11/11/2015 09:15 GMT+7

Cô đại sứ trăn trở việc làm cho thanh niên

ĐOÀN CƯỜNG
ĐOÀN CƯỜNG

TT - Cô gái Lê Hạ Uyên (27 tuổi) vừa trở về quê nhà Đà Nẵng sau bốn ngày tham dự Hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo trẻ Á - Âu diễn ra trong khuôn khổ Diễn đàn hợp tác Á - Âu tại Luxembourg.

Lê Hạ Uyên (phải) tham dự Hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo trẻ Á - Âu tại Luxembourg vừa qua - Ảnh: H.U.
Lê Hạ Uyên (phải) tham dự Hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo trẻ Á - Âu tại Luxembourg vừa qua - Ảnh: H.U.

Nói đến Đà Nẵng người ta nghĩ đến nhiều điểm du lịch nổi tiếng như Bà Nà, Ngũ Hành Sơn. Còn tôi, sẽ làm tour du lịch sinh thái độc, lạ như ngắm voọc chà vá trên bán đảo Sơn Trà hoặc các môn thể thao biển

LÊ HẠ UYÊN

Lần đến Luxembourg này, Uyên và một cô gái nữa ở Hà Nội, cũng như hơn 5.500 thanh niên đến từ 51 quốc gia phải vượt qua vòng tuyển chọn gắt gao của ban tổ chức để chọn ra 120 nhà lãnh đạo trẻ Á - Âu. “Hội nghị với chủ đề khởi nghiệp và việc làm, mong muốn đưa ra giải pháp giải quyết việc làm cho thanh niên” - Hạ Uyên cho biết.

Khi làm việc với các nhà lãnh đạo trẻ, Hạ Uyên đã nêu lên những bất cập trong khởi nghiệp, tìm kiếm việc làm của thanh niên Việt Nam. “Những nhà lãnh đạo trẻ châu Âu họ cho rằng sinh viên châu Âu đi thực tập thường được trả lương rất thấp, không đủ trang trải cuộc sống. Còn tôi dẫn chứng rằng sinh viên châu Á đi thực tập còn không được trả tiền huống hồ là thấp” - Hạ Uyên chia sẻ.

Theo Uyên, một điều đáng buồn của những sinh viên, bạn trẻ có học khi đi thực tập ở doanh nghiệp là thường phải làm công việc pha cà phê hay photocopy mà ít được thực tập đúng nghĩa. Tỉ lệ sinh viên ra trường thất nghiệp hoặc phải làm trái nghề cũng là đáng lo ngại. Ngoài ra, các chính sách hỗ trợ khởi nghiệp của Nhà nước vẫn còn ít.

Uyên cũng nói rằng, hiện cô đang làm tour ẩm thực tại Đà Nẵng và điều hành hai khách sạn. Là một cô gái trẻ, nên khi tuyển dụng Uyên không đưa ra các tiêu chí khắt khe như đòi hỏi kinh nghiệm lâu năm mà chỉ tuyển những sinh viên mới ra trường, năng động, ngoại ngữ tốt. Vì thế, hiện có hàng chục bạn trẻ đang đầu quân cho Uyên.

Kết thúc hội nghị, các nhà lãnh đạo trẻ đã kêu gọi cần phải tạo thêm công ăn việc làm cho giới trẻ, xây dựng các kỹ năng khởi nghiệp, chính phủ cần có những chính sách giúp thanh niên khởi nghiệp...

Vừa trở về Đà Nẵng, Hạ Uyên lại tất bật với công việc tour ẩm thực Đà Nẵng của mình. Lê Hạ Uyên và chị gái Lê Hạ Huyền ở Đà Nẵng từng được biết đến với “thương hiệu” "Hai chị em bưng mâm cơm Việt ra thế giới" trên báo Tuổi Trẻ như một đại sứ đưa món ăn Việt ra với thế giới.

Lê Hạ Huyền trở thành người sáng lập kênh quảng bá ẩm thực Việt lớn nhất trên YouTube mang tên Helen’s Recipes (Vietnamese Food) với gần 150.000 lượt người đăng ký theo dõi và hơn 20 triệu lượt xem, chủ yếu là người nước ngoài.

Còn Hạ Uyên là chủ nhân website danangcuisine.com ghi lại những cảm nhận món ăn với hơn 20.000 lượt người truy cập mỗi ngày. Để tăng tương tác với người xem các trang ẩm thực của mình và có thêm chi phí, Uyên mở tour ẩm thực Đà Nẵng cho người nước ngoài. Sau giờ đi làm, cô nhận đưa khách đi ăn ở những hàng quán vỉa hè khắp Đà Nẵng.

Giờ đây, mỗi ngày trên Facebook và website của Hạ Uyên cùng chị gái đều đặn cập nhật những món ăn của Đà Nẵng cũng như của các địa phương Việt Nam. Điều thú vị là khi click vào, du khách có thể được xem clip hướng dẫn chế biến món ăn đó bằng cả tiếng Anh và tiếng Việt.

Khi có du khách nước ngoài đặt tour, Uyên lại đưa họ đi thưởng thức những món ăn của Đà Nẵng. Giờ đây, khi đã có thương hiệu, khách nước ngoài biết đến nhiều hơn, Uyên đã tuyển thêm ba bạn du học sinh mới về nước để cùng tham gia thực hiện tour này. Uyên cho biết sắp tới sẽ mở một công ty du lịch để quảng bá ẩm thực, du lịch, thiên nhiên của Đà Nẵng đến bạn bè thế giới.

ĐOÀN CƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên