25/02/2014 06:40 GMT+7

Cơ hội đi Nhật cho nhiều lao động

HỒ VĂN
HỒ VĂN

TT - Tại sàn giao dịch việc làm diễn ra trong hai ngày 26 và 27-2 ở Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM, ngoài 3.000 chỉ tiêu tuyển dụng của các doanh nghiệp trong nước, còn có hai công ty làm xuất khẩu lao động (XKLĐ) tham gia tư vấn tuyển hàng trăm chỉ tiêu đi làm việc ở nước ngoài.

sDwQrrS1.jpg
Các kỹ sư Việt Nam làm việc tại một nhà máy ở Nhật Bản - Ảnh: C.T.V

Ông Lê Long Sơn, giám đốc Công ty XKLĐ Esuhai, công ty có nhiều chỉ tiêu tuyển lao động đi Nhật Bản, cho biết:

- Mục tiêu của Esuhai trong năm nay là đưa khoảng 800 thực tập sinh và 100 kỹ sư qua Nhật. Trong tháng 3 chúng tôi mở lớp đào tạo 200 học viên cho đợt phỏng vấn tháng 4 và tháng 5. Mong muốn của chúng tôi là tuyển đủ chỉ tiêu cho lớp đào tạo này tại sàn giao dịch việc làm lần này, thậm chí có thể tuyển nhiều hơn để chuẩn bị nguồn đào tạo cho các khóa tiếp theo.

"Đi làm việc ở Nhật, mục tiêu trước mắt là kiếm tiền. Nhưng quan trọng hơn là mục tiêu tương lai, nếu hết hợp đồng trở về sẽ là nguồn lực rất quý cho các công ty Nhật tại VN"

Ông LÊ LONG SƠN

* Những bạn trẻ nào sẽ là đối tượng tuyển dụng của Esuhai đưa đi Nhật?

- Lâu nay Esuhai thường đưa hai dạng đi làm việc ở Nhật đó là thực tập sinh (lao động phổ thông - LĐPT) và dạng chuyên gia - kỹ sư. Do đó tất cả lao động nếu tốt nghiệp từ cấp III trở lên đều có cơ hội. Tuy nhiên, sinh viên mới ra trường hoặc còn đang học cũng là đối tượng rất quan trọng của chúng tôi.

* Tại sao lại là sinh viên, thưa ông?

- Ngoài làm XKLĐ, chúng tôi còn đặt mục tiêu “mượn” Nhật Bản làm môi trường đào tạo nhân lực cho đất nước mình. Sinh viên VN mới ra trường có thể tham gia thị trường lao động Nhật Bản theo dạng thực tập sinh. Sau hai, ba năm họ sẽ trở thành những lao động kỹ thuật cao thực thụ, là nguồn lực quý, đủ để làm bất cứ nơi đâu với mức lương cao.

Còn muốn đi theo dạng chuyên gia - kỹ sư thì các bạn phải có tiếng Nhật đạt cấp độ N2. Muốn vậy phải học tiếng Nhật. Esuhai sẽ tư vấn về các nội dung này.

ubC6jGQE.jpg
Ông Lê Long Sơn - Ảnh: Hồ Văn

* Còn LĐPT, cơ hội cho họ ra sao?

- Ngoài sinh viên và sinh viên mới ra trường, Esuhai cũng có hàng trăm chỉ tiêu tuyển dụng LĐPT (tốt nghiệp cấp III trở lên), họ cũng là đối tượng mà chúng tôi tuyển dụng trong lần tham gia sàn giao dịch việc làm này. Các kỹ sư, chuyên gia, nhà quản lý... cũng là đối tượng tuyển dụng trong đợt này.

* Về điều kiện tuyển dụng, thu nhập và chi phí dịch vụ ra sao, thưa ông?

- Về điều kiện, không bệnh tật, không tiền án - tiền sự, nam cao từ 1,6m trở lên, nữ 1,5m trở lên và tuổi từ 18 đến dưới 35.

Phải tốt nghiệp từ cấp III trở lên, riêng chuyên gia - kỹ sư ngoài bằng đại học hoặc cao hơn cần có hai năm kinh nghiệm, năng lực tiếng Nhật cấp độ N2 (tiếng Nhật có thể tự học hoặc tham dự lớp đào tạo của Esuhai). Nếu vượt qua vòng sơ tuyển, người lao động sẽ được đào tạo tiếng Nhật, giáo dục định hướng... trước khi qua Nhật làm việc. Mỗi hợp đồng làm việc tại Nhật ba năm.

Về mức thu nhập, LĐPT có mức thu nhập trung bình 22-26 triệu đồng/tháng chưa kể làm thêm giờ; chuyên gia, kỹ sư, quản lý từ 40 triệu đồng/tháng trở lên, chưa kể làm thêm giờ. Ngoài ra đi dạng chuyên gia, kỹ sư còn được phép mang vợ con qua cùng chung sống, hợp đồng làm việc không thời hạn.

Về mức chi phí, cả LĐPT và chuyên gia - kỹ sư đều có mức phí dịch vụ trọn gói khoảng 4.000 USD/người. Còn nếu đi Nhật theo chương trình thực tập sinh một năm chỉ đóng 28 triệu đồng/người.

Sàn giao dịch việc làm 2014 do Trung tâm hướng nghiệp, dạy nghề và giới thiệu việc làm Thanh niên TP.HCM (Yes Center), thuộc Thành đoàn TP.HCM phối hợp với báo Tuổi Trẻ và một số đơn vị cùng tổ chức, nằm trong chương trình “Tiếp sức người lao động” 2014. Để tham gia, doanh nghiệp có nhu cầu đăng ký tại Yes center, số 1 Nguyễn Văn Lượng, P.6, Q. Gò Vấp hoặc văn phòng giới thiệu việc làm Thanh niên, số 1A Phạm Ngọc Thạch, Q.1, hoặc đăng ký qua điện thoại: 08.38292066 - 39849418, 0933527517 gặp chị Xuân Cúc, số 0907139041 gặp chị Kim Phụng.

HỒ VĂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên