09/05/2015 07:45 GMT+7

​Có gì tại lễ duyệt binh ở quảng trường Đỏ?

N.QUÂN
N.QUÂN

TT - Hôm nay, người dân Nga long trọng kỷ niệm 70 năm chiến thắng trong Chiến tranh vệ quốc vĩ đại. Buổi lễ được chuẩn bị để thành công “hoành tráng”, bất chấp những lợn gợn trong nhiều ngày qua.

Đoàn xe thiết giáp Nga trong buổi tập dượt duyệt binh trên quảng trường Đỏ ở thủ đô Matxcơva ngày 7-5 - Ảnh: Reuters
Tôi thấy rằng giới ngoại giao phương Tây thiếu hiểu biết về tâm lý của dân tộc Nga. Ông Obama cần phải đọc (hoặc đọc lại) Tolstoy: Khi người ta chà đạp dân tộc Nga, dân tộc Nga sẽ vùng dậy!

Nhà văn Vladimir Fédorovski

Theo trang Sputnik của Nga, một thông cáo báo chí từ Bộ Quốc phòng Nga khẳng định: “Trong lễ duyệt binh kỷ niệm 70 năm ngày chiến thắng sẽ có hơn 16.500 binh sĩ, 194 phương tiện chiến đấu, 143 trực thăng và máy bay”. Dẫn đầu phần trình diễn của khí tài là một chiếc xe tăng T-34 và một xe pháo tự hành chống tăng SU-100 từng tham chiến cách đây hơn 70 năm. Nhiều phương tiện khí tài hiện đại khác sẽ trình diện trên quảng trường Đỏ và báo chí phương Tây cho rằng đây là dịp Nga muốn phô diễn sức mạnh quân sự của mình với thế giới.

Sẽ có vũ khí hiện đại

Thực tế trong buổi họp báo mới đây, ông Dmitry Peskov, người phát ngôn của Tổng thống Vladimir Putin, khẳng định: “Sẽ có những khí tài chưa từng tham gia các cuộc duyệt binh trước đây”.

Theo trang Sputnik, những vũ khí hiện đại đó sẽ là xe thiết giáp chiến đấu đổ bộ đường không BMD-4M của lính dù Nga, xe thiết giáp đa năng BTR-MDM Rakushka và dàn tên lửa đạn đạo liên lục địa RS-24 Iars. Đặc biệt nhất là loại xe tăng “khủng” T-14 Armata, được Nga khẳng định là sản phẩm đầy sáng tạo của ngành công nghiệp quốc phòng Nga những năm gần đây.

Trên khán đài, ngoài các lãnh đạo chính trị sẽ có sự hiện diện của 2.300 cựu binh Thế chiến thứ hai. Ông Dmitry Peskov còn khẳng định sẽ có 1.300 binh sĩ của 10 quốc gia, trong đó có binh sĩ Ấn Độ và Trung Quốc, tham gia cuộc diễu binh của Nga.

Báo Le Point cho biết kinh phí cho ngày lễ lớn tại Nga là 28,5 tỉ rúp, tương đương 507 triệu euro. Trong đó, theo báo Daily Mail của Anh, Nga chi hơn 7 triệu euro cho việc xử lý hóa học để đảm bảo bầu trời Matxcơva không bị mưa.

Báo Anh cho biết vào ngày 9-5, từ 6g sáng, máy bay sẽ xuất kích từ căn cứ không quân Chkalovsky ở phía bắc Matxcơva để phun hỗn hợp hóa chất vào các đám mây ở độ cao 8.000m nhằm dẹp tan khả năng chúng đem mưa đến trung tâm thủ đô của Nga.

Trong tình hình căng thẳng hiện nay giữa Nga và khối phương Tây, rõ ràng Tổng thống Vladimir Putin không muốn có một sai sót nhỏ nào trong buổi lễ kỷ niệm ngày chiến thắng mà nhiều người dân Nga xem là quan trọng nhất trong năm.

Trong buổi họp báo chuẩn bị cho ngày lễ, Tổng thống Vladimir Putin khẳng định: “Ngày 9-5 là ngày của vinh quang, ngày của niềm tự hào của nhân dân Nga, ngày của sự tôn vinh tuyệt đối với một thế hệ những người chiến thắng”.

Một số nguyên thủ quốc gia đã có mặt ở Matxcơva từ một hai ngày qua để chuẩn bị cho việc dự lễ chiến thắng ngày 9-5. Sau cuộc hội đàm với lãnh đạo Cuba Raul Castro mà nội dung được cho là “siết chặt quan hệ giữa hai quốc gia”, Tổng thống Putin đã tiếp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình với nhiều nội dung hợp tác quan trọng giữa hai nước trong lĩnh vực năng lượng, giao thông và tài chính.

Phương Tây đã sai lầm?

Sự thoái thác tham dự lễ kỷ niệm 70 năm ngày chiến thắng phát xít của nhiều lãnh đạo phương Tây và Mỹ cũng đã được bàn luận nhiều ngày qua, thậm chí là nhiều tuần qua.

Quyết định đã được đưa ra. Đúng sai hẳn sẽ là chuyện cần thực tế chứng minh trong thời gian sắp tới. Trên báo Le Figaro, ông Vladimir Fédorovski, cựu quan chức ngoại giao Nga (gốc Ukraine) và nay trở thành nhà văn, đánh giá quyết định của khối phương Tây là “thảm hại”. “Sự vắng mặt của các lãnh đạo phương Tây trong buổi lễ kỷ niệm cho thấy họ đã bị nhầm lẫn trong cách nhìn về nước Nga: họ đã đánh đồng dân tộc Nga với ông Putin” - ông Fédorovski phân tích.

Ông Fédorovski, người từng tham gia khởi xướng đổi mới ở Nga, nhận định: “Người dân Nga thật sự tức giận với sự vắng mặt như thế của khối phương Tây. Người Nga không xem đó là cách phản ứng không đồng tình của phương Tây với đường lối chính trị của Tổng thống Putin mà xem đó như lời chửi rủa vào chính nhân dân Nga - một dân tộc đã hi sinh rất nhiều trong Thế chiến thứ hai”.

Theo ông Fédorovski, cách hành xử của Mỹ và phương Tây chỉ càng đẩy việc liên minh quân sự và kinh tế giữa Nga với Trung Quốc càng nhanh chóng hơn. “Sự hiện diện của người Trung Quốc tại lễ kỷ niệm ngày 9-5 còn được xem như biểu tượng của việc tái cân bằng chiến lược của Nga về châu Á - châu lục của tương lai” - ông Fédorovski bình luận.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đến thủ đô Matxcơva

Sáng 8-5, Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam Trương Tấn Sang cùng phu nhân và các thành viên đoàn đại biểu Việt Nam đã tới viếng và làm lễ đặt hoa bên tượng đài Bác ở thủ đô Matxcơva. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ chuyến thăm Liên bang Nga của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tham dự lễ kỷ niệm 70 năm nhân dân Liên Xô chiến thắng trong chiến tranh vệ quốc vĩ đại.

Lễ đặt hoa bên tượng đài Bác diễn ra trong không khí trang nghiêm và xúc động, với đội danh dự là các quân nhân Quân đội nhân dân Việt Nam. 

Cùng ngày, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang có các cuộc tiếp Chủ tịch Đảng Cộng sản Liên bang Nga Ghenady Zyuganov, lãnh đạo Tập đoàn Leanvest Group và Tập đoàn chế tạo tàu ngầm. 

Đến Nga dự lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng trong chiến tranh vệ quốc vĩ đại, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định thắng lợi của nhân dân Liên Xô trong cuộc chiến tranh giữ nước đã mở ra con đường giải phóng các dân tộc bị áp bức trên toàn thế giới, cổ vũ nhân dân các nước, trong đó có người dân Việt Nam, vùng lên chống áp bức của chủ nghĩa thực dân, phát xít quân phiệt để giành lại độc lập, tự do cho dân tộc. Dự kiến trong thời gian hoạt động tại Liên bang Nga, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang sẽ cùng nguyên thủ các nước tham dự lễ duyệt binh kỷ niệm 70 năm ngày chiến thắng trong chiến tranh vệ quốc vĩ đại ở quảng trường Đỏ ngày 9-5. 

* Ông Trần Bình Minh, tổng giám đốc Đài truyền hình Việt Nam (VTV), cho biết lúc 14g ngày 9-5, VTV1 sẽ truyền hình trực tiếp lễ duyệt binh ở quảng trường Đỏ. Buổi truyền hình trực tiếp trên sóng VTV1 sẽ có phần dịch tiếng Việt để khán giả Việt Nam có thể theo dõi. Tuổi Trẻ Online (tuoitre.vn) sẽ tiếp sóng trực tiếp chương trình này.

 TTXVN - V.V.TUÂN

N.QUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên