27/03/2016 09:29 GMT+7

Cô gái mang áo ấm cho người nghèo

D.KIM THOA (Theo CNN, Fox2detroit) (duongkimthoa@tuoitre.com.vn)
D.KIM THOA (Theo CNN, Fox2detroit) (duongkimthoa@tuoitre.com.vn)

TTO - Sáu năm trước, cô sinh viên nghệ thuật 20 tuổi Veronika Scott nhận được yêu cầu của giáo sư về việc phải thiết kế một vật có thể đáp ứng nhu cầu của người nghèo ở Detroit.

Veronika Scott (giữa) và các công nhân may áo của Empowerment Plan tại Detroit, bang Michigan - Ảnh: CNN
Veronika Scott (giữa) và các công nhân may áo của Empowerment Plan tại Detroit, bang Michigan - Ảnh: CNN

Scott đã có sẵn một tình cảm đặc biệt tới những người vô gia cư trên đường phố. Ông bà của Scott đều là người Detroit, thế hệ cụ kỵ của cô cũng là người Detroit.

Bản thân Scott lớn lên trong một gia đình cả cha lẫn mẹ đều thất nghiệp và nghiện ngập. Gia đình cô từng thường xuyên nay đây mai đó.

Ở Detroit có rất đông người vô gia cư và trong mắt cô gái trẻ, họ cứ như những người vô hình, ẩn chìm giữa xung quanh. Cô nói: “Tôi muốn thiết kế một vật gì đó cho tất cả những người dân mà chúng tôi chẳng bao giờ thấy họ”.

Năm 2010 Scott tạo ra một mẫu áo khoác che phủ có khả năng chống thấm nước. Chiếc áo này còn có thể biến thành túi ngủ và balô khi không cần mặc tới. Scott gọi đó là chiếc áo khoác giúp người khác mạnh mẽ hơn (empowerment coat).

Scott, giờ đã 26 tuổi, cho biết: “Quá nhiều người trên đường phố phải mặc lại đồ thừa bỏ đi của ai đó. Chiếc áo khoác ngoài việc mang lại sự ấm áp cho họ... cũng còn giúp họ thêm một chút tự hào nữa”.

Nhưng nhiệm vụ giáo sư giao cho Scott hóa ra không dừng lại ở đó. Một ngày, khi cô tặng áo cho người phụ nữ ở khu lều tạm, chị đã nói: “Chúng tôi không cần áo, chúng tôi cần việc làm thôi”.

Và đó là lý do để hiện tại, Scott và tổ chức phi lợi nhuận Empowerment Plan có trụ sở tại Ponyride Building ở Detroit đã và đang thuê những người vô gia cư tham gia việc may những chiếc áo khoác đặc biệt. Những công nhân may áo được hướng dẫn cách làm và được hỗ trợ cả những giải pháp giúp họ gây dựng lại cuộc sống đàng hoàng, tử tế.

Kể từ năm 2012, Empowerment Plan đã may và phân phát được hơn 15.000 chiếc áo khoác miễn phí cho người vô gia cư trong và ngoài nước Mỹ.

Từ trải nghiệm cá nhân Scott nhận ra, khi con người được nuôi nấng trong những điều kiện có thể gọi là dưới đáy, nó sẽ định hình cách nhìn thế giới của họ. Đó là lý do cô tuyển dụng những ông bố bà mẹ có con cái từng là người vô gia cư vào làm việc cho mình. Cô muốn tạo cho con họ một cơ hội mà cô từng ao ước bố mẹ mình cũng có khi còn là đứa trẻ.

Nhớ lại sáu năm trước khi bắt đầu thành lập tổ chức phi lợi nhuận, Scott đã rất ngạc nhiên khi mọi người bảo cô rằng rồi thể nào cô cũng thất bại vì muốn thuê những người vô gia cư làm việc cho mình.

Scott kể: “Một người bảo tôi là cô sẽ chẳng bao giờ kiếm được người vô gia cư nào làm cho cô được chút bơ lạc hay bánh sandwich mứt chứ nói gì đến việc may áo”. Ngày nay, Empowerment Plan có 22 công nhân từng là người vô gia cư. Theo Scott, họ là những người rất linh hoạt, sáng tạo, họ thật sự là những tài sản quý của công ty.

Empowerment Plan đã tuyển người theo cách rất đơn giản. Họ tới các khu nương náu của người vô gia cư và trao đổi với từng người về công việc.

Không chỉ muốn giúp họ có điều kiện trang trải kinh tế cho cuộc sống khó khăn, Scott chủ trương dừng công việc mỗi ngày lúc 3g chiều để mọi người có thêm thời gian học hỏi, tự đào tạo những kỹ năng khác phục vụ cho cuộc sống, công việc của họ tốt hơn.

Năm 2016, mục tiêu của Empowerment Plan là sản xuất, phân phát 6.500 chiếc áo khoác cho người vô gia cư và tuyển thêm 20 công nhân mới.

Mỗi năm nước Mỹ có khoảng 7% người vô gia cư chết vì hạ thân nhiệt trong mùa lạnh. Một cô gái ở bang Michigan đã thiết kế ra mẫu áo giúp giảm được 20% số người chết đó. Quan trọng hơn, những chiếc áo ấm đặc biệt còn tạo công ăn việc làm ổn định cho những người vô gia cư.

D.KIM THOA (Theo CNN, Fox2detroit) (duongkimthoa@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên