22/12/2013 10:59 GMT+7

Có hỗ trợ nào cho người sinh 3?

Luật sư TRỊNH VĂN HIỆPVăn phòng luật sư Gia Thành
Luật sư TRỊNH VĂN HIỆPVăn phòng luật sư Gia Thành

TTO - * Năm 2012, chị tôi (ở Bình Định) sinh được 3 bé gái (sinh một lần). Từ đó đến nay chị phải chăm sóc các bé, không thể làm bất cứ việc gì để tạo thu nhập.

Hoàn cảnh gia đình chị tôi khó khăn càng thêm khó khăn, nhưng chị tôi không nhận được sự hỗ trợ nào từ chính quyền hoặc địa phương và các cơ quan có chức năng. Trong khi tôi có người quen ở TP.HCM, cũng sinh 3, được nhận hỗ trợ hàng tháng từ các cơ quan chức năng. Chị tôi phải làm sao để được hưởng hỗ trợ như vậy? (Q.Hải)

- Hiện nay pháp luật chưa có chính sách hỗ trợ nào cụ thể cho những trường hợp có ca sinh 3.

Theo như bạn trình bày, chị bạn sau khi sinh con phải chăm sóc các bé, không thể lao động kiếm thêm thu nhập, gia đình khó khăn thì nếu chị bạn thuộc trường hợp hộ nghèo, cận nghèo theo quy định thì có thể được hưởng chế độ trợ cấp đối với hộ nghèo, cận nghèo.

Theo quy định tại khoản 1 và 3 Điều 1 Quyết định số 9/2011/QĐ-TTG của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành chuẩn hộ nghèo, hộ cận nghèo áp dụng cho giai đoạn 2011-2015 quy định như sau:

+ Hộ nghèo ở nông thôn là hộ có mức thu nhập bình quân từ 400.000 đồng/người/tháng (từ 4.800.000 đồng/người/năm) trở xuống.

+ Hộ nghèo ở thành thị là hộ có mức thu nhập bình quân từ 500.000 đồng/người/tháng (từ 6.000.000 đồng/người/năm) trở xuống.

+ Hộ cận nghèo ở nông thôn là hộ có mức thu nhập bình quân từ 401.000 đồng đến 520.000 đồng/người/tháng.

+ Hộ cận nghèo ở thành thị là hộ có mức thu nhập bình quân từ 501.000 đồng đến 650.000 đồng/người/tháng.

Căn cứ theo quy định trên, chị bạn có thể xem xét hộ của mình có thuộc diện hộ nghèo/hộ cận nghèo hay không. Nếu thuộc trường hợp diện hộ nghèo hay hộ cận nghèo, chị của bạn lập hồ sơ xin xác nhận hộ nghèo/hộ cận nghèo để được hưởng các chính sách hỗ trợ của nhà nước và xã hội.

Về thủ tục xin xác nhận hộ nghèo, hộ cận nghèo: chị của bạn làm đơn đề nghị xác nhận hộ nghèo, hộ cận nghèo (đơn phải có chữ ký của trưởng thôn, ấp…) và nộp trực tiếp tại UBND cấp xã để yêu cầu được xét diện hộ nghèo/hộ cận nghèo.

Luật sư TRỊNH VĂN HIỆPVăn phòng luật sư Gia Thành
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên