20/08/2015 13:24 GMT+7

Cô gái tử vong ở BV Đà Nẵng do xuất huyết não tối cấp

ĐOÀN CƯỜNG
ĐOÀN CƯỜNG

TTO - Sáng 20-8, Bệnh viện Đà Nẵng đã họp báo về trường hợp tử vong của chị Nguyễn Thị Phương Vy (28 tuổi, trú Sơn Trà, Đà Nẵng).

Bệnh viện Đà Nẵng trả lời các phóng viên về các thông tin liên quan đến trường hợp tử vong của chị Vy - Ảnh: Đoàn Cường

Trước đó, gia đình chị Vy đã có đơn khiếu nại gửi Bộ trưởng Bộ Y tế, Sở Y tế TP Đà Nẵng… vì cho rằng BV Đà Nẵng tắc trách dẫn đến cái chết của chị Vy. 

Sáng 14-8, chị Vy có triệu chứng đau đầu, nôn mửa... Sau đó gia đình gọi xe cấp cứu đưa chị Vy vào Bệnh viện Đà Nẵng lúc 9g4 phút. Nội dung đơn như sau:

“Từ lúc con gái tôi phát triệu chứng đau đầu, nôn mửa đến khi vào viện khoảng 1 tiếng 30 phút, do sự chậm trễ của gia đình và đợi xe cấp cứu. Lúc 9g57 phút, khi bác sĩ thông báo với gia đình về tình trạng của cháu là xuất huyết não thì cháu vẫn còn cảm giác, biết đau đầu...

Tôi những tưởng lúc này cháu sẽ được cấp cứu khẩn cấp với cách nào đó của những người có chuyên môn. Nhưng không, cháu được chuyển sang Khoa hồi sức cấp cứu.

Ở đây, người ta bảo chúng tôi về lấy CMND của cháu để làm thủ tục, nộp tiền viện phí…rồi mới tiến hành. Em của cháu chạy về nhà cách 5-6 cây số tìm CMND của chị, xếp hàng dài dằng dặc nộp tiền viện phí...mất thêm 2 tiếng đồng hồ nữa, con gái tôi mới được đẩy đi chụp CT não. Sau 2 tiếng đồng hồ chờ đợi bác sĩ vào cuộc, chụp CT xong, họ thông báo con gái tôi bị xuất huyết tràn não rồi, hôn mê sâu, không cứu được nữa. Lúc đó là 12g04 phút…

Vậy từ lúc 9g57 phút đến 12g04 phút, các y bác sĩ ở bệnh viện đã làm gì với tình hình nguy kịch của con gái tôi? Tôi những tưởng trường hợp cấp cứu khẩn cấp đối với người xuất huyết não là phải tính từng giây từng phút chứ? Sao lại để con tôi nằm im lìm trong phòng hồi sức cấp cứu 2 tiếng đồng hồ, chỉ vì chờ nộp tiền?”…

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Bá - phó giám đốc BV Đà Nẵng cho biết, trường hợp chị Vy thuộc dạng bị đột quỵ não. Đó là xuất huyết não tối cấp rất nặng, vào cấp cứu trong tình trạng suy hô hấp phải đặt ống thở, hồi sức tích cực.

Ngay khi vào viện, các bác sĩ đã nhanh chóng tiến hành hai lần hội chẩn nhưng đột quỵ não do xuất huyết não thời gian diễn ra rất nhanh và hậu quả rất nặng nề. “Chúng tôi cũng đã làm hết sức mình. Không cứu được người bệnh chúng tôi cũng rất đau lòng, cô gái còn quá trẻ”- bác sĩ Bá nói.

Bác sĩ Lê Đức Nhân - phó giám đốc BV Đà Nẵng cho biết, chị Vy nhập viện lúc 9g20 sáng 14-8 trong tình trạng hôn mê tương đối sâu. Với tình trạng của bệnh nhân rất nặng nên các bác sĩ tận dụng từng giây, từng phút, khẩn trương cho bệnh nhân chụp CT sọ não, đặt ống nội khí quản, cấp cứu tích cực. Các bác sĩ cũng tiến hành hội chẩn để chẩn đoán tình trạng bệnh.

Đến 10g25, bệnh nhân được chuyển từ ngoại khoa cấp cứu vào hồi sức cấp cứu. 10g30 phút, bác sĩ khám và cho thở máy, điều trị một số thuốc liên quan đến phù não và tiến hành chụp CT A (chụp mạch máu não), hội chẩn lần 2. Kết quả chụp mạch máu não bệnh nhân không có dị dạng mạch máu não nên không chỉ định phẫu thuật. Lúc 12g30, bệnh nhân hôn mê sâu, tụt huyết áp.

Về việc gia đình chị Vy phản ánh thủ tục hành chính rườm rà, bác sĩ Nhân cho biết: “Lúc bộ phận hành chính làm các thủ tục thì bộ phận chuyên môn đã tiến hành điều trị tích cực cho bệnh nhân rồi”.

Ông Nhân cho rằng, cần rút kinh nghiệm bộ phận hành chính cần giải thích cho người nhà hiểu là các bác sĩ đang tiến hành chuyên môn của mình chứ không quan trọng chuyện giấy tờ, thủ tục.

Tuy nhiên, chiều 20-8 khi chúng tôi trao đổi với gia đình chị Vy, gia đình chị Vy khẳng định mất 2 tiếng đồng hồ Vy mới được đẩy đi chụp CT não, không như những gì BV Đà Nẵng thông tin.

Đại diện Bệnh viện Đà Nẵng cung cấp các phim chụp CT, bệnh án liên quan đến sự việc.Ảnh: Đoàn Cường
ĐOÀN CƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên