26/06/2017 14:30 GMT+7

Cô gái đến từ hôm qua: Đừng chờ phim y như truyện

LAM ĐIỀN - MINH TRANG
LAM ĐIỀN - MINH TRANG

TTO - Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh và đạo diễn Phan Gia Nhật Linh đã có một buổi sáng 'ngập trong bạn đọc' để giao lưu và ký tặng ấn bản mới truyện dài Cô gái đến từ hôm qua do NXB Trẻ ấn hành.

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh (cầm micro) và đạo diễn Phan Gia Nhật Linh (phải) trao đổi với bạn đọc về những cảm nhận từ truyện đến phim - Ảnh: L.ĐIỀN
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh (cầm micro) và đạo diễn Phan Gia Nhật Linh (phải) trao đổi với bạn đọc về những cảm nhận từ truyện đến phim - Ảnh: L.ĐIỀN

Thông tin về buổi giao lưu sáng 25-6 được NXB Trẻ thông báo trên trang mạng, nên rất đông bạn trẻ Sài Gòn dậy sớm đến đường sách TP.HCM.

Đi xin chữ ký từ 4h30

“Năm bạn đến tham dự sự kiện sớm nhất sẽ nhận được cuốn sách Cô gái đến từ hôm qua phiên bản đặc biệt, tặng kèm một vé xem phim”, thông báo của NXB Trẻ đã làm đôi bạn Quế Anh (ở Q.9) và Vũ Phương (Q.12) hẹn nhau đi từ 5h đến đường sách.

Tuy nhiên, cả Quế Anh và Vũ Phương đều “không ngờ còn có nhóm bạn đến sớm hơn cả tụi em, hỏi ra mới biết họ thức dậy đi từ 4h30” - Quế Anh và Vũ Phương kể.

Không chỉ bị hấp dẫn bởi chuyện quà tặng, sinh viên Quế Anh chia sẻ rất thích truyện Cô gái đến từ hôm qua.

“Khi nghe có phim Cô gái đến từ hôm qua, em muốn xem những nhân vật mình yêu thích hiện diện trên phim như thế nào” - Quế Anh tâm sự.

Nhiều bạn trẻ xếp hàng chờ đến lượt được tặng chữ ký của cả Nguyễn Nhật Ánh và Phan Gia Nhật Linh đều có ý nghĩ như Phương: Muốn xem đạo diễn thể hiện sự trong sáng của tình yêu học trò trên phim như thế nào.

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh khi đứng trước đám đông hâm mộ tuổi học trò đã nhớ lại: “Khi tôi viết truyện này, các bạn trẻ hôm nay chắc lúc đó còn ở đâu đâu chứ chưa ra đời”.

Đạo diễn Phan Gia Nhật Linh chia sẻ anh cũng như các bạn trẻ hâm mộ truyện của Nguyễn Nhật Ánh, vì rất thích câu chuyện Cô gái đến từ hôm qua nên đã bắt tay làm bộ phim với tất cả sự yêu thích của riêng mình.

Và chính việc chuyển thể một tác phẩm được viết từ 30 năm trước thành phim cho công chúng hôm nay khiến đạo diễn Phan Gia Nhật Linh không khỏi... đau đầu.

Thế nên đạo diễn đã đổi khung thời gian trong phim lệch với truyện khoảng 10 năm “để các bạn hôm nay xem phim có thể thấy mình trong đó”.

Áp lực “phim làm hỏng truyện”

Chính bởi thành công doanh thu của Em là bà nội của anh (sau hơn hai tháng khởi chiếu cán mốc 100 tỉ đồng), đạo diễn Phan Gia Nhật Linh cho rằng khi làm phim này anh chịu một số áp lực đáng kể, bởi công chúng thường kỳ vọng vào đạo diễn “phim sau hay hơn phim trước”.

Tuy nhiên, với Nhật Linh còn có áp lực khác: “Tôi rất thích truyện Cô gái đến từ hôm qua, nó là kỷ niệm và gắn với quãng đời trung học của mình, nên khi làm phim tự mình có áp lực là sợ phim sẽ làm hỏng truyện”.

Trước sự “lo xa” của Nhật Linh, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh đã có những phát biểu rất cảm thông với công việc của đạo diễn và độ lệch tất yếu giữa truyện và phim: 

“Tôi nghĩ khi đọc sách, mỗi bạn đọc đều có trong hình dung của mình một hình ảnh riêng về nhân vật. Đó là điều thú vị khi đọc sách. 

Chẳng hạn tôi tin có 1 triệu bạn đọc Cô gái đến từ hôm qua sẽ có 1 triệu Tiểu Li trong đầu các bạn. 

Thế nhưng trên phim lại chỉ có một Tiểu Li, nên nếu các bạn mong chờ cô Tiểu Li trên màn ảnh phải giống Tiểu Li trong đầu mình thì điều này trên thế giới chưa hề có”.

Cô gái đến từ hôm qua đáng lẽ đã ra mắt vào tháng 2 năm nay.

Nhưng trước những đòi hỏi của chính êkip làm phim không để bộ phim là “phiên bản hình động” của truyện, nên đã dựng lại bản phim mới để ra mắt vào ngày 21-7 vì không hài lòng với bản dựng cũ trước đó.

Một thời áo trắng không Facebook

Miu Lê và Ngô Kiến Huy trong phim Cô gái đến từ hôm qua - Ảnh: ĐPCC
Miu Lê và Ngô Kiến Huy trong phim Cô gái đến từ hôm qua - Ảnh: ĐPCC

Thời chưa có điện thoại di động hay mạng xã hội, chẳng cần gọi điện, nhắn tin, chẳng cần lên Facebook xem bạn bè đang “check in” nơi nao, Thư “thơ thẩn” (Ngô Kiến Huy), Hải “gầy” (Jun Phạm), Việt An (Miu Lê), Hồng Hoa (Hoàng Yến Chibi)... vẫn biết đi đâu để tìm đứa bạn chí cốt.

Thay vì “tám” chuyện qua Facebook, chia sẻ niềm vui nỗi buồn bằng cách nhấn “like”, những cô cậu học trò của Cô gái đến từ hôm qua lại rủ nhau đến một góc riêng “bí mật” để kể chuyện, tâm tình, cười, khóc.

Những tâm tư, tình cảm được gửi trao kín đáo qua lưu bút, một bức tranh vẽ tay, những bài thơ hay một bài hát trên chương trình quà tặng âm nhạc phát qua radio.

Riêng với Thư “thơ thẩn” của Ngô Kiến Huy trong Cô gái đến từ hôm qua có lẽ là vai diễn đã lột tả được tâm tư tình cảm của chàng trai mới lớn trước những rung động đầu đời.

LAM ĐIỀN - MINH TRANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên