19/10/2014 11:17 GMT+7

Có dễ nhiễm Ebola khi đi chung máy bay với người bệnh?

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Vụ nữ y tá Mỹ Amber Vinson đi máy bay khi nhiễm Ebola đang gây quan ngại lớn tại Mỹ. Các chuyên gia y tế giải thích cơ chế lây nhiễm loại virút tử thần này.

Nhân viên y tế Mỹ mặc đồ bảo hộ vào làm sạch căn hộ của nữ y tá Amber Vinson bị nhiễm vi rút Ebola ở Dallas - Ảnh: Reuters
Nhân viên y tế Mỹ mặc đồ bảo hộ vào làm sạch căn hộ của nữ y tá Amber Vinson bị nhiễm virút Ebola ở Dallas - Ảnh: Reuters

Theo CNN, Trung tâm Kiểm soát và phòng chống dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết thời kỳ ủ bệnh Ebola có thể kéo dài tới 21 ngày.

Bệnh nhân người Liberia Thomas Eric Duncan đã nhiễm virút khi đến Mỹ hôm 19-9 và được quét thân nhiệt, nhưng vẫn được nhập cảnh vào Mỹ. Ông chỉ phát triệu chứng bệnh vài ngày sau đó.

Blogger du lịch nổi tiếng Johnny DiScala, người bay khoảng 240.000 km mỗi năm, khuyên hành khách đi máy bay nên mang theo khẩu trang y tế để đeo khi bay và phân phát cho các hành khách bị ho hoặc hắt xì thường xuyên.

Các hãng hàng không Mỹ cũng cho biết đang thực hiện các quy định an toàn do CDC đưa ra. Các máy bay đều được tẩy trùng rất kỹ sau khi hạ cánh để ngăn chặn các bệnh truyền nhiễm như cúm. Và virút Ebola khó lan truyền hơn cúm.

Theo một nghiên cứu của CDC, virút Ebola có thể tồn tại trong môi trường thuận lợi tới sáu ngày. Tuy nhiên môi trường trong sân bay hoặc trên máy bay không thuận lợi để virút tồn tại lâu.

Bác sĩ Marty Cetron thuộc CDC cho biết virút Ebola chỉ lây lan trên máy bay nếu hành khách tiếp xúc với dịch cơ thể một người bệnh.

“Ebola không lây lan qua đường không khí. Bạn phải tiếp xúc với dịch cơ thể hoặc máu của người bệnh thì mới nhiễm bệnh” - bác sĩ Cetron nhấn mạnh.

Đến nay, phần lớn người nhiễm Ebola mắc bệnh do tiếp xúc trực tiếp với người bệnh. Bác sĩ Stephen Monroe cho biết khả năng lây lan virút qua đường máy bay là rất thấp.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết các triệu chứng của Ebola là sốt cao, cơ thể suy nhược, đau cơ bắp, đau đầu, rát cổ họng, sau đó nôn mửa, tiêu chảy, ngứa ngáy toàn thân, chức năng gan và thận suy giảm. Ở giai đoạn cuối người bệnh chảy máu cả bên ngoài và trong cơ thể.

Hiệp hội Giao thông hàng không quốc tế (IATA) cho rằng những người bị các triệu chứng này sẽ không thể đủ sức đi máy bay. Bệnh nhân Duncan đáp máy bay đi Mỹ khi chưa phát bệnh, do đó các hành khách trên máy bay không gặp nguy hiểm.

Tuy nhiên CDC thừa nhận nữ y tá Vinson có thể đã phát một số triệu chứng bệnh khi đi máy bay từ Cleveland (Ohio) đến Texas. Do đó CDC đã liên hệ với 800 hành khách từng bay cùng hoặc đi chiếc máy bay đã chở cô Vinson để báo động tình hình.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên