụ thể bao nhiêu phầm trăm nhưng các hãng sẽ nhìn mức giá của nhau để hạ tùy theo đường bay và thời điểm.

“Giá vé của VNA trong thời gian qua có giảm, tùy từng đường bay và thị trường. Dự kiến thời gian tới sẽ giảm tiếp nhưng chưa có mức cụ thể vì cần nhìn vào mức giá mà các đối thủ bán ra trên cùng chặng bay” - ông Minh cho hay.

Trong khi đó, theo ông Lê Hồng Hà - tổng giám đốc Hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific (JP), từ tháng 7-2014 đến nay giá vé bình quân trên đường bay của JP giảm mạnh, tính đến thời điểm này đã giảm 20% so với cùng kỳ năm 2013 cũng vì giá nhiên liệu giảm. 

Ông Hà dự báo giá vé tiếp tục giảm khoảng 10% vào năm 2015 so với bình quân 2014. Cũng liên quan đến vấn đề này, ông Lưu Đức Khánh - giám đốc điều hành Hãng hàng không tư nhân VietJet Air (VJA) - cho biết giá vé hiện nay đã giảm 10-20% tùy thị trường và thời điểm do ảnh hưởng giảm giá nhiên liệu. Hãng sẽ nghiên cứu phương án để giảm giá vé máy bay trong thời gian tới.

Rau củ, thực phẩm giảm không đáng kể

Tại các nhà vườn Đà Lạt (Lâm Đồng), đến thời điểm này giá cước vận chuyển hàng hóa vẫn từ 500-550 đồng/kg sản phẩm, tùy loại chở đi các chợ đầu mối tại TP.HCM. Mức giá vận chuyển này đã được điều chỉnh giảm từ nửa tháng trước.

Trong khi đó tại chợ đầu mối ở TP.HCM, các tiểu thương cho biết hiện giá nhiều mặt hàng rau củ có giảm, nhưng chủ yếu do sức mua chậm, lượng hàng nhiều nên giá buộc phải giảm xuống, nhất là vào cuối phiên.

Ở các đơn vị sản xuất hàng hóa, giá thành sản phẩm đến lúc này cũng chưa có động tĩnh gì liên quan đến giảm giá. Đại diện Công ty Vissan cho hay giá xăng dầu hiện đã được các đơn vị vận chuyển giảm cước khoảng 5%, tuy nhiên mức giảm này không đáng kể, thậm chí còn chưa đủ để “bù” lợi nhuận thời điểm giá xăng dầu tăng quá mạnh.

Đối với độ trễ của việc giảm giá này, có tác động đến giá hàng hóa mấy tháng tới không, đơn vị này cho hay vẫn chưa thể nói trước được.

Còn các nhà phân phối hàng hóa như Co.op Mart, Big C, Lotte Mart cho rằng nhóm mặt hàng thời vụ nông sản như rau củ quả, một số mặt hàng thủy hải sản...có giá bán ảnh hưởng trực tiếp bởi giá vận chuyển nên đã được các đơn vị này cập nhật để giảm với mức giảm 5-20% (tùy địa điểm).

Riêng các mặt hàng công nghệ và ngành hàng khác có độ trễ lớn hơn nên đang trong quá trình rà soát, và sẽ tiếp tục giảm trong thời gian tới.

DŨNG TUẤN

Giá dầu sẽ còn giảm

Giá dầu vẫn chưa hề cho thấy dấu hiệu nào của sự hồi phục sau chuỗi giảm dữ dội vừa qua. Đến chiều 12-12 trên thị trường châu Á, giá dầu tiếp tục giảm 0,66 USD/thùng, tương đương 1,1%, xuống mức 59,29 USD/thùng. Đây là lần đầu tiên dầu xuống dưới ngưỡng 60 USD/thùng kể từ tháng 7-2009, theo số liệu từ Bloomberg.

Nguyên nhân là do các thành viên Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu (OPEC) vẫn quyết không giảm sản lượng mà thậm chí lại giảm giá bán cho khách hàng để tranh giành thị phần. Theo khảo sát của Bloomberg với các chuyên gia và các nhà môi giới hàng hóa chuyên nghiệp, tuần sau giá dầu có thể vẫn trong xu thế giảm.

* Chứng khoán phiên 12-12 hồi phục nhẹ khi cổ phiếu lớn ảnh hưởng nhiều nhất tới VN-Index là GAS đã ngừng giảm sau năm phiên mất điểm liên tiếp. Chốt phiên, VN-Index tăng 3,82 điểm, tương đương 0,69%, lên 553,93 điểm. HNX-Index cũng nhích lên 0,15 điểm, tương đương 0,18%, lên mức 84,55 điểm.

HỒNG QUÝ

 

TRẦN VŨ NGHI - TRẦN MẠNH - LÊ NAM - D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên